Nhận tin các hộ gia đình có thể ăn uống tại chỗ theo nhóm tối đa 5 người từ ngày 10/11, Goh Wen Tyng (44 tuổi) lập tức đặt bàn ở quán ăn Nhật Bản Keria tại Cuppage Plaza (Singapore) cùng người thân.
Vợ chồng cô cùng 2 con gái không ăn ngoài từ tháng 9 khi chính phủ áp dụng quy định chỉ cho phép thực khách ngồi 2 người/bàn, theo Straits Times.
"Chúng tôi không thích phải ngồi tách bàn, do đó chỉ mua mang về hay nấu nướng ở nhà", Goh nói.
Chỉ thực khách sống trong cùng một hộ gia đình mới được đặt bàn theo nhóm tối đa 5 người tại nhà hàng ở Singapore. Ảnh: ST File. |
Theo quy định mới được ban hành ngày 8/11, các nhà hàng tại đảo quốc sư tử có thể đón khách theo nhóm tối đa 5 người đến từ cùng một gia đình, vẫn áp dụng 2 người/bàn với nhóm khác.
Các quầy hàng rong, quán cà phê không nằm trong phạm vi áp dụng quy định này vì khó đảm bảo giãn cách.
Ngay sau khi tuyên bố có hiệu lực, lượng thực khách gọi điện tới các nhà hàng để đặt bàn tăng lên đáng kể.
Chuông điện thoại ở nhà hàng Ý Griglia liên tục reo, địa điểm cùng chủ sở hữu là Zafferano cũng nhận hàng loạt yêu cầu đặt bàn online cho các nhóm 3-5 người.
"Khi nhận đặt chỗ, nhân viên sẽ gọi điện cho thực khách để xác nhận họ là người nhà và nhắc họ đem theo chứng minh thư để kiểm tra. Cũng có trường hợp nhóm giả vờ là thân nhân và vờ như không hiểu quy định khi bị hỏi", Vadim Karob, giám đốc điều hành cả hai nhà hàng, nói.
Các cơ sở kinh doanh khác cũng tăng cường kiểm tra khi thực khách đặt chỗ nhờ kiểm tra căn cước khi họ tới nhà hàng.
Song, các nhân viên lo ngại rằng khó có thể xác minh địa chỉ của các thành viên, nhất là khách hàng nước ngoài.
Nhân viên ở nhà hàng LeVel33 ở Trung tâm Marina Bay phải liên tục giải thích với các gia đình người nước ngoài tới du lịch rằng họ phải dùng bữa ở các bàn riêng.
Tổng giám đốc Shek Chi Kuen của nhà hàng Yan cho biết quy định trên thích hợp với các quán ăn kiểu Trung Quốc, vốn thường đón nhiều khách gia đình.
Tuy nhiên, nhân viên nhà hàng phải từ chối yêu cầu đặt bàn từ nhiều nhóm thực khách là thân nhân, nhưng không sống cùng nhau.
Trước tình hình hiện tại, nhiều chủ nhà hàng lạc quan rằng từ giờ tới Giáng sinh, chính phủ có thể nới lỏng hơn nữa các biện pháp phòng dịch, giảm bớt hạn chế đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống.
"Mọi thứ có vẻ 'dễ thở' hơn chút rồi. Việc nới lỏng hạn chế cho chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ khá hơn sau tất cả khó khăn 2 năm qua", Nuria Gibert, giám đốc nhà hàng Gaig, nói.