Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VNVC chú trọng tiêm vaccine sởi an toàn trong chiến dịch của TP.HCM

Đồng hành Sở Y tế TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vaccine sởi, VNVC với năng lực vượt trội và hệ thống bảo quản chất lượng cao sẵn sàng các điều kiện tiêm chủng an toàn, hiệu quả.

TP.HCM ước tính có gần 125.000 trẻ thuộc diện cần tiêm vaccine ngừa sởi. Tuy nhiên, tính đến ngày 10/9, thành phố mới chỉ thực hiện tiêm được cho hơn 25.000 trẻ, tương đương gần 70% trẻ 1-5 tuổi. Gần như toàn bộ nhóm trẻ 6-10 tuổi chưa được tiêm. Trong khi đó, số ca sởi liên tục gia tăng, bắt đầu xuất hiện các ổ dịch ở trường học dù chỉ mới vào năm học mới.

Với kinh nghiệm nhiều năm của hệ thống tiêm chủng vaccine uy tín hàng đầu, VNVC là đơn vị chủ lực đồng hành Sở Y tế TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vaccine sởi miễn phí cho trẻ em 1-10 tuổi.

Vaccine sử dụng trong chiến dịch là loại phòng sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất, nguồn vaccine từ ngân sách của thành phố và Bộ Y tế cấp. Đối tượng tiêm là tất cả trẻ em 1-10 tuổi chưa được tiêm vaccine sởi đủ 2 mũi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Người dân có thể đưa trẻ đến bất kỳ một trong 39 điểm tiêm chủng của VNVC tại TP.HCM để tiêm vaccine sởi miễn phí.

Tiem chung VNVC anh 1

VNVC sử dụng xe lạnh vận chuyển vaccine đạt chuẩn GSP do cơ quan y tế thẩm định và công nhận; được ví như “kho lạnh di động” để tiếp nhận nguồn vaccine từ trung tâm y tế quận/huyện nhằm đảm bảo chất lượng vaccine và an toàn cho trẻ em được tiêm.

Bà Ngô Thị Tuyết Sương - Giám đốc Quản lý Chất lượng Hệ thống Tiêm chủng VNVC - cho biết khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng, VNVC đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, trước hết là yếu tố bảo quản, vận chuyển dù vaccine này đã được triển khai nhiều năm.

Theo bà Tuyết Sương, nếu vaccine không được vận chuyển, bảo quản an toàn theo tiêu chuẩn GSP khắt khe, chất lượng sẽ không được bảo đảm. Như vậy, công sức triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi sẽ trở nên lãng phí, khi vaccine không thể tạo được hiệu quả bảo vệ tốt, chưa kể ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của trẻ em khi tiêm.

“VNVC có năng lực lớn về hệ thống kho bảo quản và xe lạnh chuyên dụng để chủ động vận chuyển vaccine an toàn. Các xe lạnh chuyên dụng vận chuyển vaccine của VNVC sẽ đến tận những trung tâm y tế quận/huyện để nhận vaccine sởi được thành phố cấp phát. Đội ngũ quản lý chất lượng, logistics bảo quản vaccine sẽ kiểm soát chặt chẽ từ thời điểm vaccine được bàn giao, trong suốt hành trình vận chuyển và tới kho lạnh chuyên dụng của các trung tâm VNVC. Khi đó mới đảm bảo chặng an toàn đầu tiên của vaccine”, bà Tuyết Sương thông tin thêm.

Tiem chung VNVC anh 2

VNVC đầu tư lớn cho hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh, bảo quản vaccine đạt chuẩn GSP theo tiêu chuẩn quốc tế gồm 4 kho tổng; 100% trung tâm đều có kho bảo quản tại chỗ cùng hệ thống kiểm soát, giám sát vaccine an toàn ở mức cao nhất.

VNVC có thế mạnh là hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn nhất thành phố, bao gồm 39 trung tâm, 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, công suất phục vụ đến hàng chục nghìn lượt tiêm mỗi ngày.

Bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống Tiêm chủng VNVC - cho biết đơn vị có thể tổ chức hàng trăm đội tiêm lưu động đến các trường học, khu dân cư với quy trình tiêm chủng an toàn cao nhất.

Chỉ tính từ ngày 1/9 đến nay, VNVC đã triển khai tiêm chủng hơn 30.000 liều vaccine sởi các loại nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn.

Tiem chung VNVC anh 3

Vaccine được lưu trữ tại kho lạnh đạt chuẩn GSP theo tiêu chuẩn quốc tế của VNVC, đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt, phục vụ nhu cầu tiêm chủng an toàn của trẻ em trong chiến dịch.

Bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vaccine, VNVC đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả cao trong phòng bệnh sởi. VNVC chuẩn hóa đồng nhất về chất lượng chuyên môn tiêm chủng ở tất cả trung tâm; đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine chất lượng; kỹ năng chuyên môn của bác sĩ khám sàng lọc, điều dưỡng tiêm chủng tay nghề cao, thường xuyên được tập huấn kỹ năng bài bản; phòng chức năng, phòng xử trí phản ứng sau tiêm với đầy đủ thuốc và phương tiện cấp cứu như hộp chống sốc, bình oxy; hệ thống bảo quản, vận chuyển vaccine đạt chuẩn chất lượng cao.

100% trẻ thuộc diện tiêm sởi miễn phí khi đến VNVC được đều trải qua quy trình tiêm chủng an toàn 8 bước. Thông tin tiêm chủng của trẻ sẽ được lưu trữ trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia và ứng dụng tiêm chủng VNVC.

“VNVC cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ cơ sở vật chất, vật tư y tế, điều động đội ngũ tham gia cùng thành phố phòng chống dịch sởi. Hoạt động của VNVC đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch, bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu người dân”, bác sĩ Chính cho biết.

Tiem chung VNVC anh 4

100% bác sĩ, điều dưỡng có chứng chỉ an toàn tiêm chủng do Bộ Y tế cấp; được đào tạo kỹ năng xử trí phản ứng sau tiêm an toàn thường xuyên; có kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Bác sĩ Chính cho biết thêm hiện hệ thống gần 200 trung tâm tiêm chủng rộng khắp cả nước; 39 trung tâm tại TP.HCM đều có đầy đủ loại vaccine phòng sởi cũng như các bệnh nguy hiểm khác ở trẻ em và người lớn. VNVC còn có vaccine phối hợp sởi - quai bị - rubella gồm Priorix (Bỉ) và MMR II (Mỹ), nâng cao hiệu quả phòng nhiều bệnh trong một mũi tiêm và tiết kiệm chi phí, giảm số lần phải tiêm vaccine. Các loại vaccine tiêm được cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn.

Theo ghi nhận tại VNVC, kể từ khi TP.HCM công bố dịch sởi và các địa phương ghi nhận nhiều ca mắc, số người lớn và trẻ em tiêm vaccine phòng bệnh tăng lên. Từ 1/9 đến 14/9, riêng tại TP.HCM cho thấy lượt tiêm tăng 300% so với cùng kỳ tháng trước.

Tiem chung VNVC anh 5

Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh sởi tại VNVC sáng 16/9.

Bên cạnh hỗ trợ chiến dịch tiêm vaccine sởi, VNVC cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ loại vaccine trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình mưa lũ thường xuyên từ nay đến cuối năm khiến nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như cúm, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván…

VNVC hiện áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá để người dân kịp thời phòng bệnh như hỗ trợ tiêm các gói tiêm vaccine trước, trả chi phí sau kéo dài đến 12 tháng, toàn bộ lãi suất do VNVC hỗ trợ, giúp người dân chi trả linh hoạt, giảm gánh nặng kinh tế.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm