Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do khiến võ truyền thống Trung Hoa kém hữu dụng tại MMA

Võ sĩ gốc Việt Cung Lê từng vô địch tán thủ hạng dưới nặng của Mỹ. Thế nhưng, tại UFC, Cung Lê hiếm khi sử dụng thế võ này mà chọn vật và quyền anh để thi đấu.

Võ sĩ MMA đánh bại võ sư thái cực quyền trong 10 giây Một võ sĩ võ thuật tổng hợp (MMA) đánh bại võ sư thái cực quyền tại miền Tây Trung Quốc trong chưa đầy 10 giây, khiến nhiều người nghi ngờ về sức mạnh của võ thuật truyền thống.

Trong những ngày đầu thành lập, giải vô địch võ tự do lớn nhất thế giới UFC có sự tham gia các võ sĩ ở khắp nơi trên thế giới. Phần lớn trong số họ chỉ thành thạo một môn võ duy nhất và chưa từng có trải nghiệm đối đầu với những môn phái khác.

Thời điểm ấy, rất nhiều cái tên có xuất phát điểm là những võ sư theo học võ thuật truyền thống Trung Quốc (Kungfu) tham dự. Có thể kể đến những cái tên như Scott Baker, Asbel Cancio hay David Levicki. Thế nhưng, họ đều thi đấu không thành công và đa số phải rút lui chỉ sau một vài trận vì trình độ thua kém quá nhiều.

Cựu võ sĩ người Mỹ Jason Delucia vốn tập luyện Kungfu từ nhỏ. Tuy nhiên, những đòn võ cổ truyền lại không đem lại cho ông những thành công khi để thua 8 trên 15 trận đầu tiên.

Phải đến khi Delucia học thành thạo kỹ năng đánh nằm sàn của môn nhu thuật Brazil và từ bỏ hoàn toàn Kungfu, sự nghiệp của ông mới có bước tiến lớn để thắng 24 trên tổng số 29 trận tiếp theo.

vo truyen thong Trung Hoa kem huu dung tai MMA anh 1
Jason Delucia chụp ảnh cùng huấn luyện viên.

Vậy đâu là lý do khiến Kungfu trứ danh lịch sử lại trở nên yếu thế đến vậy tại sàn đấu võ tự do?

Đầu tiên, vấn đề thuộc về tâm lý của những người theo học võ thuật truyền thống. Phần lớn họ tìm đến Kungfu chỉ với mục đích tự vệ hay rèn luyện tâm tính bản thân. Vì thế trong những trường dạy võ, các đường quyền đa phần tập trung đáp ứng mục đích này.

vo truyen thong Trung Hoa kem huu dung tai MMA anh 2
Phần lớn người học tìm đến Kungfu với mục đích phòng vệ.

Các võ sinh sẽ được học cách phòng thủ trước kẻ cướp hay đánh bại đối thủ trong cuộc đấu trên phố. Tuy nhiên, nếu phải chạm trán với võ sĩ MMA chuyên nghiệp với sức mạnh và khả năng chịu đựng cao trong lồng bát giác, các đòn thế này trở nên kém hiệu quả.

Tiếp theo, cách truyền dạy võ thuật truyền thống Trung Quốc tại võ đường chưa phù hợp để các võ sinh có thể thi đấu MMA. Cây viết võ thuật nổi tiếng Ben Bratko đưa ra quan điểm về thực trạng này.

Ông viết: “Tôi đã gặp rất nhiều người học Kungfu nói họ được dạy rằng nếu kỹ năng của họ tốt, họ không cần học thêm bất kỳ môn võ nào khác. Lâu dài, những người này tin kỹ thuật đánh là quan trọng nhất và xem nhẹ phát triển sức mạnh thể chất”.

Cần biết rằng để tạo ra sức mạnh cho một pha ra đòn ngoài tốc độ còn cần mang theo trọng lượng cơ thể với sự tham gia của các cơ bắp. Chương trình giảng dạy Thiếu Lâm, Vịnh Xuân và tán thủ hiện nay còn thiếu sót khá nhiều bài tập giúp nâng cao sức khỏe cho võ sinh.

vo truyen thong Trung Hoa kem huu dung tai MMA anh 3
Một pha ra đòn uy lực không chỉ cần tốc độ.

Do đó, nếu phải chọn một môn võ giúp đánh đứng tốt, các võ sĩ MMA thời điểm này ưu tiên lựa chọn Muay Thái hay quyền anh bởi sự toàn diện hơn.

Kungfu hay võ truyền thống Trung Hoa còn khá bị động khi đối phó với những đòn vật hay khóa siết của môn nhu thuật Brazil. Điển hình như tại Vịnh Xuân, môn võ này với đòn đánh tập trung ở cự ly ngắn và trung bình. Vì thế, khi phải đánh nằm sàn hay ở khoảng cách tương đương một cú đá, võ sĩ theo phái Vịnh Xuân đều gặp khó khăn.

Trận đấu giữa Dave Beneteau và Asbel Cancio Dave Beneteau (cởi trần) với thế mạnh vật và Judo dễ dàng chiến thắng trước Asbel Cancio (Vịnh Xuân).

Gary Lam, một võ sư Vịnh Xuân tại Mỹ, đã phải bổ sung thêm môn Muay Thái để dạy cho học viên tại trường võ thuật của mình để họ có thêm những phương án khi phải gặp những đối thủ có điểm mạnh là đòn chân.

Tập luyện chéo (học thêm những môn võ khác để hoàn thiện khả năng võ thuật) gần như không được áp dụng khi học võ thuật truyền thống Trung Quốc.

Huyền thoại Lý Tiểu Long từng nói: “Tập luyện chéo là rất cần thiết để mài giũa kỹ năng và xóa bỏ những giới hạn của bản thân”. Phương pháp này giúp võ sĩ làm quen và có thể chống đỡ trước các ngón đòn đa dạng được sử dụng trong trận đấu võ tự do.

Cuối cùng, những luật lệ trong một trận đấu tại MMA không thuận lợi cho những người tập luyện Kungfu. Mặc dù MMA có nghĩa là võ tự do, người thi đấu thể loại này vẫn phải tuân theo những quy tắc nhất định.

Họ sẽ không được sử dụng vũ khí, không được đá vào mặt khi đối phương đang nằm sàn và không được sử dụng những đòn như: đánh vào vùng kín hay chọc vào mắt.

vo truyen thong Trung Hoa kem huu dung tai MMA anh 4
Trong trận đấu MMA, chọc vào mắt đối phương là phạm luật.

Nhìn chung, luật lệ trên đem lại lợi thế cho võ sĩ có sở trường là những đòn vật và nhu thuật Brazil, hạn chế phần nào sức mạnh của người tập Kungfu bởi một bộ phận không nhỏ trong số họ quen tập luyện với côn, đao hay đòn hiểm để đánh bại kẻ thù nhanh chóng.

Sẽ bất công nếu nói rằng võ thuật truyền thống Trung Quốc đã trở nên lỗi thời hay mất đi tính phù hợp trong xã hội hiện đại. Thế nhưng, nhìn vào sự yếu thế của Kungfu tại MMA, người ta bắt đầu nhìn thấy sự sút kém về độ thực chiến giữa môn võ này so với nhu thuật Brazil, Muay Thái hay nhiều môn võ khác.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm