Thể loại: Tâm lý
Đạo diễn: Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair)
Diễn viên chính: Nguyễn Phương Trà My, Trần Nữ Yên Khê, Mai Thu Hường (Maya), Lê Vũ Long
Zing.vn đánh giá: 8/10
Vợ ba là tác phẩm điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh, với câu chuyện về một cô bé được cưới về làm vợ ba. |
Một trong nhiều nét tiêu biểu của chế độ phong kiến tại Việt Nam chính là chế độ gia trưởng hà khắc. Theo đó, đàn ông có quyền “năm thê bảy thiếp”, nhưng phụ nữ trong gia đình lại luôn phải răm rắp tuân theo “tam tòng, tứ đức”.
“Tam tòng” tức là tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử (ở nhà phải theo cha, lấy chồng phải theo chồng, chồng mất phải theo con trai); còn “tứ đức” là công, dung, ngôn, hạnh.
Và chẳng nơi đâu mà cái lệ “năm thê bảy thiếp” của đàn ông, cái gánh nặng “tam tòng, tứ đức” của phụ nữ lại thể hiện rõ ràng như vùng quê Việt Nam, trong những gia đình phú ông giàu có như cụ Bá (Nguyễn Hồng Chương) và ông Hùng (Lê Vũ Long).
Dù đã có tới hai người vợ là bà Hà (Trần Nữ Yên Khê) và mợ Xuân (Mai Thu Hường), ông Hùng vẫn quyết định lấy thêm cô bé còn đang ở tuổi trăng rằm tên Mây (Nguyễn Phương Trà My) để thoả mãn khao khát có thêm một đứa con trai nữa.
Đột ngột phải bước vào đời với tâm hồn trinh nguyên như tờ giấy trắng, nhưng Mây chẳng mất nhiều thời gian để làm quen với dinh thự rộng lớn của người chồng mới cưới, cùng vô số người hầu, kẻ hạ như bà Lao (NSND Như Quỳnh).
Đó là bởi bà Hà và mợ Xuân chưa bao giờ đặt Mây vào phận vợ lẽ chiếu dưới. Đó cũng là bởi cô bé phải lớn vội ấy được hưởng sự yêu thương từ cả ba cô con gái của mợ Xuân là Liên (Lâm Thanh Mỹ), Nhàn (Mai Cát Vi), và Bồ Câu (Tăng Khánh An).
Có lẽ chính bầu không gian êm đềm tràn đầy sự chăm sóc, ân cần, cộng thêm sức trẻ của một cô gái tuổi cập kê, đã giúp Mây nhanh chóng đạt được một nửa ý nguyện của ông Hùng khi lấy cô làm vợ ba. Đó là mang thai đứa con thứ năm cho vị phú ông giàu có.
Câu chuyện trong Vợ ba chọn bối cảnh đất nước Việt Nam khi còn trong thời kỳ phong kiến. |
Nhưng những ngày tháng mang nặng đẻ đau lại giúp Mây nhận ra rằng phía dưới lớp màn nhung đẹp đẽ, yên bình kia, nhà ông Hùng thực ra ẩn chứa rất nhiều bí mật, rất nhiều dối lừa, và rất nhiều khát vọng của những người đàn bà cả đời phải chịu cảnh đè nén bởi chế độ gia trưởng.
Thông điệp ý nghĩa về người phụ nữ Việt
Vợ ba (tựa Anh: The Third Wife) là bộ phim dài đầu tay của nữ đạo diễn sinh năm 1985 có tên Nguyễn Phương Anh. Nằm trong số những tên tuổi nổi bật của giới làm phim trẻ người Việt, Phương Anh - hay Ash Mayfair - tốt nghiệp ngành điện ảnh tại trường nghệ thuật danh tiếng Tisch School of the Arts của Đại học New York.
Đây là nơi cô ấp ủ và thực hiện Vợ ba với sự tài trợ từ đạo diễn nổi tiếng Spike Lee thông qua giải thưởng Spike Lee Fellowship. Một kịch bản lọt vào mắt xanh của nhà làm phim khó tính bậc nhất Hollywood, cũng như giành nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác như Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Gặp gỡ Mùa thu 2015 và Hong Kong Asia Film Forum 2016 khó có thể là kịch bản tồi.
Và quả thực sau khi theo dõi Vợ ba, hẳn bất cứ khán giả nào cũng cảm nhận thấy chất thơ đậm nét trong câu chuyện nhiều phần bi thương của những người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến, được một cô gái mới ngoài 30 kể lại bằng chất giọng điện ảnh nhẹ nhàng nhưng vẫn rất hiện đại.
Đạo diễn Nguyễn Phương Anh trên trường quay bộ phim Vợ ba. |
Tuy có nửa đầu khá chậm chạp và một số chi tiết xử lý chưa thực sự trọn vẹn, tựa như sự biến đổi về mặt tâm sinh lý của Mây, nhưng xét một cách tổng thể, Vợ ba có phần nội dung đáng nhớ với những nhân vật để lại dấu ấn đậm nét dù không có quá nhiều thời lượng lên hình như mợ Xuân, bé Liên, bố con ông Văn (NSƯT Trung Anh) và Tuyết (Phạm Thị Kim Ngân).
Chỉ một tuyến truyện phụ được kể thoáng qua như câu chuyện của bố con ông Văn và Tuyết cũng đủ khiến người xem phải cảm động, phải rùng mình trước sự khắc nghiệt mà xã hội Việt Nam thời phong kiến dành cho người phụ nữ.
Và Vợ ba chứa đựng rất nhiều những câu chuyện nhỏ như thế, những câu chuyện được Phương Anh kể lại một cách tỉ mỉ, chân thành để khán giả có thể cảm nhận và phần nào đó chia sẻ thông điệp của bộ phim.
Đó là bước đường trưởng thành chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với những người phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ buộc phải sống, buộc phải lớn lên trong không gian gò bó bởi lễ giáo gia trưởng ở làng quê Việt Nam thời phong kiến.
Những khung hình biết nói
Vợ ba sở hữu một kịch bản hay, nhưng có lẽ điểm sáng lớn nhất của bộ phim phải nằm ở phần hình ảnh. Để làm bật lên chất nữ tính, và cũng là để thể hiện thông điệp hướng tới nữ quyền, Phương Anh chọn cho mình một đoàn làm phim gồm rất nhiều thành viên thuộc phái đẹp.
Một trong số đó là bạn học của cô tại Đại học New York: nhà quay phim nữ Chananun Chotrungroj. Tay máy không phải người Việt, nhưng chắc chắn những góc quay của Chotrungroj trong Vợ ba sẽ khiến nhiều khán giả Việt phải rung động.
Những danh thắng vốn đã rất quen thuộc như non nước Tràng An - Ninh Bình, như núi non Cao Bằng, được Phương Anh và Chananun Chotrungroj khắc hoạ một cách mới mẻ, với bố cục nghiêm cẩn tựa như những bức hoạ phương Tây.
Vợ ba có nhiều khung hình thiên nhiên rất đẹp. Nhưng đẹp hơn thế là những khung hình đầy ẩn ý dành cho các nhân vật nữ trong phim. |
Kèm với đó là tông màu nhẹ nhàng, đơn giản, nhưng rất hiệu quả trong việc làm tôn lên các góc quanh tưởng chừng chẳng có gì đáng nói trong cuộc đời những người phụ nữ chôn chặt cả đời sau lũy tre làng.
Nhịp phim chậm rãi ở nửa đầu tác phẩm có thể khiến một số khán giả cảm thấy không hài lòng. Nhưng chính nhịp độ chậm rãi đó lại tạo điều kiện tối đa cho Phương Anh và Chananun Chotrungroj đem tới cho người xem vô số khung hình đáng nhớ, những khung hình mà nhiều người Việt sau khi theo dõi hẳn phải giật mình rằng hoá ra Việt Nam vẫn còn rất, rất nhiều miền đất đẹp như thế.
Nhưng quan trọng hơn, những góc máy đẹp nhất của Vợ ba được dành cho những người phụ nữ trong phim. Từ những góc quay cận cảnh vẻ đẹp chân chất và ngây thơ của Mây, cho tới những góc máy rộng để khắc hoạ sự nhỏ bé của Mây, của Xuân, của Tuyết giữa thiên nhiên hùng vĩ, giữa xã hội còn nhiều định kiến với phụ nữ, tất cả đều thể hiện sự trân trọng, nâng niu dành cho số phận người phụ nữ Việt Nam đã, và đang còn phải chịu những bất công không đáng có đến từ truyền thống gia trưởng ăn sâu bám rễ vào xã hội Việt.
Diễn xuất chưa thực sự đồng đều
Nếu so với phần kịch bản đậm chất nhân văn và những hình ảnh đậm chất thơ trải dài suốt bộ phim, thì diễn xuất của dàn diễn viên trong Vợ ba quả thực chưa có nhiều đột phá.
Ngoại trừ Mai Thu Hường (Maya) vượt ra khỏi giới hạn của “ca sĩ đi đóng phim” để đưa tới cho khán giả hình ảnh mợ Xuân luôn tràn đầy khao khát được sống bất kể gông cùm của lễ nghi, đạo lý, thì các diễn viên còn lại trong phim gần như chỉ dừng lại ở mức tròn vai.
Hầu hết diễn viên trong phim đều có diễn xuất chỉ ở mức tròn vai. |
Ngay cả nữ diễn viên gạo cội người Pháp gốc Việt Trần Nữ Yên Khê cũng không để lại quá nhiều ấn tượng, bởi vai bà Hà của chị có lẽ lép vế nếu so với “hai người vợ” còn lại, và một phần cũng bởi đài từ của chị không thực sự phù hợp với vai diễn đòi hỏi phải có chất giọng tiếng Việt chuẩn mực của một người vợ cả.
Bù lại, hầu như toàn bộ diễn viên nhí của Vợ ba đều mang đến phần diễn xuất giàu cảm xúc. Trong đó, đáng khen nhất có lẽ là hai cô bé thủ vai Liên và Nhàn: Lâm Thanh Mỹ - bé Mận của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, và Mai Cát Vi - bé Mai của Hai Phượng.
Cuối cùng, không thể không nhắc tới Nguyễn Phương Trà My - trung tâm của toàn bộ Vợ ba. Mây thực sự là một vai diễn khó, đặc biệt đối với một cô bé mới chỉ 13 tuổi, chưa hề trải đời khi bộ phim ghi hình.
Nỗ lực của Trà My là cực kỳ đáng ghi nhận, bởi hầu hết trường đoạn nhạy cảm nhất của tác phẩm, từ làm tình, phục vụ chồng, sinh con... đều có sự góp mặt của cô bé đang ở độ tuổi thiếu niên. Tài năng trẻ làm tốt, nhưng chính điều đó sẽ đẩy Vợ ba vào vòng tranh cãi sau khi ra mắt.
Vai diễn gai góc với một cô bé 13 tuổi
Nguyễn Phương Anh rất ưng Nguyễn Phương Trà My cho vai Mây, và đã thuyết phục gia đình nữ diễn viên nhiều lần để họ chấp nhận cho con gái mình đảm nhận một vai diễn đầy thử thách, thậm chí là gai góc.
Liệu có thực sự cần thiết phải lựa chọn một cô bé mới 13 tuổi cho vai Mây, hay nữ đạo diễn có thể tìm ra phương án nào đó an toàn hơn, nhưng vẫn đủ đảm bảo yếu tố nghệ thuật cho bộ phim? Đây hẳn là câu hỏi không dễ để đưa ra đáp án chính xác.
Theo Phương Anh, cô làm Vợ ba để kể lại cho khán giả những câu chuyện mà bản thân đã ấp ủ từ lâu về thân phận người phụ nữ Việt, bởi các chủ đề về bản năng giới tính của phụ nữ, quá trình trưởng thành từ thời thơ ấu đến giai đoạn người lớn, và cuộc đấu tranh vất vả của những cá nhân trong một xã hội bảo thủ, nhiều thành kiến luôn khiến cô say mê.
Có thể coi Vợ ba là lá thư tri ân rất đỗi riêng tư nhưng giàu ý nghĩa dành cho người phụ nữ Việt. |
Phương Anh đồng thời cho rằng mình đã lớn lên trong một xã hội có truyền thống, lịch sử luôn đề cao giá trị cộng đồng hơn những con người cá nhân. Rõ ràng là sau khi ra mắt, Vợ ba đã làm được đúng những điều mà Phương Anh mong muốn nói lên thông qua những câu chuyện hay và những hình ảnh đẹp.
Một trong những hình ảnh như thế là chặng đường đời tuy ngắn ngủi nhưng đầy vất vả của con nhộng tằm, từ khi chỉ là ấu trùng yếu ớt cho đến khi đủ sức nhả tơ tạo kén, và cuối cùng biến thành chú bướm tằm tự do, tự tại.
Mong rằng trong tương lai gần, bất cứ người phụ nữ Việt Nam nào cũng không còn chịu gò bó bởi chút tàn dư còn lại của tư tưởng gia trưởng phong kiến, để có thể tự sống, tự quyết như những con bướm tự do.
Và dĩ nhiên người hâm mộ điện ảnh Việt cũng đều mong rằng Phương Anh sẽ tiếp tục “nhả tơ” nghệ thuật, để mang đến thêm những bộ phim đẹp và giàu ý nghĩa về đất nước Việt, về tâm hồn Việt.
Vợ ba chính thức khởi chiếu từ 17/5.