Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với ‘Shazam!’, Vũ trụ siêu anh hùng DC tiếp tục tìm thấy hy vọng

Mới ra mắt với thành tích không quá cao, nhưng siêu anh hùng Shazam thực tế đang giúp cho DCEU lấy lại thêm niềm tin nơi người hâm mộ.

Trailer bộ phim 'Shazam!' Tác phẩm siêu anh hùng duy nhất của DCEU trong năm 2019.

53,4 triệu USD là thành tích ra mắt tại quê hương Bắc Mỹ của Shazam! trong cuối tuần qua. Cộng thêm 3,3 triệu USD từ các suất chiếu sớm hồi trung tuần tháng 3, bộ phim duy nhất đến từ DCEU trong năm nay thực tế còn chưa cán mốc 60 triệu USD nội địa sau ngày chủ nhật.

Bất chấp sự khen ngợi từ giới phê bình, thành tích ra mắt ấy của Shazam! chỉ sánh ngang nhiều tác phẩm siêu anh hùng thuộc dạng trung bình, khá như Green Lantern (53 triệu USD, 2011), The Wolverine (53 triệu USD, 2013), hay Ant-Man (58 triệu USD, 2015).

Nếu chỉ tính các tác phẩm siêu anh hùng dựa trên truyện tranh DC và Marvel, Shazam! thực tế có doanh thu ra mắt kém nhất tại Bắc Mỹ kể từ sau “thảm họa” mang tên Fantastic Four (25 triệu USD, 2015).

Phim siêu anh hùng ‘Shazam!’ thu gần 160 triệu USD sau ba ngày

Tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng mới nhất của DC không mấy khó khăn trong việc chinh phục ngôi đầu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua.

Niềm vui dành cho Warner Bros. và DC.

Bí quyết giúp Shazam! giành chiến thắng và chẳng ai có thể phàn nàn về thành tích phòng vé lúc này của bộ phim nằm ở việc các nhà sản xuất chỉ phải bỏ ra 90 triệu USD để thực hiện tác phẩm.

Hồi tháng 12, trước khi cán mốc doanh thu toàn cầu 1 tỷ USD, Aquaman (2018) từng khiến một bộ phận giới quan sát cảm thấy thất vọng với thành tích ra mắt 72 triệu USD tại quê hương Bắc Mỹ. Con số đó kém xa Wonder Woman (103,5 triệu USD, 2017) hay Man of Steel (128 triệu USD, 2013).

Nhưng “đế vương Atlantis” (Jason Momoa) lại nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ các phòng vé quốc tế, cũng như hưởng lợi từ kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài, và đã kết thúc toàn bộ quá trình trình chiếu với 1,1 tỷ USD.

phim Shazam! anh 1
Shazam! có kinh phí sản xuất khiêm tốn nếu so sánh trong thể loại phim siêu anh hùng. Điểm bất lợi duy nhất nằm ở chỗ bộ phim chỉ có khoảng hơn 2 tuần để tối đa doanh thu.

Nếu nhìn vào nhóm tác phẩm ra mắt thấp ở đầu bài viết, Ant-Man của Marvel Studios rốt cuộc thu tới 519 triệu USD, còn The Wolverine gây ngạc nhiên lớn với 412 triệu USD. Cả hai đều giúp nhà sản xuất đếm lãi bởi chỉ tiêu tốn 130 triệu USD để sản xuất.

Shazam! đã nhìn vào những trường hợp đó và giảm kinh phí xuống mức còn 90 triệu USD. Điều này có thể khiến một vài phân cảnh hành động trong phim kém hoành tráng, hoặc hiệu ứng kỹ xảo không được như mong muốn.

Một thị trường quan trọng là Trung Quốc thì không tỏ ra mặn mà với Shazam! Sau khi thu 15,9 triệu USD trong hôm khởi chiếu, bộ phim kết thúc kỳ nghỉ cuối tuần tại quốc gia tỷ dân chỉ với 31 triệu USD. Siêu anh hùng hài hước do Zachary Levi thể hiện có lẽ chỉ có thể kiếm khoảng 50 triệu USD từ nơi đây.

Nhưng “giá thành rẻ” giúp Shazam! của đạo diễn David F. Sandberg cũng chẳng cần phải quá lo lắng vì kết quả tại Trung Quốc. Đây chắc chắn sẽ là một thương vụ thắng lợi nữa dành cho DC và Warner Bros.

‘Shazam!’ - khi siêu anh hùng dùng sức mạnh vô đối để mua bia, múa cột

Bộ phim siêu anh hùng mới nhất của DC rất tươi sáng và tràn đầy năng lượng tích cực. Điều đó giúp “Shazam!” trở nên khác biệt so với nhiều tác phẩm cùng loại trong thời gian qua.

Tương lai xán lạn chờ đợi DCEU

Với Shazam!, Vũ trụ siêu anh hùng DC đã có ba tác phẩm solo liên tiếp thắng lợi, sau Wonder Woman Aquaman. Đội ngũ sản xuất dường như đã nhận ra sai lầm của họ trong quá khứ, rồi phần nào đó “học theo” Marvel Studios và MCU.

Trước khi The Avengers (2012) bùng nổ, không phải tác phẩm nào của MCU cũng thành công trong quãng thời gian thể loại siêu anh hùng còn chưa đạt tới mức thống trị như lúc này. Như trường hợp của The Incredible Hulk (2008) hoặc Iron Man 2 (2010) đều gây thất vọng cho khán giả, còn Captain America: The First Avenger (2011) thì có doanh thu không quá lớn với 371 triệu USD.

Ngược lại, DCEU tỏ ra quá nóng ruột khi tung ra luôn những siêu anh hùng hạng A như Batman (Ben Affleck) và Superman (Henry Cavill). Các phim như Man of Steel (2013), Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) hay Suicide Squad (2016) thực tế có doanh thu tốt, nhưng bản thân chất lượng tác phẩm lại gây tranh cãi cực lớn.

phim Shazam! anh 2
Khán giả mong chờ Shazam 2 bởi đó là lúc Dwayne "The Rock" Johnson chính thức gia nhập DCEU.

Và vũ trụ điện ảnh như sụp đổ khi Justice League (2017) vừa có doanh thu kém cỏi, vừa có chất lượng tệ hại, dù đây là tác phẩm quy tụ những siêu anh hùng đình đám bậc nhất của truyện tranh DC.

Nếu như không có Wonder Woman, Aquaman, cùng với Shazam lúc này, DCEU có lẽ đã bị tái khởi động, hoặc thực sự đâm đầu vào ngõ cụt. Cả ba nhân vật đều không quá phổ biến đối với công chúng trước giờ phim ra rạp. Nhưng họ rốt cuộc trở thành trụ cột cho toàn bộ vũ trụ điện ảnh, thay vì Batman, Superman, hay Joker.

Đó cũng là điều đã giúp MCU trở nên thành công. Họ xuất phát với những siêu anh hùng thiếu tính đại chúng như Iron Man, Captain America hay Thor. Song, sau khoảng 10 năm, cả thế giới đều đã quen mặt với nhóm Avengers.

Giờ thì Shazam! chỉ còn lại một thị trường lớn duy nhất chưa ra rạp là Nhật Bản (19/4). Các nhà sản xuất đã có thể bắt đầu triển khai kế hoạch phần tiếp theo. Trên thực tế, họ còn lựa chọn diễn viên cho Black Adam - kẻ thù truyền kiếp của Shazam - trước cả Zachary Levi.

Đó là Dwayne “The Rock” Johnson - ngôi sao cơ bắp và là “cỗ máy kiếm tiền” hiệu quả bậc nhất lúc này tại Hollywood. Tới thời điểm Shazam 2 ra rạp, DCEU chắc chắn còn lớn mạnh hơn lúc này, và người hâm mộ DC có quyền tin rằng vũ trụ điện ảnh mà mình yêu mến sẽ chẳng còn thua kém MCU là bao.

Siêu anh hùng của vũ trụ DC đang học theo Marvel?

Mang đến một tác phẩm mang đậm tính hài hước như "Shazam!", DCEU đang phần nào đó đi lại con đường mà MCU từng trải qua bấy lâu nay.

Ngọc Nhi

Bạn có thể quan tâm