Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ chồng trung niên chơi ô ăn quan trên phố đi bộ ở hồ Gươm

Cặp vợ chồng trung niên hồn nhiên oẳn tù tì, chơi ô ăn quan trên phố đi bộ hồ Gươm, Hà Nội, khiến nhiều người chú ý. Sau 40 năm, họ mới được chơi lại trò của ngày bé này.

Trong những ngày mở phố đi bộ đầu tiên quanh hồ Gươm, nhiều hoạt động trò chơi dân gian như ô ăn quan, vẽ mặt nạ, nhảy dây… được tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của các em nhỏ, bạn trẻ, khách du lịch… Những người trung tuổi cũng tỏ ra thích thú khi được chơi trò chơi thời bé của mình.

Vợ chồng bà Hoàng Minh Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến phố đi bộ từ lúc vừa mở. Thấy nhiều người tham gia chơi trò ô ăn quan do các bạn trẻ nhóm MyHanoi tổ chức ở tượng đài Cảm tử, hai vợ chồng rất thích thú và tham gia chơi cùng.

Vì không nhớ luật chơi, vợ chồng bà Tâm khá bối rối, không biết phải đi quân như thế nào. Bà Tâm cho biết, đã hơn 40 năm, bà mới chơi lại trò này.

“Tôi cảm thấy thật hạnh phúc và thú vị khi chơi lại trò tuổi thơ đã gắn bó những năm cấp một. Tôi và chồng như trẻ lại, lâu lắm mới có cảm giác vui đến vậy”, bà Tâm chia sẻ.

Chồng bà Tâm - ông Thanh - cũng rất hào hứng khi chơi trò trẻ thơ này. Tranh thủ lúc đến lượt vợ, ông Thanh lấy điện thoại chụp hình, ghi khoảnh khắc hai vợ chồng chơi ô ăn quan.

Tro choi o an quan anh 1
Ông Thanh tranh thủ chụp lại khoảnh khắc hai vợ chồng chơi ô ăn quan. Ảnh: Hoàng Như.

Thích thú trước hình ảnh cặp vợ chồng trung niên cùng chơi ô ăn quan, bạn Nguyễn Thị Lan, khách du lịch, cho biết: “Mình thấy lạ lẫm trước hình ảnh cùng chơi của cô chú. Hai người trông rất tình cảm và vui vẻ”.

UBND TP Hà Nội tổ chức thí điểm các tuyến phố đi bộ khu vực hồ Gươm, áp dụng từ 19h đến 24h vào 3 ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật). Thời gian thực hiện thí điểm từ 1/9 đến hết tháng 12 năm 2016.

“Lúc chơi đùa, mình cảm thấy họ không còn là người lớn nữa mà rất hồn nhiên, mộc mạc như trẻ thơ. Mình mong sau này cũng được như cô chú, có thể cùng nhau chơi trò dân gian vui vẻ như vậy”, Lan tâm sự.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc tổ chức các trò chơi dân gian trên phố đi bộ quanh hồ Gươm, bạn Trần Minh Phương (19 tuổi), sinh viên ĐH Mở Hà Nội, cho biết: “Mọi người ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng đều hào hứng tham gia các trò chơi dân gian, điều họ khó có thể tìm thấy trong đời sống đô thị hiện đại. Khi chơi các trò này, mọi người như vứt bỏ những âu lo trong cuộc sống. Họ hòa mình vào cuộc chơi, vui tươi và hồn nhiên như trẻ nhỏ”.

Ô ăn quan là trò chơi dân gian truyền thống của trẻ em Việt Nam, nhưng với những bé sống ở đô thị, đây là trò lạ lẫm. Nhiều em nhỏ không biết đến trò chơi này và tỏ ra vô cùng thích thú khi chơi thử.

Bé Nguyễn Văn Hải Nam (10 tuổi) và em gái mình lần đầu tiên nhìn thấy trò ô ăn quan. Được các anh chị MyHanoi hướng dẫn cách chơi, các em tỏ ra rất thích thú, chơi suốt cả tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, nhiều em bé 2, 3 tuổi cũng tập chơi trò này dưới sự hướng dẫn của bố mẹ.

Tro choi o an quan anh 2
Các em nhỏ say mê chơi ô ăn quan trên phố đi bộ. Ảnh: Hoàng Như.

Chia sẻ về lần đầu tiên chơi trò chơi dân gian của con mình, chị Nguyễn Thị Thiện, mẹ bé Nam, cho hay: “Bình thường, lúc ở nhà, hai con tôi chỉ chơi điện thoại, xem phim, giải trí bằng những đồ công nghệ hiện đại. Đây là lần đầu tiên các cháu chơi trò dân gian. Nhìn các con cười đùa vui vẻ tôi rất xúc động khi tuổi thơ các cháu có thêm trải nghiệm”.

Ngoài các trò chơi dân gian, phố đi bộ còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí khác nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Trong không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, MyHanoi xây dựng và triển khai không gian trải nghiệm trò chơi, đồ chơi truyền thống để truyền bá các giá trị văn hóa của cha ông đến với du khách trong và ngoài nước.

Thời gian hoạt động không gian trải nghiệm trò chơi, đồ chơi của MyHanoi sẽ diễn ra trong suốt thời gian chương trình phố đi bộ thí điểm (từ ngày 1/9/2016 đến hết tháng 12/2016). Sáng từ 9-11h, chiều từ 15h30 đến 18h và tối từ 19h đến 21h30 trước tượng đài Cảm tử.

Giới trẻ thưởng ngoạn phố đi bộ hồ Gươm

Mọi người thoả sức đi lại hóng gió, chơi đùa, xem biểu diễn ca nhạc và tham gia các trò chơi trong không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm