Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Voi chết đuối khi địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan ngập lụt

Công viên quốc gia voi ở Chiang Mai cho biết Faa Sai, một con voi cái mù, và Ploy Thong, cũng là voi cái, được xác nhận đã chết sau "trận lũ thảm khốc".

Hai con voi chết đuối vì lũ lụt ở Chiang Mai.

Hầu hết trong số 125 con voi được nuôi tại công viên đã được đưa đến nơi an toàn, một số con đã tự trốn thoát để tìm nơi cao hơn và được báo cáo là mất tích.

Việc sơ tán tại công viên bắt đầu hôm 3/10, sau khi nhận được cảnh báo lũ lụt. Đến ngày 4/10, sông Ping, chảy dọc theo rìa phía đông của thành phố Chiang Mai, bắt đầu tràn bờ và nước tràn vào công viên.

Dòng nước được cho là đã cuốn trôi một số con voi khi các nhân viên công viên đang giải cứu những động vật nhỏ hơn như mèo, chó, lợn và trâu. Hoạt động giải cứu bị cản trở bởi dòng nước chảy mạnh, khiến một số con đường đến công viên không thể tiếp cận và không có tín hiệu điện thoại.

Một số khu vực của Thái Lan đã bị lũ quét, mưa xối xả và lở đất trong những tuần gần đây, sau khi bão Yagi - cơn bão mạnh nhất châu Á năm nay - làm tăng lượng mưa gió mùa. Lũ lụt đã phá hủy hoặc làm hư hại khoảng 8.625 hộ gia đình, theo Cục Phòng ngừa và Giảm nhẹ Thiên tai Thái Lan.

Saengduean Chailert, giám đốc khu bảo tồn, đã khóc bên xác một con voi trong clip được công viên chia sẻ trên Facebook. Bà cho biết Faa Sai và Ploy Thong "được tìm thấy cách công viên khoảng 1 km về phía hạ lưu, đã chết đuối".

"Chúng tôi vô cùng trân trọng những lời động viên và sự ủng hộ trong thời điểm đau buồn và khủng hoảng này", bà nói.

Đoạn phim do công viên chia sẻ cho thấy con voi mù bám đuôi đàn voi trong khi cố gắng vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi và cuối cùng bị bỏ lại phía sau.

voi chet duoi anh 1

Hơn 100 con voi được sơ tán khi Công viên quốc gia voi ở Chiang Mai bị ngập sâu.

Ploy Thong được cứu vào năm 2018 từ một trại cưỡi ngựa ở Pattaya. Mặc dù bị mù, con voi vẫn sống hòa thuận với đàn của mình. Những chú voi khác trong đàn đã dẫn Ploy Thong đi khắp công viên và đảm bảo an toàn cho nó, công viên cho biết.

"Thật đáng buồn, mặc dù người chăm sóc đã nỗ lực hết sức, voi vẫn bị dòng sông dữ cuốn trôi", báo cáo cho biết.

Còn Faa Sai được giải cứu vào tháng 11/2007. Từng bị ngược đãi, con voi này đã đến khu bảo tồn với tính cách cực kỳ hung dữ. "Trong trận lũ, Faa Sai đã mạo hiểm đi gần sông mặc dù nhóm của chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ an toàn cho nó. Thật đáng buồn là nó cũng bị dòng nước cuốn trôi", công viên cho biết.

Mưa đã ngừng ở Chiang Mai, nhưng nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi, vẫn bị cô lập bởi nước lũ. Ở một số khu vực, nước lũ dâng cao tới thắt lưng. Các khu du lịch nổi tiếng như chợ đêm của thành phố và Tha Pae Gate có thể ngập tới 1 m.

Lý do sa mạc Sahara ngập lụt

Sa mạc Sahara - một trong những nơi khô cằn nhất thế giới - đang phải hứng chịu trận lũ lụt đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Ảnh: Elephant Nature Park/CNN

Bạn có thể quan tâm