Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vô gian đạo' - khẩu vị lạ cho khán giả Việt

Là phiên bản Việt hóa từ bộ phim kinh điển của Hongkong (Trung Quốc), “Vô gian đạo” vẫn giữ nguyên tinh thần của bản gốc, nhưng có thêm những câu chuyện hấp dẫn người xem.

“Vô gian đạo” khai thác câu chuyện phức tạp trong thế giới đầy lọc lừa của những tay bịp, thông qua mối quan hệ giữa Cháy (La Thành), Đạo (Alx Chan), Thạch (Huỳnh Anh) và Tâm (Xuân Nghị).

Cháy là anh chàng giỏi bài bạc bịp, nhưng luôn đắn đo khi đứng giữa lằn ranh sáng tối, nhất là khi phải lòng Linh (Võ Mỹ Phương). Tình yêu đó đã dẫn đến một loạt những biến cố về sau của phim.

Video - Trailer 'Vô gian đạo' Sau khi phát hành trailer, nhà sản xuất “Vô gian đạo” vừa tiết lộ bộ phim này được mua bản quyền Việt hóa từ siêu phẩm “Thánh bịp vô danh” của Hong Kong.

Lúc đó, Đạo - anh trai của Cháy - vì cứu Cháy khỏi tay đại ca sừng sỏ mà bị liên luỵ, khiến Đạo mất hết tài sản. Chưa dừng lại, Cháy phát hiện những mất mát và khó khăn mà mình gặp phải đều liên quan đến một người anh em thân cận. Dù là tay bạc bịp có hạng, nhưng Cháy phải đứng giữa nhiều lựa chọn: tình yêu hay vật chất, bằng hữu hay vị thế.

Truyền tải tinh thần bản gốc

Sở hữu bộ khung kịch bản từ nguyên tác, “Vô gian đạo” tương đối thành công trong việc truyền tải tinh thần của bộ phim gốc đến khán giả.

Đề tài bạc bịp tuy đã được nhiều quốc gia khai thác, có nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng được khán giả Việt yêu thích, nhưng với thị trường Việt Nam thì còn mới lạ. Do đó, “Vô gian đạo” thực tế không cần điều chỉnh câu chuyện, tình tiết quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với tâm lý và khẩu vị của khán giả Việt.

Vo gian dao anh 1
Câu chuyện của giới bài bạc bịp được thể hiện trên phim.

Là cái tên còn khá mới, nhưng đạo diễn Trần Việt Anh xử lý tương đối tốt các tuyến nhân vật trong phim. Cách kể chuyện phim đôi khi vẫn theo lối mòn, nhưng lại hợp với tình tiết của phim. “Vô gian đạo”có nhiều góc máy nhanh, dài và cận, làm nổi bật sự căng thẳng, tranh đấu không chỉ bằng hình thức mà còn nội tâm diễn xuất.

Các pha hành động không nhiều nhưng cũng tạo hiệu ứng nhất định cho người xem. Vài cảnh hành động ở cao trào có ý tưởng tốt, nhưng lối quay, dựng khiến phim giảm kịch tính. Một vài tình tiết bị lặp lại khá máy móc từ bản gốc, vì “Thánh bịp Vô Danh” đã ra mắt từ tận năm 2000, như cuộc gặp giữa Cháy và Linh, diễn biến tình cảm của bộ đôi này khá sến, lời thoại khá khuôn mẫu.

Trong bản gốc không có quá nhiều chi tiết gây cười, nên đạo diễn đã “nêm nếm” gia vị này qua sự thể hiện của Xuân Nghị. Điều này phù hợp với thị hiếu của số đông khán giả, khi phim vừa có sự hài hước, vừa có cốt truyện hấp dẫn.

Đáp ứng nhu cầu giải trí hiện đại

Ngoài nội dung cốt truyện, phần diễn xuất cũng được khán giả để tâm, vì nguyên tác sở hữu dàn cast quá nổi tiếng gồm Lương Gia Huy và Thư Kỳ. Nhà sản xuất phiên bản Việt đã liều lĩnh khi chọn những gương mặt hoàn toàn mới, thậm chí là “tay ngang”.

Do đó, đôi chỗ chuyển biến tâm lý nhân vật diễn ra quá gấp, mâu thuẫn giữa hai cha con Linh cũng được giải quyết khá vội, chưa đủ thuyết phục. Đổi lại, “Vô gian đạo” chọn một cái kết khá bất ngờ, khác hoàn toàn bản gốc.

La Thành lần đầu nhận vai chính và còn không phải vai hài, nên nhân vật Cháy là thử thách với anh. Tuy nhiên, anh vốn có kinh nghiệm sân khấu, nên hóa thân vào một nhân vật có chuyển biến tâm lý phức tạp không quá khó và anh đã thể hiện khá ổn hình ảnh Cháy.

Với gương mặt vốn được đóng khung thư sinh, Huỳnh Anh khiến người xem thích thú khi thể hiện một nhân vật gai góc, thậm chí là mang tính phản diện. Riêng Xuân Nghị được xem là một điểm sáng của phim. Vẫn đảm nhận tuyến hài của phim, nhưng lần này, Xuân Nghị đã biến hóa đầy bất ngờ, thoát khỏi những vai chỉ để chọc cười.

Vo gian dao anh 4
"Vô gian đạo" đang được chiếu trên các rạp toàn quốc.

Đạo diễn Trần Việt Anh cũng đảm nhận một vai trong phim cùng với Võ Mỹ Phương. Vị đạo diễn trẻ thể hiện một người anh, một người chồng đầy trách nhiệm, mạnh mẽ để bảo vệ những người thân của mình. Vai diễn của Võ Mỹ Phương không có nhiều thay đổi so với bản gốc, nhưng có sự dịu dàng hơn hẳn. Những phân đoạn tình cảm giữa Cháy và Linh chưa thực sự tốt, màn trình diễn của cả hai nằm ở mức chấp nhận được.

Nhìn chung, “Vô gian đạo” là tác phẩm đáp ứng được nhu cầu giải trí. Những fan hâm mộ bản gốc sẽ có dịp trải nghiệm lại câu chuyện phim quen thuộc ở khía cạnh mới mẻ hơn. Phim đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc, được phát hành bởi Galaxy Distribution và sản xuất bởi Avatar Entertainment.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm