Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Volkswagen lao đao - hàng trăm nghìn nhân viên đình công kéo dài

Những cuộc đình công bắt đầu từ tháng 12 và dự kiến kéo dài nếu công đoàn và ban quản trị Volkswagen không đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Gần như toàn bộ nhân viên của Volkswagen tại Đức, khoảng 120.000 người đã bắt đầu đình công từ đầu tháng 12. Theo công đoàn IG Mentall, đây là vụ đình công có quy mô lớn nhất tại Đức từ trước đến nay mà nhà sản xuất ôtô này phải chịu.

Lý do cho “trận chiến” này đến từ căng thẳng leo thang giữa ban quản trị Volkswagen và lực lượng công nhân viên, liên quan đến các quyền lợi và tiền lương. Từ quý II, tập đoàn này đã liên tục ra thông báo thu hẹp hoạt động sản xuất, cắt giảm lương và sa thải hàng nghìn nhân sự tại nhà máy.

“Đây sẽ là cuộc chiến nhân sự khó khăn nhất mà Volkswagen phải đối mặt”, đại diện IG Mentall nhận định.

Trước đó chia sẻ với tờ Reuters, đại diện Volkswagen khẳng định đây là những giải pháp cuối cùng nhằm cứu lấy tập đoàn châu Âu khi lợi nhuận và doanh thu đều lao dốc.

Dong cua nha may Volkswagen anh 1

Cuộc đình công bắt đầu từ tháng 12 và dự kiến kéo dài không hồi kết. Ảnh: Reuters.

Ban đầu Volkswagen đã thương lượng cắt giảm 10% lương của toàn bộ nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, quyết định này vấp phải làn sóng phản đối. Ngay sau đó, quyết định sa thải hàng chục nghìn công nhân viên được thông báo, đi kèm quyết định đóng cửa nhà máy.

Nhà máy của tuổi đời lâu nhất của Volkswagen tại Osnabruck (Đức) là một trong số 3 cơ sở sản xuất đứng trước nguy cơ đóng cửa trong năm nay. Đây là nơi ra đời những chiếc xe hạng sang như Porsche 718 Cayman hay 718 Boxster, Volkswagen T-Roc Cabriolet.

Không chỉ ở Đức, nhà máy Volkswagen tại Brussels (Bỉ) cũng bị dừng hoạt động và chờ "chủ" mới. Vì vậy, Audi Q8 e-trong rơi vào danh sách khai tử từ tháng 2/2025.

Hiện tại, công đoàn và Volkswagen đang có cuộc đối thoại cuối cùng nhằm tìm kiếm giải pháp khắc phục. Tuy nhiên nếu không đi đến thỏa thuận, cuộc đình công sẽ kéo dài, và Volkswagen sẽ còn phải đối mặt với nguy cơ không kịp tiến độ giao xe cho khách hàng.

Dong cua nha may Volkswagen anh 2

Nhà máy bỏ hoang của Volkswagen tại Trung Quốc. Ảnh: The New York Times.

Tất cả khó khăn này được dự đoán xuất phát từ thị trường Trung Quốc. Nhiều năm trước, Volkswagen là tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu thị trường này khi sở hữu hàng loạt thương hiệu ăn khách từ Audi, Porsche đến VW.

Tuy nhiên gió đã đổi chiều, sự phát triển của các hãng xe nội địa đã khiến sản lượng lẫn doanh thu, lợi nhuận của tập đoàn này tại đất nước tỷ dân tụt dốc không phanh. Hiện tại, nhà máy Volkswagen tại Tân Cương (Trung Quốc) cũng bị bỏ hoang.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Porsche Macan EV ra mắt ở Malaysia, liệu sắp về Việt Nam?

Tại Malaysia, xe được bán với 4 phiên bản, khác biệt về sức mạnh động cơ và quãng đường di chuyển.

Bán tải điện Tesla Cybertruck không cứng cáp như nhiều người nghĩ

Chỉ một viên đá nhỏ rơi vào khu vực động cơ đã khiến chủ xe Cybertruck mất gần 7.800 USD chi phí sửa chữa.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm