Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Volvo xin tài trợ 1,2 tỷ USD từ Thụy Điển để xây nhà máy pin

Nếu được phê duyệt, đây sẽ là khoản tài trợ trực tiếp lớn nhất mà Cơ quan Năng lượng Thụy Điển từng cung cấp.

Theo Carscoops, Volvo đang xin một khoản tài trợ tương đương 1,2 tỷ USD từ Chính phủ Thụy Điển cho nhà máy pin xe điện mà hãng này đang xây dựng cùng với Northvolt.

Nhà máy tọa lạc ở Gothenburg trên thực tế đã được xây dựng trong nhiều năm, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.

Công suất pin thường niên tại đây dự kiến đạt 50 GWh, đủ để cung cấp cho khoảng 500.000 xe điện mỗi năm, bao gồm các dòng xe thuần điện của Volvo và Polestar.

Trang tin Dagens Nyheter của Thụy Điển tiết lộ liên doanh Novo Energy giữa Volvo với Northvolt đang đề xuất khoản tài trợ trực tiếp lớn nhất từ trước đến nay từng được cung cấp bởi Cơ quan Năng lượng Thụy Điển.

Tổng giá trị khoản tài trợ lên đến 13 tỷ krona, tương đương xấp xỉ 1,2 tỷ USD. Ông Christian Jebsen - Giám đốc truyền thông của Novo Energy - cho biết những khoản hỗ trợ tài chính là rất quan trọng khi khởi đầu ở mảng công nghiệp pin này.

Nguồn tin của Dagens Nyheter còn cho hay nhà máy pin liên doanh giữa Volvo với Nothvolt cũng đang thiếu khoảng 70% lượng điện năng cần thiết để vận hành.

pin xe dien Volvo anh 1

Xe điện Polestar cũng sẽ sử dụng pin sản xuất tại nhà máy Novo Energy. Ảnh minh họa: Car and Driver.

Volvo từng khẳng định sẽ trở thành một hãng xe thuần điện vào năm 2030, nhưng gần đây đã hoãn kế hoạch này sang năm 2040.

Đến năm 2030, Volvo chỉ nhắm đến mục tiêu sở hữu 90-100% doanh số là xe thuần điện hoặc hybrid cắm sạc, bên cạnh một lượng nhỏ các mẫu xe hybrid nhẹ.

Volvo dự kiến sản phẩm điện hóa sẽ chiếm khoảng 50-60% doanh số vào năm 2025. Hãng xe Thụy Điển cũng sẽ hoàn thiện dải sản phẩm ôtô điện trước năm 2030 để có thể chuyển sang điện hóa hoàn toàn khi điều kiện thị trường phù hợp.

Theo Carscoops, Volvo lý giải sự thay đổi nói trên của hãng đến từ việc triển khai cơ sở hạ tầng chậm hơn dự kiến, thiếu các ưu đãi của Chính phủ hay những bất ổn gần đây liên quan đến thuế nhập khẩu xe điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Điểm danh loạt xe điện GAC Aion sắp ra mắt khách Việt

Hãng xe điện GAC Aion lên kế hoạch ra mắt xe điện tại Việt Nam trong tháng 10, nhập khẩu từ Trung Quốc ở giai đoạn đầu.

Volvo quyết giữ kế hoạch điện hóa hoàn toàn nhưng lùi lại 10 năm

Thay vì trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030, Volvo đã trì hoãn mục tiêu này sang năm 2040, tức trễ hơn 10 năm so với dự định ban đầu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm