Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ nạn nhân xin tha, hung thủ vẫn không thoát án tử hình

Mặc dù rất căm giận hung thủ vì đã giết người thân, nhưng mẹ và vợ nạn nhân vẫn làm kháng cáo xin tha cho Tuồn một con đường sống.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Văn Tuồn (22 tuổi) và Phạm Thanh Khiết (27 tuổi) nhà ở gần nhau tại xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh nên chơi thân với nhau từ bé.

Ngày 6/8/2013, cả 2 đến chòi giữ tôm của anh Dương Văn Rắc ở cùng ấp uống rượu. Rắc có kể chuyện khi đi chơi tại xã Hiệp Mỹ Đông (huyện Cầu Ngang) thì bị một nhóm người lạ mặt đuổi đánh.

Nghe chủ chòi tôm nói vậy, Tuồn suy đoán là nhóm của Huỳnh Tấn Đạt ở xã Hiệp Mỹ Tây gây chuyện nên anh ta rủ Khiết đi đánh trả thù giúp. Tuồn về nhà lấy một con dao dài 0,5m cất dưới yên xe máy rồi chở Khiết đi nhậu tiếp để có thêm "dũng khí".

Tuồn trước vành móng ngựa.
Tuồn trước vành móng ngựa.

Khoảng 21h cùng ngày, khi Tuồn và Khiết đi đến ngã 3 chợ Hiệp Mỹ Đông thì nhóm của Đạt cùng 4 người bạn gồm Nguyễn Thanh Nhàng, Nguyễn Thanh Phương, Trần Minh Dương và Diệp Hoàng Kha đi trên 3 xe máy đến. Do trời tối nên xe của 2 bên suýt tông vào nhau.

Dương liền đạp vào xe Tuồn và Khiết rồi cùng nhóm bạn vây đánh 2 thanh niên lạ mặt. Tuồn bật dậy lấy con dao dưới yên xe chém vào người Dương và Phương gây thương tích. Thấy vậy nhóm Đạt sợ hãi bỏ chạy.

Còn Khiết và Tuồn lên xe về nhà, nhưng đi được một đoạn nghe Khiết nói mình bị thương ở miệng, Tuồn liền rủ bạn quay lại tìm nhóm Đạt trả thù. Thanh niên này cầm dao chặt một khúc cây bạch đàn dài gần 1m đưa cho Khiết làm hung khí.

Sau cuộc ẩu đả, Kha về nhà ngủ, Dương và Phương đưa nhau đến bệnh viện huyện Cầu Ngang cấp cứu, còn Đạt chở Nhàng đuổi theo 2 kẻ đã chém nhóm mình.

Khi 2 bên chạm mặt thì Khiết cầm khúc cây đánh mạnh vào xe khiến Đạt và Nhàng ngã xuống đường. Nhàng nhanh chân chạy thoát, còn Đạt bị Tuồn cầm dao chém nhiều nhát vào người tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, 2 thanh niên rủ nhau bỏ trốn, nhưng vừa đến xã Vĩnh Kim, huyện Cầu Ngang thì bị công an bắt giữ.

Ngày 3/1/2014, TAND tỉnh Trà Vinh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Tuồn tử hình về tội Giết người và Cố ý gây thương tích; Khiết lãnh 14 năm tù về tội Giết người.

Sau khi lãnh án tử hình, Tuồn làm đơn kháng cáo xin được tha tội chết. Mặc dù rất câm hận Tuồn vì anh ta đã xuống tay sát hại dã man người thân, nhưng bà Nguyễn Thị Lòng, mẹ nạn nhân, cùng vợ của Đạt là Nguyễn Thị Đẹp vẫn làm đơn kháng cáo, xin cho Tuồn một con đường sống.

Trong đơn họ viết: “Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, chúng tôi đã nắm được tất cả tình tiết vụ việc dẫn đến cái chết thương tâm của Đạt. Là mẹ và vợ của nạn nhân, chúng tôi thấu hiểu nỗi đau mất người thân như thế nào, vì thế chúng tôi không muốn bi kịch này lại giáng xuống gia đình Tuồn. Bây giờ, dù có giết Tuồn thì Đạt cũng không thể sống lại được và bản thân chúng tôi cũng không thấy thanh thản chút nào.

Tại phiên tòa sơ thẩm, chúng tôi đã nghe lời xin lỗi của Tuồn, dù là muộn màng nhưng đó là sự thành tâm ăn năn hối cải của anh ta. Gia đình của bị cáo cũng quá khó khăn, mẹ mất, còn lại người cha già. Vì thế, sau nhiều ngày suy nghĩ, chúng tôi tự nguyện làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuồn, mong tòa phúc thẩm xem xét giảm án tử hình, cho anh ta một con đường sống để có thể quay về làm lại cuộc đời”.

Tuy nhiên với tội ác đặc biệt dã man, giết chết 1 nạn nhân, làm bị thương 2 người khác, ngày 25/3, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm đối với Tuồn.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm