Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ chồng cà phê Trung Nguyên 'đòi' chia tiền, quyền ra sao?

Bên cạnh vấn đề con cái và cấp dưỡng được thống nhất phương án, việc chia khối tài sản hơn 7.700 tỷ gồm tiền, cổ phần của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên còn tranh cãi.

2 ngày xét xử ly hôn đầy kịch tính vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên 2 ngày xét xử, vợ chồng 'vua' cà phê liên tục tạo ra những tình huống, cảm xúc trái ngược. Người đại diện, luật sư hai bên cũng không ít lần "đối đầu" gay cấn, bảo vệ thân chủ.

Trong 2 ngày xét xử vừa qua, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo chưa thống nhất được phương thức chia khối tài sản trị giá hơn 7.700 tỷ đồng. Riêng về phần cấp dưỡng cho các con, cả hai đồng ý với phương án chu cấp 10 tỷ đồng/năm cho 4 người con.

Bất động sản chia theo tỷ lệ 5/5

Về bất động sản, trong số 13/26 bất động sản đủ cơ sở pháp lý được đưa ra tranh chấp tại phiên tòa này, nguyên đơn là bà Thảo đề nghị chia theo tỷ lệ 5/5 nhưng để bà và các con được sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương (quận 3) vì đây là nơi gắn liền cuộc sống của mấy mẹ con.

Về điều này, phía ông Vũ đồng ý. Cụ thể, bà Thảo sẽ nhận 7 nhà đất đang quản lý có giá trị hơn 375 tỷ đồng. Còn ông Vũ nhận 6 bất động sản do ông quản lý với tổng giá trị hơn 350 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch 25 tỷ đồng, luật sư đề nghị bà thanh toán lại cho ông Vũ 12,5 tỷ. Vậy là mỗi người sẽ nhận được 362,5 tỷ đồng.

ly hon vo chong Trung Nguyen anh 1
Hai vợ chồng đồng ý chia bất động sản theo tỷ lệ 5:5. Ảnh: Lê Quân.

Đối với tiền, vàng, ngoại tệ trị giá 2.102 tỷ tại các ngân hàng, bà Thảo không đồng ý đưa vào giải quyết trong vụ án này nên không nêu quan điểm.

Phía ông Vũ ban đầu ông yêu cầu tách toàn bộ tài sản ra giải quyết thành vụ án khác. Sau nhiều lần thay đổi, ông đề nghị chia tài sản này theo tỷ lệ 7/3. Ông Vũ hưởng 70% tương đương 1.472 tỷ đồng, bà Thảo hưởng hơn 880 tỷ.

Tranh cãi tỷ lệ chia cổ phần

Đối với 7 công ty, bà Thảo đề nghị chia cổ phần. Cụ thể, với Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, bà yêu cầu được hưởng 51% cổ phần (tương đương 2.114 tỷ đồng), ông Vũ 39%, phần còn lại là của mẹ và chị gái ông Vũ. Với phương án chia như trên, theo phía bà Thảo, các bên có quyền biểu quyết trong đại hội cổ đông, bà Thảo có quyền tham gia vào hoạt động công ty.

Ngoài ra, bà Thảo cũng đề xuất chia đôi với một số công ty khác. Mỗi người sẽ nắm 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên (tương đương 814 tỷ đồng) và 7,5% cổ phần tại Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên - G7 (khoảng 43 tỷ đồng).

Về tỷ lệ này, ông Vũ không đồng ý. Ông đề nghị chia 7/3. Theo đó, tổng trị giá cổ phần ông Vũ yêu cầu được sở hữu là 3.958 tỷ đồng, bà Thảo nhận 1.696 tỷ.

Ông Vũ muốn bà Thảo giao lại cổ phần cho ông và ông sẽ thanh toán lại bằng tiền để được toàn quyền điều hành Trung Nguyên. Tuy nhiên, đề nghị này bị bà Thảo phản đối bởi cũng muốn tham gia điều hành, phát triển Trung Nguyên.

ly hon vo chong Trung Nguyen anh 2
Ông Vũ đề nghị mua lại cổ phần của bà Thảo rồi thanh toán lại bằng tiền nhưng bà Thảo không đồng ý. Ảnh: Lê Quân.

Riêng đối với những tài sản khác chưa xác minh và 7 triệu USD Singapore tại Công ty Trung Nguyên Singapore sẽ tách ra thành một vụ án khác.

Như vậy, tổng số tài sản chung của vợ chồng ông Vũ không thỏa thuận phân chia được là hơn 7.700 tỷ đồng. Nếu chia theo tỷ lệ 7/3, bà Thảo sẽ nhận khoảng hơn 2.300 tỷ, ông Vũ được hưởng hơn 5.400 tỷ đồng.

Căn cứ nào để chia?

Về tỷ lệ cổ phần 7/3, bà Thảo không đồng ý bởi "không có căn cứ cả về pháp luật và đạo lý". Theo bà Thảo, căn cứ chia tài sản là xét đến tài sản chung của vợ chồng, bà Thảo hoàn toàn có công sức đóng góp để Trung Nguyên được như ngày nay.

Luật sư của bà chỉ ra theo luật pháp Việt Nam, cụ thể là Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình, tài sản hình thành trong hôn nhân là sở hữu chung hợp nhất, ngay cả khi người vợ ở nhà làm nội trợ để người chồng kinh doanh thì lao động của người vợ cũng được coi như lao động của người chồng. Do đó, tài sản về nguyên tắc cơ bản là chia đôi.

"Trong trường hợp này, bà Thảo không chỉ là người nội trợ mà còn đóng góp rất nhiều kể cả tài chính riêng của mình cho tập đoàn", luật sư nguyên đơn nói.

ly hon vo chong Trung Nguyen anh 3
Phía bà Thảo cho rằng bà đóng góp rất nhiều vào Trung Nguyên nên tỷ lệ chia 7:3 là vô lý và không có căn cứ pháp luật. Ảnh: Lê Quân.

Còn theo bị đơn, căn cứ để ông Vũ được hưởng tỷ lệ cao hơn gấp đôi bà Thảo là áp dụng nguyên tắc "công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung" và có tính đến yếu tố "bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập".

Đồng thời, luật sư của ông Vũ nhấn mạnh ông Vũ là người đầu tiên và duy nhất sáng lập, xây dựng nên Trung Nguyên, do đó chia theo tỷ lệ 7/3 là phù hợp.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào chiều 25/2.

Ông chủ Trung Nguyên: 'Vợ phải ra vợ, trên dưới rõ ràng' Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có quan điểm vợ phải ra vợ, trên dưới rõ ràng. Trong khi đó, bà Lê Hoàng Diệp Thảo có suy nghĩ của người hiện đại, muốn được đối xử công bằng.



Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm