Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Volkswagen tạm an toàn trước cuộc khủng hoảng chip

Tập đoàn Volkswagen hiện đã đảm bảo đủ nguồn cung chip trong ngắn hạn, giữa lúc lệnh cấm xuất khẩu từ Trung Quốc khiến ngành ôtô châu Âu lao đao tìm nguồn thay thế.

Theo chia sẻ của ông Oliver Blume, Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen (sở hữu các thương hiệu như Audi và Porsche), với tờ Bild am Sonntag, tập đoàn hiện "được cung cấp đầy đủ chip trong thời gian tới". Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng chip hiện nay "cho thấy thế giới của chúng ta mong manh đến mức nào".

khung hoang,  thieu chip,  chip,  vi mach,  ban dan,  volkswagen,  porsche,  audi,  Oliver Blume,  Nexperia,  ha lan,  my,  trung quoc,  chien tranh thuong mai,  Michael Leiters anh 1

Ông Oliver Blume sẽ tiếp tục giữ vai trò CEO của tập đoàn Volkswagen thêm 5 năm nữa, đến hết năm 2030. Ông cho biết tập đoàn hiện "được cung cấp đầy đủ chip trong thời gian tới".

Ông Oliver Blume chia sẻ thêm: "Không giống cuộc khủng hoảng bán dẫn trước đây, lần này vấn đề nằm ở những con chip đơn giản - loại được sử dụng trong đa số các ngành, đặc biệt là ôtô. Trong ngắn hạn, Volkswagen vẫn an toàn. Nhưng chúng ta cần một giải pháp chính trị nhanh chóng từ các bên".

Nguyên nhân của tình trạng căng thẳng mới là Trung Quốc đã cấm xuất khẩu các sản phẩm hoàn chỉnh của Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của Wingtech (Trung Quốc). Động thái này được cho là phản ứng trước việc chính phủ Hà Lan tước quyền kiểm soát Nexperia khỏi tay Wingtech - công ty mà Mỹ xem là rủi ro an ninh quốc gia.

khung hoang,  thieu chip,  chip,  vi mach,  ban dan,  volkswagen,  porsche,  audi,  Oliver Blume,  Nexperia,  ha lan,  my,  trung quoc,  chien tranh thuong mai,  Michael Leiters anh 2

Nguyên nhân của tình trạng khủng hoảng chip là Trung Quốc đã cấm xuất khẩu thành phẩm của Nexperia, một nhà sản xuất chip có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của Wingtech (Trung Quốc).

Lệnh cấm này khiến các hãng xe châu Âu lo ngại tình trạng thiếu chip sẽ tái diễn, trong bối cảnh họ đã phải đối mặt với thuế quan của Mỹ và hạn chế xuất khẩu đất hiếm từ Trung Quốc.

Ngoài vai trò lãnh đạo Volkswagen, ông Blume hiện vẫn là CEO của Porsche, thương hiệu đang rơi vào "khủng hoảng nghiêm trọng" do doanh số sụt giảm mạnh tại Trung Quốc và thuế nhập khẩu cao tại Mỹ. Theo báo cáo mới nhất, Porsche ghi nhận khoản lỗ hoạt động gần 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) trong quý III/2025 - con số tệ nhất trong lịch sử hãng xe thể thao này.

khung hoang,  thieu chip,  chip,  vi mach,  ban dan,  volkswagen,  porsche,  audi,  Oliver Blume,  Nexperia,  ha lan,  my,  trung quoc,  chien tranh thuong mai,  Michael Leiters anh 3

Ông Michael Leiters sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí CEO của Porsche kể từ ngày 1/1/2026. Trước đó, ông từng giữ các vị trí chủ chốt tại Ferrari và McLaren, và từng phụ trách dòng xe Cayenne phiên bản hybrid trước khi rời Porsche vào năm 2013.

Trước áp lực từ nhà đầu tư rằng việc lãnh đạo cả Volkswagen và Porsche cùng lúc là quá tải, Porsche thông báo ông Blume sẽ rời vị trí CEO vào đầu năm 2026, nhường lại cho ông Michael Leiters, cựu CEO của McLaren. Ông Blume nhận xét ông Leiters là "ứng viên nằm trong danh sách kế nhiệm tôi", đồng thời đánh giá cao kinh nghiệm của ông trong lĩnh vực xe thể thao.

Dù Volkswagen tạm thời thoát nguy cơ thiếu chip, giới quan sát nhận định chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu vẫn rất dễ tổn thương trước các xung đột địa chính trị. Nếu không có giải pháp chính trị nhanh và ổn định, châu Âu có thể tiếp tục đối mặt với tình trạng gián đoạn sản xuất - lần này không phải do chip tiên tiến, mà do những linh kiện "rẻ tiền nhưng thiết yếu" cho mọi chiếc xe hơi.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục XE 360 gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Lợi nhuận của Porsche sụt giảm 99% chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025

Thách thức từ thuế quan và chi phí sản xuất khiến hãng xe thể thao đến từ Stuttgart trải qua một năm khó khăn nhất thập kỷ.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đối mặt nguy cơ tê liệt do khủng hoảng chip

Các nhà máy ôtô Mỹ đang đứng trước nguy cơ tạm ngừng hoạt động trong vài tuần tới do khủng hoảng chip leo thang giữa Trung Quốc và phương Tây, xoay quanh nhà sản xuất Nexperia.

Ngành công nghiệp ôtô lại đối mặt với nguy cơ thiếu chip

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô châu Âu cảnh báo nguy cơ đối mặt với gián đoạn sản xuất nghiêm trọng nếu tranh chấp liên quan đến Nexperia không sớm được giải quyết.

Việt Hà

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm