Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vội vàng rời đảo Bình Hưng trước khi bão số 12 ập đến

Do ảnh hưởng của bão số 12, nhiều nhóm du khách phải rút ngắn thời gian du lịch trên đảo Bình Hưng để quay lại đất liền trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.

Đảo du lịch Bình Hưng tất bật ứng phó bão số 12 Người dân đảo Bình Hưng (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đang gấp rút chằng néo nhà cửa, lồng bè nuôi tôm hùm, hải sản trước khi cơn bão số 12 (Damrey) đổ bộ vào đất liền vào tối nay.

Từ sáng sớm 3/11, người dân trên đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đã tất bật chuẩn bị ứng phó bão số 12 (Damrey). Theo người dân địa phương, sau 24 năm mới có một cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đảo. 

Theo ghi nhận của Zing.vn, các tàu thuyền đã hạn chế đi lại. Du khách đang lưu trú ở đảo vội vàng ra bến từ sớm để đợi tàu vào lại đất liền trước khi có lệnh cấm biển.

Dan Binh Hung don bao anh 1
Anh Nguyễn Văn Chiêm đi từng xóm để thông tin cơn bão số 12 đến bà con trên đảo Bình Hưng sáng 3/11. Ảnh: Phước Tuần. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi (thị xã Dĩ An, Bình Dương) cho biết nhóm dự định ở Bình Hưng 2 ngày nhưng do có bão nên phải cắt ngắn chương trình, vào lại đất liền sớm. Các nhóm du khách đều được khuyến cáo rời đảo sớm để tránh kẹt lại trong điều kiện thời tiết khá xấu. 

Tại nhà hàng bè Hồng Nhàn, ba nhân viên của quán đang tranh thủ dọn dẹp dụng cụ bếp, bàn ghế vào phòng kín tránh thất thoát khi gió mạnh. Những cuộn dây thừng dài cũng được chuẩn bị để neo chắn lồng bè, tránh va đập, trôi bè khi có sóng to gió lớn.

Dan Binh Hung don bao anh 2
Nhân viên nhà hàng bè Hồng Nhàn trên đảo Bình Hưng (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) dọn dẹp dụng cụ bếp để chuyển vào phòng kín tránh thất thoát khi bão đổ bộ. Ảnh: Phước Tuần. 

Hơn 10 nhà hàng bè khác xung quanh đảo Bình Hưng không phục vụ khách du lịch từ sáng 3/11 để dọn dẹp, chuyển các vật dụng, đồ đạc quan trọng vào trong. Theo quy định của UBND xã Cam Bình, tất cả người dân đều không được trú trên bè, lồng nuôi hải sản trong thời gian bão ập vào. 

Trước khi bão số 12 đổ bộ vào đất liền, người dân trên đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) rất khẩn trương trong công tác ứng phó bão. Từ sáng sớm, anh Nguyễn Văn Chiêm dùng loa đi thông báo thông tin về cơn bão số 12 để bà con cùng cảnh giác, đề phòng.

Dan Binh Hung don bao anh 3
Du khách trên đảo Bình Hưng rút ngắn thời gian du lịch để trở lại đất liền sáng 3/11. Ảnh: Phước Tuần. 

Ông Lê Văn Khoa (57 tuổi) cho biết lần gần nhất bão đổ bộ vào đảo Bình Hưng là năm 1993. Dù là địa điểm ít ảnh hưởng của bão nhưng người dân đảo Bình Hưng rất cảnh giác, đề phòng bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. 

Đến 8h sáng 3/11, tất cả các tàu chở khách từ đảo Bình Hưng không được phép xuất bến. Các tàu du lịch tư nhân phục vụ dọn dẹp nhà hàng bè, lồng tôm cũng hạn chế đi lại trên biển. 

Dự báo đường đi của bão số 12 Ngày 4/11, bão Damrey sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm lúc mạnh nhất đạt tới cấp 12 (130 km/h).

Lúc 9h45, bão số 12 cách bờ biển Khánh Hòa - Ninh Thuận hơn 400 km. Dự báo bão số 12 tiếp tục di chuyển theo hướng tây và tăng thêm một cấp so với 3 giờ trước đó. Dự báo sáng sớm 4/11 bão đi vào đất liền các tỉnh từ nam Phú Yên đến bắc Bình Thuận.

Từ chiều nay 3/11, vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm đảo Lý Sơn, Phú Quý) gió mạnh dần lên cấp 6-7, đến đêm gió mạnh cấp 8-9, gần sáng mai tăng lên cấp 9-10, vùng gần bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Biển động mạnh.

Sáng sớm ngày 4/11, trên đất liền ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 9-11, giật cấp 14, các khu vực sâu hơn trong đất liền có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 11. Khu vực ven biển các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Nín thở trước bão số 12 - Damrey: Lên kế hoạch sơ tán 380.000 người

Người dân từ Quảng Ngãi đến Cà Mau nín thở chờ bão Damrey vào đất liền. Học sinh nghỉ học trong ba ngày, du khách và người dân bị cấm tắm biển. Các tỉnh dự kiến sơ tán 380.000 dân.

Vì sao bão số 12 càng vào gần bờ càng mạnh?

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhấn mạnh bão số 12 sẽ ngày càng mạnh và nguy hiểm hơn khi vào gần bờ, ảnh hưởng trên diện rộng.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm