Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vpop 2018: Tài năng ai cũng có, nhưng nỗ lực mới thu hút khán giả

Nhìn lại Vpop thời gian qua, khán giả có thể quan sát thấy các dòng nhạc đang chuyển mình mạnh mẽ, và nghệ sĩ đang hoạt động một cách nghiêm túc và chăm chỉ.

Năm 2018 khép lại cũng là lúc khán giả cùng nhìn lại chặng đường Vpop suốt một năm và đưa ra những đánh giá về chất lượng các sản phẩm âm nhạc được ra mắt. Để nói về Vpop năm 2018, có thể thấy điểm nổi bật nhất không thuộc về các nghệ sĩ mainstream (chính thống) quen thuộc mà là ca sĩ, nhóm nhạc underground/indie.

Dù pop/ ballad vẫn chiếm ưu thế về số lượng, không phải bài hát nào cũng có nét đột phá. Và qua bảng xếp hạng (BXH) #zingchart, nhìn chung các nghệ sĩ đều có sự đầu tư chỉn chu từ lời hát, giai điệu tới MV. Chính sự nghiêm túc, nỗ lực trong hoạt động nghệ thuật là điều đã chinh phục khán giả và làm cho các ca khúc được đón nhận nhiệt tình.

Nỗ lực để rồi “bứt phá” ngoạn mục của các nghệ sĩ underground/indie

2018 có thể được gọi là năm của underground/indie khi các nghệ sĩ thuộc thế giới ngầm liên tiếp “trình làng” sản phẩm âm nhạc chất lượng. Binz có lẽ là cái tên “nổi như cồn” trong năm 2018, không phải chỉ vì anh liên tục ra mắt các bài hát mới từ đầu tới cuối năm như Krazy, Sao cũng được, Nguyên team đi vào hết mà còn ở chất lượng.

Vpop 2018 anh 1
Từ một cái tên còn mới mẻ trong khán giả đại chúng, sự cố gắng trong suốt 2018 giúp tên tuổi Binz và DaLab trở nên gần gũi hơn.

Phần lời do chính tay “nhà thơ” Binz chắp bút, các MV được đầu tư ở mức không quá khủng nhưng phần hình ảnh, nội dung đủ thu hút khán giả.

Nhóm nhạc DaLab cũng cho ra mắt bài hát ngọt ngào với tựa đề Thanh xuân vào dịp cuối năm. Đáng chú ý, phần ca từ của Thanh xuân chứa đựng nhiều tâm tư và trải nghiệm tình yêu, cộng thêm điểm sáng về mặt diễn xuất của bộ đôi Châu Bùi và Decao, khiến MV của ca khúc ngay lập tức được yêu thích.

Không lâu sau đó, Đen Vâu cũng có màn hợp tác với Thái Vũ qua ca khúc Anh đếch cần gì nhiều ngoài em. MV được thực hiện khá đơn giản nhưng chính sự tối giản lại đem đến cảm giác gần gũi, thân thuộc với người hâm mộ, biến ca khúc với tựa đề lạ này trở thành bản hit.

Tháng 11, JustaTee chính thức trở lại với ca khúc Thằng điên đồng sáng tác với streamer VirusS và ngay lập tức đạt được thành tích “khủng”: 1 triệu lượt xem trong 12 tiếng, 2,8 triệu sau 24 tiếng đồng hồ, 31 triệu sau 2 tuần, liên tục giữ #1 top thịnh hành.

Vpop 2018 anh 2
JustaTee và Đen Vâu chinh phục khán giả bằng âm nhạc gần gũi, tình cảm.

Riêng bản audio Thằng điên có hơn 66 triệu lượt nghe trên Zing Mp3, giữ vị trí cao trên BXH #zingchart trong nhiều tuần liên tiếp. Không phải tự nhiên ca khúc này lại “hot” đến vậy.

Không chỉ gây “nghiện” ở phần giai điệu, JustaTee và VirusS cũng có sự phối hợp ăn ý ở khoản lời hát vừa có chút mơ màng, lại thơ mộng. MV của Thằng điên cũng khiến người hâm mộ xúc động trước mối tình không trọn vẹn của cặp đôi diễn viên chính. Tất cả yếu tố hứa hẹn Thằng điên sẽ là ứng cử viên nặng ký có tên trong Zing Music Awards 2018.

Lời hát, giai điệu, MV tới hình ảnh, tất cả đều được các nghệ sĩ đầu tư khá chỉn chu, kỹ lưỡng. Sự đầu tư một cách chăm chỉ này thể hiện thái độ làm việc nghiêm túc để trao tới tay người hâm mộ sản phẩm chất lượng nhất.

Nghệ sĩ underground/indie đã hoạt động bền bỉ suốt một năm để có thể hoàn thiện bài hát của mình. Không thể phủ nhận mặt tài năng, nhưng chính những nỗ lực và sự nghiêm túc mới là điều đáng trân trọng hơn cả.

Và không quá khó hiểu khi "thế giới ngầm" có những màn “bứt phá” ngoạn mục đến vậy trong suốt thời gian qua. Đồng thời, đây cũng chính là nhân tố quyết định để những cái tên “lâu năm” như JustaTee, DaLab, Đen Vâu càng khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả.

Năm 2018 cũng xuất hiện loạt nghệ sĩ mới như Orange (Người lạ ơi), Đạt-G (Buồn của anh), Ngọc Dolil (Cùng anh), Osad (Người âm phủ) hay HuyR và Tùng Viu (Cô gái mét 52).

Tuy vậy, không phải cái tên nào cũng có điểm bứt phá trong năm 2018, khiến khán giả không ngừng đặt câu hỏi liệu các nghệ sĩ trẻ có thực sự nghiêm túc với những gì mình đang có?

Vpop 2018 anh 3
Nhiều nghệ sĩ trẻ xuất hiện năm 2018 nhưng không phải ai trong số họ cũng có thêm những dự án nổi bật sau đó.

Sau khi debut đầy ấn tượng và được chú ý với bản hit Người lạ ơi, Orange trở thành nữ ca sĩ mới được khán giả đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng xuyên suốt nhiều tháng sau, giọng ca trẻ không có hoạt động gì nổi bật.

Tương tự với HuyR và Tùng Viu, sau thành công vượt mong đợi của Cô gái mét 52, cả hai đều “lặn mất tăm” khỏi làng nhạc Việt, khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Sự vắng bóng của những tên tuổi được đặt nhiều kỳ vọng là một nốt trầm trong Vpop 2018.

Khán giả mong chờ một sự trở lại bùng nổ hơn, chứ không chỉ vỏn vẹn vài bài hát mang tính chất “dạo chơi”.

Không có chuyện “nghệ sĩ mainstream bị lấn át”

Những tưởng khi underground/ indie lên ngôi, thì các dòng nhạc khác tiêu biểu như pop/ ballad sẽ mất đi vị trí vốn có, nhưng sự nỗ lực của các nghệ sĩ chính là lời phủ định mạnh mẽ.

Các nghệ sĩ chuyên trị dòng nhạc pop/ ballad như Hương Tràm, Erik, Hòa Minzy đều để lại dấu ấn trong năm qua khi Duyên mình lỡ, Chạm đáy nỗi đau hay Rời bỏ đều lọt top 10 BXH #zingchart.

Trong đó, Duyên mình lỡ của Hương Tràm liên tục đứng vị trí #1 trong nhiều tuần và đạt hơn 152 triệu lượt nghe. Chạm đáy nỗi đau cán mốc 200 triệu lượt nghe sau hơn nửa năm ra mắt. Tóc Tiên cũng có mặt trong BXH Realtime với Có ai thương em như anh ở vị trí ấn tượng.

Điểm sáng trong năm 2018 chính là các MV làm theo hướng drama, chất lượng về cả nội dung và hình ảnh. Sơn Tùng M-TP đầu tư tỉ mẩn trong MV Chạy ngay đi với những bối cảnh lạ mắt.

Vpop 2018 anh 4
Ca sĩ ăn khách không lép vế. Họ đầu tư MV về nội dung và hình ảnh.

Cuối tháng 11, Hương Giang và Nguyễn Trần Trung Quân đồng loạt tung bài hát mới. Điều đáng khen ngợi nằm ở việc xây dựng phần kịch bản MV và hình ảnh bắt mắt, lôi cuốn, giúp sản phẩm được chú ý nhiều hơn. Đặc biệt, chỉ sau 3 tuần ra mắt, MV Anh đang ở đâu đấy anh của Hương Giang đạt tới 17 triệu, bản audio trên Zing MP3 có hơn 78 triệu lượt nghe và giữ phong độ ổn định trong BXH #zingchart.

Những con số “biết nói” trên đã phần nào khẳng định sức hút không hề thuyên giảm của nghệ sĩ chính thống. Với sự chăm chỉ, nỗ lực, các nghệ sĩ vẫn chinh phục trái tim người nghe với dòng nhạc vốn quen thuộc.

Những thành tích đáng nể trên chính là lời tuyên ngôn mạnh mẽ của những nghệ sĩ mainstream rằng họ không hề bị lấn át, mà trái lại đang ngày càng có chỗ đứng trong mắt khán giả.

Dẫu nghệ sĩ underground/indie hay mainstream, chỉ có sự nỗ lực không ngừng nghỉ để đem lại cho khán giả những điều mới lạ mới làm nên sự thành công lâu dài. Bởi, khán giả luôn trông chờ những sản phẩm chất lượng, mang trong đó cả hơi thở và mồ hôi, nước mắt.

Ca sĩ 'Đừng như thói quen': Không muốn mãi chỉ là một hiện tượng

Theo JayKii, một nghệ sĩ muốn khán giả ấn tượng phải có cá tính và tố chất. Bản thân nam ca sĩ tự thấy anh còn nhiều thiếu sót và cần phải hoàn thiện nhiều hơn.




Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm