Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vô lăng chống buồn ngủ

Buồn ngủ là tình trạng rất hay xảy ra khi lái xe. Tuy nhiên, điều đó có thể được khắc phục trong tương lai với vô lăng chống buồn ngủ.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị này khá đơn giản. Nhà sản xuất Hoffman and Krippner của Đức giải thích rằng: Khi ai đó lái xe, họ sẽ phải tác động một lực nhất định vào vô lăng và phải có sự chuyển động của hai cánh tay. Và nếu xảy ra tình trạng buồn ngủ, thậm chí đau tim hay đơn giản chỉ là mất tập trung, lực tác động sẽ giảm bớt và tay của họ sẽ ít chuyển động hơn.

Thiết bị mới bao gồm một dải các dây điện rất nhỏ được tích hợp dưới lớp vải/da hay chất liệu bất kỳ bọc vô lăng. Khi tài xế bắt đầu cầm lái, một bộ vi xử lý sẽ bắt đầu hoạt động để đo được cường độ, tần suất và các vị trí có lực tác động. Nếu có bất kỳ một sự thay đổi nào về các thông số trong quá trình xe chạy, hệ thống lập tức báo động để làm thức tỉnh lái xe.

Theo quảng cáo của đơn vị phát triển, hệ thống này có thể hoạt động tốt ngay cả khi tiếp xúc với các yếu tố từ môi trường như bụi, cát, mồ hôi, nhiệt độ thay đổi. Ngay cả khi tài xế đeo găng tay thì hệ thống vẫn có thể nhận diện được.

Tuy vậy, phải mất “hàng năm” nữa theo khẳng định của Hoffman and Krippner thì vô lăng chống buồn ngủ mới có thể bước ra thị trường. Hiện hãng vẫn đang thử nghiệm và đăng ký bản quyền cho hệ thống trên. Dự kiến, nó sẽ xuất hiện trên các mẫu xe sang trước khi được trang bị cho các mẫu xe bình dân.

 

http://laodong.com.vn/xe/thu-vi-cong-nghe-moi-vo-lang-chong-buon-ngu-352590.bld

Theo Hồng Xuân/Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm