Volvo khác biệt kể từ thời khắc bước lên phân khúc hạng sang, chọn đối thủ chính là bộ ba nước Đức, Mercedes-Benz, Audi và BMW. Mẫu crossover cỡ nhỏ XC40 vừa ra mắt như lời khẳng định Volvo đã đủ chín chắn, sau thành công của XC60 và XC90. XC40 là phần quan trọng trong kế hoạch đẩy doanh số toàn cầu tăng 50%, đặt 800.000 xe vào năm 2020 của Volvo. Xe cạnh tranh trực tiếp với BMW X1, Audi Q3 và gián tiếp với Mercedes-Benz GLA. |
Thomas Ingenlath, Giám đốc thiết kế của Volvo cho biết mặc dù XC90 là mẫu xe định hình lên hướng đi của hãng trong thế kỷ 21, XC40 mang ý nghĩa một bước chuyển tiếp. Ngôn ngữ thiết kế trên XC40 sẽ lan truyền trên những chiếc Volvo cỡ nhỏ sau này, bên nền tảng mô đun Compact Modular Architecture (CMA) phát triển cùng công ty mẹ Geely Automotive. |
Ngoại hình chiếc xe là thành quả của nhà thiết kế trẻ người Anh - Ian Kettle. Ông vẽ bản phác họa vào năm 2013, chỉ một năm sau khi ông tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Hoàng gia London. Chiếc crossover cỡ nhỏ thể hiện rõ đặc trưng của Volvo, nhưng có nét rất riêng so với "đàn anh" XC60 và XC90. Lưới tản nhiệt và đèn pha tạo hình góc cạnh và nam tính hơn. |
Thân xe vẫn sử dụng một vết lõm lớn, nhưng cách tân lại so với XC60. Đèn hậu LED phía sau nối dài truyền thống của Volvo với kiểu chạy dọc. Thiết kế cột C gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng nó hơi cục mịch và cồng kềnh ở bản tiêu chuẩn do dùng một màu sơn. Tuy nhiên ở biến thể cao cấp như Momentum và R-Sport, điều này được khắc phục bằng trần xe màu đen. |
Bên trong thấy rõ sự quen thuộc. Cụm đồng hồ dạng TFT 12,3 inch từng sử dụng trên XC60 và XC90 có sẵn trên bản tiêu chuẩn. Màn hình giải trí trung tâm loại cảm ứng, kích thước 9 inch. Khu điều khiển điều hòa và giải trí đơn giản, núm xoay điều hướng nằm chính giữa. |
Volvo XC40 loại bỏ hệ thống loa ở cửa xe, tạo không gian chứa đồ đủ lớn cho máy tính xách tay hay máy tính bảng. Với tùy chọn hệ thống âm thanh Harmon Kardon, Volvo XC40 vẫn có 13 loa, với loa siêu trầm gắn ở chân kính chắn gió trước để tiết kiệm không gian. Hàng ghế thứ 2 có thể gập gọn để tăng khả năng chứa đồ. Xe sử dụng màu sắc và vật liệu nội thất rất tốt. Biến thể R-Design bổ sung màu cam vào một số chi tiết, như thảm sàn. |
Nền tảng CMA thừa hưởng một số điểm chung từ nền tảng cũ SPA. Điều này cho phép các kỹ sư của Volvo ứng dụng lên XC40 nhiều công nghệ an toàn chủ động. Nổi bật như hệ thống cảnh báo va chạm hoạt động ở tốc độ 60 km/h, hệ thống giữ làn tự động, tự động phanh nếu thấy lái xe không có phản ứng, camera 360 độ và hỗ trợ đỗ xe. |
Hai biến thể chính T4 và T5 của XC40 bán ra tại Mỹ vào năm sau, mỗi biến thể có một biến thể phụ là Momentum và R-Design. Biến thể T5 có sẵn hệ thống dẫn động 4 bánh và hộp số tự động 8 cấp, dùng động cơ 250 mã lực, còn động cơ trên T4 yếu hơn. Trong tương lai, hãng xe Thụy Điển sẽ bổ sung thêm tùy chọn động cơ điện và plug-in hybrid. Giá bán của T4 Momentum và T5 Momentum lần lượt là 33.200 USD và 35.200 USD. |