Võ Thiện Thanh thuộc tuýp nhạc sĩ "ẩn cư", và làm việc đúng nghĩa ở phòng thu. Anh không tham gia game show, truyền hình thực tế, cũng không có tài khoản mạng xã hội.
Thế nhưng, người trong giới lại nhận xét âm nhạc của Võ Thiện Thanh "rất cập nhật". Nôm na, anh biết "làm đủ trò, nhạc gì cũng nhảy". Dance với Thu Minh, ballad với Mỹ Tâm, R&B với Hà Anh Tuấn, Jazz với Hồ Trung Dũng, thậm chí cổ điển giao thoa với Phạm Thu Hà.
Zing.vn có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ.
"MV kiểu drama bùng nổ như một xu hướng tất yếu"
- Chỉ trong vài tháng cuối năm 2018, có khoảng trên dưới 40 music video được ra mắt. Sự bùng nổ ấy mang đến cho anh, một nhạc sĩ, những suy nghĩ gì?
- MV bản thân không mang ý nghĩa tiêu cực. Nếu làm có chất lượng, có thông điệp thì không có bất cứ tội lỗi gì hết. Theo tôi, đó xu hướng của thời đại. Trước kia, MV thường gắn với một album với vai trò như single nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nhưng giờ MV đã đứng như một sản phẩm độc lập, và đó là thực tế.
Nhưng nói qua cũng phải nói lại. Vấn đề là giai đoạn gần đây, loại hình MV đang bị lạm dụng. Sự lạm dụng đã lớn mạnh thành một thói quen, và ai cũng có thể làm MV. Nghệ sĩ từ đó quên mất khái niệm phải phát hành album. Trong khi, album, sản phẩm phòng thu mới nói lên tính cách âm nhạc thực sự của mỗi nghệ sĩ.
Ca sĩ đua nhau ra MV, nhưng chất lượng không đồng đều. Theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, đây cũng là một xu hướng tất yếu. |
- Nhưng không thể phủ nhận MV hiện nay rất được đầu tư, cả về thời gian, công sức lẫn tiền của. Và nghệ sĩ cũng có thể nói lên tiếng nói âm nhạc, cá tính của mình qua MV?
- Đóng góp của MV là có, nhưng nói thật, nó rất ít ỏi. Và bất cứ sự bùng nổ nào cũng sẽ thoái trào khi đạt ngưỡng. Nhưng phải nói là hiện tại, loại hình này vẫn đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường, và sự phát triển ấy không có gì xấu.
Khán giả bây giờ thích xem hơn là nghe. Thứ nữa, MV dù gì cũng mất ít thời gian hơn so với làm album nghiêm chỉnh. Tâm lý của đa số nghệ sĩ hiện nay là sốt ruột và muốn đi đường tắt.
Do vậy, MV trở thành cơn sốt. MV, từ loại hình phụ trở thành loại hình chính. Tất nhiên, xu hướng này chỉ tác động với showbiz mạnh về giải trí, còn nghệ sĩ làm nghệ thuật không bị ảnh hưởng nhiều.
- Trong cơn bão MV với chất lượng “thượng vàng hạ cám”, không khó để nhận ra những MV được xây dựng đậm màu “drama” chiếm phần lớn, và cũng được số đông ưa chuộng. Theo anh, là vì sao?
- Là do lười khám phá cái mới. Nếu nhìn thị trường MV bên ngoài sẽ không như vậy, nhưng ở thị trường nhạc Việt, kiểu nội dung "drama" phổ biến vì nhiều ca sĩ nghĩ đó là khía cạnh ăn khách.
Mà thực ra, không riêng gì âm nhạc, đó là tâm lý chung. Như một người mở quán, thấy quán bán được, người kia cũng mở quán theo, dần dần thành cả phố bán đồ ăn y như nhau. Đó là hậu quả của việc ít người dám làm cái mới, tư duy đó ăn sâu, không thay đổi được.
- Những giọng ca trẻ đang được ưa chuộng trên thị trường như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Hương Tràm, Bảo Anh,… ra mắt nhiều MV, nhưng album rất hiếm, thậm chí còn không có. Thực tế cho thấy không album, ca sĩ vẫn đắt show, vẫn “hot”. Vậy làm album để làm gì trong bối cảnh loại hình này không còn được ưa chuộng?
- Không có album, rất khó để “đóng đinh” phong cách trong một khoảng thời gian nào đó. Ca sĩ đôi khi không nhìn ra được thực lực của mình nếu chỉ chăm chăm làm MV. Album mới là đẳng cấp, và là thứ để lại.
"Ca sĩ luôn bị giằng xé giữa mưu sinh và nghệ thuật"-
Anh góp phần làm nên tên tuổi của Thu Minh, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn. Theo anh, 3 giọng ca này đã đạt “đỉnh” sự nghiệp mà họ có thể đạt được hay chưa?
- Về chuyên môn, 3 giọng hát ấy chưa khai thác hết. Còn về tư duy và quan điểm nghệ thuật, tôi không thể nào ép buộc họ được. Họ đang dừng ở mức cập nhật sát thị hiếu của khán giả, chứ không phải ở đỉnh của nghệ thuật.
Từng góp phần làm nên tên tuổi của nhiều ca sĩ, nhưng Võ Thiện Thanh khẳng định anh không phải nhạc sĩ "ăn khách" trên thị trường. |
- Theo anh, tại sao họ chưa “chạm nóc” con đường nghệ thuật?
- Họ có đế chế của riêng mình rồi nên không dám mạnh dạn rời bỏ “thần dân” của họ để khai phá những vùng đất mới hoặc đôi khi là chấp nhận sự đơn lẻ. Mỹ Tâm không dám xây dựng đế chế khác, Tùng Dương cũng vậy.
- Hà Anh Tuấn bị cho là đã bỏ cá tính âm nhạc của mình để trở nên đại chúng hơn. Như vậy không phải là từ bỏ “đế chế” của riêng mình sao?
- À, Hà Anh Tuấn thì rất “khôn”. Cái đế chế mới của Tuấn là hoàn toàn khác trước đây. Đế chế ấy đại chúng và rộng hơn, còn đế chế trước sáng tạo nhưng nhỏ bé. Nhưng phê phán làm gì, tôi cũng rất thông cảm.
Dù sao, tôi cũng cảm ơn họ vì đã cùng với mình tạo ra một sản phẩm nào đó, ở một giai đoạn nào đó, còn về sau thế nào thì họ tự quyết định.
- Hà Anh Tuấn hát nhạc đại chúng, và trở nên nổi tiếng hơn. Là người từng làm những album R&B được cho là “kén người nghe” với Tuấn, anh có bất ngờ?
- Đối với tư cách nhạc sĩ và nhà sản xuất, tôi đã làm tròn trách nhiệm khi hợp tác với họ, cố gắng làm sản phẩm hay nhất có thể. Đó là cách làm việc của tôi, còn tôi không theo đuổi ca sĩ đến hết cuộc đời của họ.
Lựa chọn của họ, tôi không can thiệp được. Mỗi người đều có quyền lựa chọn con đường của mình. Nhưng tôi quan niệm, khi lựa chọn rồi thì hãy chấp nhận với kết quả mà cuộc đời dành cho. Khán giả đánh giá mình ở mức độ nào thì hãy chấp nhận. Đã chọn rồi, đôi khi không quay đầu được.
- Có ý kiến cho rằng sau khi hợp tác với anh, ca sĩ có thể sở hữu những sản phẩm “đóng đinh” chất lượng. Nhưng sau đó họ dễ bị chững lại, khó kết hợp với người khác?
- Là họ không đủ kiên định với con đường của mình, chứ không hẳn là hợp tác với tôi rồi thì hợp tác thu âm với người khác sẽ khó có sản phẩm tốt.
Nhưng tôi biết trong showbiz, ca sĩ luôn bị giằng xé bởi cuộc sống mưu sinh và nghệ thuật. Thực ra, họ biết rõ cái nào ăn khách, và lúc nào thì rẽ sang con đường khác hẳn. Nếu họ chọn một NSX đủ tầm thì đã khác, nhưng họ không đủ kiên định.
Theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Hà Anh Tuấn rất khôn, đã biết lập đế chế âm nhạc riêng ngày càng mở rộng. Ảnh: Đại Ngô. |
"Game show xáo động, còn tôi cần sự tĩnh lặng"
- Không thấy anh xuất hiện trên game show, truyền hình thực tế với vai trò giám đốc âm nhạc hoặc giám khảo. Là anh ít lời mời hay anh đã từ chối?
- Tôi từng nhận lời làm thử rồi, tức là đã dấn thân. Tôi quan niệm nếu chưa dấn thân vào thì đừng nói gì cả. Do vậy, tôi quyết định vào thử một mùa, nhưng thấy nó không có lợi cho người sáng tạo. Dấn thân vào nơi đó, thời gian cho làm nghề rất ít, suốt ngày mình phải đối phó với thứ không phải sáng tạo. Tôi rút ngay sau khi quay đúng một số.
- Anh có dùng mạng xã hội không?
- Tôi là người dùng mạng xã hội từ rất sớm. Nhưng sau đó, tôi cũng bỏ luôn vì nó không làm cho tâm hồn mình tốt hơn, không phù hợp với sáng tạo.
- Anh không sợ bị chê là lạc hậu?
- Tôi cần tĩnh lặng. Truyền hình thực tế, mạng xã hội luôn xáo động, nên tôi không tham gia được.
- Thế hệ nhạc sĩ trẻ hiện nay, anh thấy ai sáng giá?
- Tôi sống trong Nam, nhưng lại phát hiện ra là thế thế hệ sau của chúng tôi, những nhạc sĩ trẻ triển vọng hầu như ở ngoài Bắc.
Dương Cầm có thể là một cái tên, đó là lứa nhạc sĩ của Bài hát Việt, được học hành bài bản, âm nhạc của họ cũng cập nhật với thế giới.