Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vô địch US Open, Nadal còn cách Federer 3 danh hiệu Grand Slam

Đối mặt với những cú giao bóng và bạt thuận tay rất mạnh của Anderson, Nadal vẫn thi đấu áp đảo để giành chiến thắng 3-0: 6-3, 6-3, 6-4, qua đó lần thứ 3 vô địch US Open.

Highlights chung kết đơn nam US Open Rafael Nadal giành chiến thắng áp đảo 3-0: 6-3, 6-3, 6-4 trước hạt giống số 28 Kevin Anderson để giành danh hiệu Grand Slam thứ 16 tại US Open 2017.

Không có bất kỳ diễn biến bất ngờ nào xảy ra ở chung kết US Open 2017. Cách Rafael Nadal đánh bại đối thủ cuối cùng Kevin Anderson cũng giống như chặng hành trình đã qua của anh tại Flushing Meadows, bằng phẳng và dễ dàng.

Có chăng, Nadal chỉ thực sự gặp đôi chút khó khăn trong set đầu, trước những pha giao bóng và bạt thuận tay cực mạnh của đối thủ cao tới hơn 2 m. Nhưng tất nhiên, chừng đó chưa đủ để làm khó một tay vợt top đầu như ngôi sao người Tây Ban Nha.

Sau khi không tận dụng 4 cơ hội giành break chia đều cho 2 game 3 và 5, Nadal đã không còn bỏ lỡ thời cơ. Hạt giống số 1 liên tiếp bẻ thành công cả 2 game cầm giao còn lại của Anderson để giành chiến thắng 6-3 trong set 1.

Set 2 và 3 diễn ra dễ dàng hơn khá nhiều cho Nadal. Rafa giành thêm 1 break ở mỗi set để hoàn tất chiến thắng 6-3 và 6-4.

Nadal vs Anderson anh 1
Dù thi đấu rất quyết tâm, Kevin Anderson không đủ đẳng cấp để tạo ra quá nhiều khó khăn cho Nadal.

Cả trận, Anderson không có nổi một cơ hội giành break nào dù thi đấu rất nỗ lực. Những pha giao bóng sở trường của tay vợt 31 tuổi cũng không phát huy nhiều tác dụng khi Nadal rất khôn ngoan lùi sâu sau vạch baseline để tạo ra những cú trả bóng topspin ổn định.

Chức vô địch US Open lần thứ 3 trong sự nghiệp (sau các năm 2010 và 2013) giúp Nadal cán mốc 16 danh hiệu Grand Slam, qua đó thu hẹp khoảng cách với đàn anh Roger Federer xuống còn 3 danh hiệu.

Ở tuổi 31, Nadal vẫn còn rất nhiều cơ hội cân bằng thành tích của huyền thoại người Thụy Sỹ và thậm chí vượt qua cột mốc kỷ lục trên.

Nadal vs Anderson anh 2
Thống kê trận đấu.
   Set 1 Set 2 Set 3 Set 4 Set 5
 Rafael Nadal 6 6 6    
 Kevin Anderson 3 4    
  • Chặng đường vào chung kết quá thuận lợi với Nadal

    US Open 2017 có lẽ là Grand Slam dễ dàng nhất từ trước đến nay của Rafael Nadal, ít nhất tính đến trước trận chung kết. Trong 5 trận đấu đầu tiên, từ vòng 1 đến tứ kết, Rafa đều lần lượt đối đầu những tay vợt không được xếp hạng hạt giống và hoàn toàn dưới cơ như Dusan Lajovic, Taro Daniel, Leonardo Mayer, Alexandr Dolgopolov và Andrey Rublev.

    Thách thức chỉ lớn hơn đôi chút với "Ông vua sân đất nện" ở bán kết khi chạm trán hạt giống số 24, Juan Martin del Potro. Tiến vào chung kết, đối thủ của ngôi sao người Tây Ban Nha thậm chí còn dễ chịu hơn, hạt giống số 28 Kevin Anderson, tay vợt Rafa toàn thắng cả 4 lần đối đầu trước đó.

    Nadal vs Anderson anh 3
  • Nadal nắm trong tay nhiều vận may?

    Đối trọng lớn nhất có thể cản bước tiến của Nadal tại US Open 2017 không ai khác ngoài Roger Federer, trong bối cảnh cả Novak Djokovic và Andy Murray đều không tham dự hoặc bỏ cuộc ngay trước thềm giải đấu khởi tranh. Tuy nhiên, huyền thoại người Thụy Sỹ đã gục ngã ở tứ kết trước Del Potro do không có nền tảng thể lực tốt nhất vì chấn thương lưng.

    Nadal vs Anderson anh 4
  • Nadal không được phép chủ quan

    Dù được đánh giá cao hơn khá nhiều ở chung kết, Rafael Nadal vẫn không được phép chủ quan. Kevin Anderson đang trải qua giải Grand Slam ấn tượng nhất trong sự nghiệp khi lần lượt đánh bại JC Aragone (vòng 1), Ernest Gulbis (vòng 2), Borna Coric (vòng 3), Paolo Lorenzi (vòng 4), Sam Querrey (tứ kết) và Pablo Carreno Busta (bán kết).

    Nhìn chung, những đối thủ của Anderson có phần "xương xẩu" hơn so với Nadal nhưng hạt giống số 28 người Nam Phi đã thể hiện rất ấn tượng.

    Nadal vs Anderson anh 5
  • Thành tích đối đầu của hai tay vợt.

    Nadal vs Anderson anh 6
  • Trong khi Nadal chuẩn bị bước vào tranh tài ở trận chung kết Grand Slam thứ 23 trong sự nghiệp, đây mới chỉ là lần đầu tiên, Anderson được hít thở bầu không khí chung kết Grand Slam. Hạt giống số 28 sẽ trở thành tay vợt người Nam Phi đầu tiên vô địch Grand Slam kể từ 1981, sau Johan Kriek, nếu tạo ra bất ngờ trước Nadal.

    Nadal vs Anderson anh 7
  • Trận chung kết bắt đầu! Anderson giao bóng trước.

  • 0-1: Game khởi đầu khá khó khăn dành cho Anderson. Tuy nhiên, nhờ những cú giao bóng tốt ở thời điểm bản lề, tay vợt người Nam Phi đã bảo toàn thành công lượt cầm giao của mình.

  • 1-1: Nadal giao bóng 1 không thật tốt nhưng những tình huống trả giao bóng 2 sau đó của Anderson lại liên tiếp mắc lỗi ra ngoài hoặc rúc lưới.

  • Rafa bỏ lỡ 2 cơ hội giành break

    1-2: Game diễn ra rất giằng co khi kéo dài tới 10 phút. Nadal nắm trong tay tới 2 cơ hội giành break, trong đó có tình huống trả giao đưa bóng vòng qua tầm với của Anderson rất đẳng cấp. Tuy nhiên, Rafa lại không thể tận dụng được thời cơ tạo ra bước ngoặt khi đối thủ cũng tỏ ra rất ổn định ở khả năng giao bóng và dứt điểm cuối sân.

  • 2-2: Game trắng dành cho Rafa! Những pha chủ động tấn công "bão táp" của Nadal khiến Anderson gần như chỉ biết vắt sức chống đỡ.

  • Sân Arthur Ashe không còn chỗ trống ở chung kết đơn nam.

    Nadal vs Anderson anh 8
  • Nadal lại bỏ lỡ thời cơ

    2-3: Nadal tiếp tục không thể tận dụng thành công 2 cơ hội giành break. Game đấu tưởng như đã khép lại sau cú trái tay dọc dây của Anderson khi nắm trong tay lợi ngoài. Tuy nhiên, khiếu nại chính xác của Nadal khiến cả 2 tay vợt trở về lợi đều. Dù phải đối mặt không ít khó khăn, Anderson vẫn duy trì rất tốt thứ vũ khí giao bóng để bảo toàn thành công game cầm giao.

  • 3-3: Trong bối cảnh hòa 15-15, Anderson có tình huống đánh trái tay ra mang rất tốt trước khi bắt volley trên lưới ghi điểm. Tuy nhiên, hạt giống số 28 vẫn không thể có cơ hội giành break trong game này bởi Nadal tấn công quá đều tay.

  • Rafa tạo bước ngoặt

    4-3: BREAK! Cuối cùng sau 4 cơ hội giành break bị bỏ lỡ, Nadal cũng đã có được điều mình cần. Khi tỷ số đang là 40-40, Anderson bất ngờ mắc lỗi giao bóng kép và cú dứt điểm thuận tay đưa bóng đi chệch dây, qua đó mất game cầm giao vào tay Rafa.

  • 5-3: Nadal chỉ để Anderson ghi 1 điểm trong game cầm giao của mình. Trước những pha điều bóng rất xoáy của Rafa, tay vợt người Nam Phi hoặc dứt điểm ra ngoài, hoặc bóng đi rúc lưới.

  • Nadal đang tiến rất gần tới chiến thắng trong set 1.

    Nadal vs Anderson anh 9
  • Nadal dứt điểm set 1

    6-3: BREAK & SET! Khi tỷ số đang hòa 40-40, Anderson có pha tấn công đưa bóng rúc lưới tạo điều kiện để Nadal đứng trước cơ hội kết thúc set 1. Ở tình huống sau đó, Rafa có pha bắt volley trên lưới rất hay để hoàn tất chiến thắng 6-3.

  • Thống kê set 1.

    Nadal vs Anderson anh 10
  • Set 2 bắt đầu! Nadal giao bóng trước.

  • 1-0: Game trắng! Không có bất kỳ cơ hội phản công nào dành cho Anderson khi đối thủ của anh đang thi đấu rất hưng phấn.

  • 1-1: Trong khi Anderson thi đấu rất nỗ lực, Nadal lại có phần lỏng tay và liên tiếp đánh lỗi.

  • 2-1: Trong bối cảnh bị dẫn trước 30-40, Anderson có tình huống trả bóng quá sâu giúp Nadal bảo toàn thành công game cầm giao.

  • Tỷ phú Bill Gates (áo tím) cũng có mặt tại sân Arthur Ashe để theo dõi trận chung kết.

    Nadal vs Anderson anh 11
  • 2-2: Những tình huống giao bóng rất tốt của Anderson khiến Nadal chưa có cơ hội vượt lên.

  • 3-2: Game trắng! Những lượt cầm giao của Nadal đang diễn ra khá chóng vánh. Hạt giống số 1 tấn công quá mạnh mẽ và ổn định khiến đối phương gần như chỉ biết co cụm chống đỡ.

  • Nadal tạo ra lợi thế trong set 2

    4-2: BREAK! Vượt lên dẫn 40-15, Nadal bỏ lỡ cơ hội giành break đầu với cú trả giao bóng hơi sâu, ra ngoài. Tuy nhiên, Rafa kịp thời sửa sai ngay sau đó với tình huống lên lưới và bắt volley rất đẳng cấp.

  • 5-2: Nadal quá khỏe! Rafa chủ động di chuyển khắp mặt sân để tung ra những cú đánh khiến đối phương không thể chống đỡ. Cú trả bóng ra ngoài quyết định của Anderson giúp hạt giống số 1 tiến rất sát tới chiến thắng trong set 2.

  • 5-3: Nadal chưa thể dứt điểm thành công trong game cầm giao của Anderson. Tay vợt người Nam Phi đã có những nỗ lực đáng khen để níu giữ hy vọng.

  • Nadal cách danh hiệu US Open 1 set thắng

    6-3: SET! Nắm trong tay lợi thế cầm giao, Nadal không mắc bất kỳ sai lầm nào. Thậm chí, hạt giống số 1 không để đối thủ ghi bất kỳ điểm nào. Cú dứt điểm bóng ngắn ra mang chính thức mang về chiến thắng trong set 2 cho Rafa.

  • Thống kê set 2.

    Nadal vs Anderson anh 12
  • Set 3 bắt đầu! Anderson giao bóng trước.

  • Nadal sớm giành break trong set 3

    1-0: BREAK! Vượt lên dẫn 40-15 nhưng Anderson lại để Nadal "bẻ" game cầm giao với 4 điểm thắng liên tiếp, trong đó có cú đánh ra ngoài của chính tay vợt người Nam Phi ở tình huống đối mặt với nguy cơ mất break.

  • 2-0: Liên tiếp những tình huống đánh rúc lưới hoặc ra ngoài của Anderson giúp Nadal gia tăng cách biệt. Với cục diện hiện tại, chiến thắng có lẽ khó thoát khỏi tay Rafa.

  • 2-1: Bị dẫn 0-15, Anderson có tình huống cắt bóng trên lưới rất kỹ thuật và nhận những tràng pháo tay khen ngợi từ người hâm mộ có mặt trên sân Arthur Ashe. Có lẽ, điều đó trở thành động lực giúp hạt giống số 28 ghi liên tiếp 3 điểm để giành game thắng đầu tiên trong set 3.

  • 3-1: Dẫn trước 40-0 và để Anderson rút ngắn cách biệt xuống còn 30-40 song Nadal vẫn bảo toàn thành công lợi thế sau pha trả bóng đi quá vạch baseline của đối phương.

  • 3-2: Game trắng đầu tiên cho Anderson ở trận chung kết! Tay vợt người Nam Phi vẫn đang thi đấu rất nỗ lực dù khả năng lội ngược dòng của anh rất thấp.

  • Nữ diễn viên nổi tiếng Hilary Swank cũng đến theo dõi trận đấu.

    Nadal vs Anderson anh 13
  • 4-2: Nadal vẫn chưa cho Anderson bất kỳ cơ hội giành break nào trong những lượt cầm giao của mình. Hạt giống số 1 vẫn tỏ ra quá ổn định và chắc tay.

  • 4-3: Cú trả giao ra ngoài khi đang bị dẫn 30-40 của Nadal giúp Anderson tiếp tục nuôi hy vọng mong manh.

  • 5-3: Game trắng! Nadal không mắc bất cứ sai lầm nào và chiến thắng trong game bản lề này giúp Rafa đang tiến rất gần tới danh hiệu US Open thứ 3 và cũng là Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp.

  • 5-4: Để Nadal ghi điểm winner trước nhưng Anderson vẫn cho thấy quyết tâm rất cao. Hạt giống số 28 tấn công mạnh mẽ bằng những cú thuận tay uy lực để bảo toàn game cầm giao. Dẫu vậy, Rafa sẽ có cơ hội ở game quyết định tiếp theo.

  • Nadal vô địch US Open 2017

    6-4: SET & CHAMPIONSHIP! Nadal có phần hơi căng thẳng trong game cầm giao quyết định. Sau khi bỏ lỡ một championship point, 2 tình huống giao bóng tốt vào góc chữ A chính thức giúp Rafa đăng quang US Open 2017.

  • Thống kê set 3.

    Nadal vs Anderson anh 14
  • Thống kê trận đấu.

    Nadal vs Anderson anh 15

Thành Quảng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm