Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vịt trời trúng độc' trở thành tác phẩm hợp tác Việt - Nhật

Vở kịch "Vịt trời trúng độc" - dự án hợp tác quốc tế Nhật - Việt của Nhà hát rối dây Edo - Yukiza là tác phẩm được xây dựng dựa trên nguyên tác "Con vịt trời" của Henrick Ibsen.

Trong chuyến công tác, học tập 4 tháng tại Nhật Bản (từ ngày 23/3/2014) trong khuôn khổ chương trình hợp tác giao lưu văn hoá với các nước châu Á được tài trợ bởi Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản, tháng 6 năm 2014, đoàn nghệ thuật Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam (gồm 15 thành viên) đã tham quan các buổi diễn và buổi tập của nhà hát Yukiza.

Các thành viên của Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới không gian sân khấu mang phong cách độc đáo kết hợp giữa con người và con rối của Yukiza, bởi vậy đã nhiều lần trở lại tham quan nhà hát và cả lần công diễn tại Nhà hát Nghệ thuật Tokyo.

du an hop tac Viet Nhat Vit troi trung doc anh 1
Một cảnh trong vở kịch Vịt trời trúng độc.

Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, NSND, đạo diễn Lê Khanh, thành viên đại diện của đoàn, trước khi về nước, đã phát biểu ước mơ của mình về dự án hợp tác sản xuất quốc tế Nhật Bản - Việt Nam: "Tôi thực sự xúc động và thán phục trước một không gian sân khấu độc đáo, dung hoà giữa hiện đại và truyền thống 380 năm. Tôi hết sức mong muốn được hiện thực hoá một sân khấu sáng tạo cùng Nhà hát Yukiza".

Tiếp nhận ý tưởng này, nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ 12 đã triển khai dự án biểu diễn (2 buổi) vở kịch Vịt trời trúng độc và workshop của Nhà hát Yukiza tại Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 26 tháng 3 năm 2015 bằng kinh phí tài trợ từ Quỹ giao lưu quốc tế và thành phố Tokyo, 

Mối quan tâm mạnh mẽ của người dân Việt Nam đến văn hoá Nhật Bản đã vượt khỏi sự tưởng tượng của chúng tôi. Khán phòng 300 chỗ ngồi của Nhà hát rối múa rối Việt Nam tại Hà Nội đã liên tục chứng kiến những buổi diễn chật kín với sự hiện diện của khoảng 450 khán giả. Gần 10 cơ quan truyền thông trong nước đã thể hiện mối quan tâm tới sự có mặt của Yukiza tại Việt Nam.

Với sự tham gia của nhà biên kịch, đạo diễn Sakate Yoji (Giám đốc đoàn kịch Đom đóm), Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, Phó giám đốc - Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, các diễn viên, kỹ thuật viên sân khấu Việt Nam cùng với các nghệ sĩ của Nhà hát Yukiza đã trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề liên quan, trong đó có ý nghĩa xây dựng một sân khấu hợp tác quốc tế Nhật - Việt tại hai nước. 


My Lan

Bạn có thể quan tâm