Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vpop 'ngoại hóa' để tấn công thế giới

Với sự đầu tư và tích cực học hỏi những hướng đi mới, Vpop đang ngày một phát triển và vươn tới nhiều quốc gia trên thế giới.

Vpop 'ngoại hóa' để tấn công thế giới

Với sự đầu tư và tích cực học hỏi những hướng đi mới, Vpop đang ngày một phát triển và vươn tới nhiều quốc gia trên thế giới.

Giống như mọi lĩnh vực khác của đời sống, âm nhạc Việt cũng đang ngày càng phát triển. Sự lớn mạnh của Vpop hiện nay thật khó để đong đếm bằng những con số cụ thể nhưng cứ nhìn vào những sản phẩm chất lượng được ra đời gần đây là ta có thể thấy âm nhạc nước nhà đã tiến bộ và đổi mới hơn trước rất nhiều.

Thậm chí, Vpop còn đang dần vươn mình ra khỏi mảnh đất hình chữ S để chạm tay tới ranh giới âm nhạc thế giới. Tuy con đường để Vpop đến với bạn bè khắp năm châu là rất xa và lắm khó khăn nhưng với đội ngũ ca sĩ trẻ, tài năng lại tích cực học hỏi, tiếp thu những công nghệ mới, đặc biệt là từ nước ngoài thì ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Vpop trong cuộc cuộc "xuất ngoại".

Tích cực "ngoại hóa" âm nhạc

Trong thời điểm Vpop ngày một phát triển, các ca sĩ Việt cũng vì thế mà tìm ra những cách thức mới để tự mình phủ sóng tên tuổi tới mọi lãnh thổ. Người thì vươn bằng giọng hát, những sản phẩm chất lượng, người lại tiếp cận thế giới bằng dàn diễn viên ngoại quốc, tên ngoại, ca khúc ngoại… Mỗi người có một cách đi riêng nhưng tất cả đều cho thấy bộ mặt Vpop đâu đâu cùng thấy "hàng nhập khẩu".

Nhìn lại vài năm trước đây, có thể thấy làng nhạc Việt "giản dị" hơn rất nhiều, ai thành ca sĩ cũng "an phận" với cái tên cha mẹ đặt cho, hay cùng lắm là đổi nghệ danh nhưng vẫn đậm chất Việt. Thế nhưng dạo gần đây, các ca sĩ trẻ lại tích cực "sang tên đổi họ" với loạt tên ngoại khiến nhiều fan nghe qua tưởng lầm là người ngoại quốc muốn lập nghiệp trên đất Việt.

Nhóm YounQ.

Tên ca sĩ rồi đến bài hát cũng có hàng ngoại, nhẹ nhàng thì tên bài hay điệp khúc bằng tiếng anh còn chơi trội hơn là "Anh hóa" cả bài như trường hợp của YounQ.

Được mệnh danh là SNSD phiên bản Việt, YounQ đã có màn ra mắt khá hoành tráng với MV Weekend. Cảnh quay được đầu tư, giai điệu trẻ trung hợp thời, vũ đạo ổn trong Weekend đã phần nào giúp 9 cô gái thu hút được sự chú ý và có chút ít tiếng tăm tại Vpop.

Không dừng lại ở việc biến sản phẩm của mình thành hàng ngoại, nhiều sao Vpop còn cất công mời người mẫu ngoại quốc góp mặt trong MV. Kể qua có thể thấy một danh sách dài những video thấp thoáng bóng dáng các anh chàng Tây như Điều sẽ đến (Khổng Tú Quỳnh), Over (Trang Pháp), Tìm lại giấc mơ (Hồ Ngọc Hà), From the very start (Hà Anh)…

Thực tế, trong con mắt nhiều người, việc sử dụng tên ngoại, ca khúc ngoại, diễn viên ngoại... quả là một "căn bệnh" đang hoành hành tại Vpop nhưng ở một góc độ nào đó thì có thể thấy việc làm này cũng có lợi. Với những cái tên ngoại, cụ thể là tiếng Anh thì ca sĩ cũng như sản phẩm Việt có thể dễ dàng được khán giả trên thế giới biết đến, bởi dù gì, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ phổ biến và thông dụng nhất.

Làm việc với ê-kíp ngoại

Cách đây khoảng 7 năm, khi Vpop còn chưa biết tới 2 từ "hàng ngoại" thì Mỹ Tâm đã kịp bắt tay với các nhà sản xuất Hàn Quốc để làm đối tác trong album vol.5 mang tên Vút bay của mình. Album này mang phong cách cực kỳ cuốn hút và độc đáo từ bài hát, trang phục, vũ đạo cho đến nội dung các đoạn phim đi kèm… Với hướng đi thông minh này, Mỹ Tâm đã đem đến một sản phẩm hoàn toàn mới lạ so với mặt bằng chung tại Vpop. Thậm chí, cô còn là người mở đường cho trào lưu làm việc với ê-kíp ngoại đang rất thịnh hành tại Việt Nam hiện nay.

Mỹ Tâm

Sau sự khởi đầu tốt đẹp của Mỹ Tâm, hàng loạt ca sĩ Việt như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Linh, Hoàng Hải… cũng giao "đứa con" tinh thần của mình cho các ê-kíp ngoại. Thậm chí, nam ca sĩ Nam Cường còn dành nguyên 1 tháng để sang xứ sở kim chi học hỏi thêm kiến thức về vũ đạo và thanh nhạc.

Không chỉ bắt tay với ê-kíp ngoại, các ca sĩ Việt thời gian gần đây còn lặn lội sang hẳn xứ người để thực hiện toàn bộ MV. Nếu như trước đây, nghệ sĩ Việt làm MV ở nước ngoài chỉ như "cưỡi ngựa xem hoa" với những cảnh quay được thực hiện tạm bợ bằng máy quay cá nhân thì giờ đây họ đã có sự đầu tư hơn rất nhiều về trang thiết bị, ý tưởng… Nhờ đó, những MV này không chỉ giới thiệu tới khán giả những cảnh quay đẹp, chất lượng, mà nó còn tạo nên sự đa dạng cho làng nhạc Việt.

Những MV nổi tiếng, được khán giả trẻ yêu thích thời gian gần đây như Over – Trang Pháp (châu Âu), Gạt đi nước mắt – Bảo Thy (Thái Lan), Mộng mị - Dương Triệu Vũ  (Nga),  Đợi chờ một tình yêu – V.Music (Hàn Quốc), Chờ ngày mưa tan - Noo Phước Thịnh… đều là sản phẩm được quay toàn bộ tại nước ngoài.

"Có công mài sắt có ngày nên kim"

Sau một thời gian dài nỗ lực không ngừng nghỉ, cuối cùng Vpop cũng đã thu về những tín hiệu đáng mừng từ làng nhạc thế giới. Không chỉ được khen ngợi trên những tờ báo danh tiếng, ca sĩ Việt giờ đây còn chen chân vào những bảng xếp hạng âm nhạc, kênh truyền hình của nước ngoài. Việc được vinh danh ra quốc tế quả là niềm tự lớn lao của các sao lẫn fan hâm mộ. Sự công nhận này còn góp phần khẳng định vị trí và tài năng của các ca sĩ Việt và giúp Vpop ngày một phổ biến tại khắp năm châu.

Trong số những ca sĩ Việt được báo chí nước ngoài ca ngợi hết lời, chắc chắn Mỹ Tâm là cái tên nổi bật nhất. Không chỉ là 1 trong 12 nghệ sĩ Global Pop Sensations You've Never Heard Of (Hiện tượng pop toàn cầu mà bạn chưa biết) của trang ABC News (Mỹ) bình chọn, Mỹ Tâm còn giành giải Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại MAMA 2012. Với những thành tích như vậy, Mỹ Tâm thật xứng đáng để được nhắc đến như một ca sĩ có công đầu trong việc phổ biến âm nhạc nước nhà.

365 DaBand.

Dù chỉ mới ra mắt được khoảng 3 năm, nhưng 365 DaBand đã khiến không ít người phải nể phục bởi những thành tích khủng. Trong lần comeback mới nhất với MV Get on the floor, 365 đã gây ra một cơn bão lớn tại làng nhạc Vpop. Thậm chí, nó còn lan sang nhiều nước trên thế giới, được biệt là Thái Lan và Úc. Với MV này, nhóm đã vinh dự được xuất hiện trên Seed FM Radio – một trong những đài phát thanh hàng đầu Thái Lan và sóng truyền hình Úc trong chương trình mang tên Pop Asia TV. Ngoài ra, nhóm còn được các kênh radio cũng như trang báo chủ động liên hệ để phỏng vấn và làm việc. Trước nhóm 365, Pop Asia 101 đã từng có một đoạn clip giới thiệu về ca sĩ Thanh Bùi cùng những sản phẩm âm nhạc của anh sau khi lọt vào top 8 của Australian Idol năm 2008.

Trào lưu hát nhạc ngoại tại Vpop có lẽ đã trở nên rất quen thuộc với khán giả nhưng ít ai trong số đó biết được rằng khá nhiều ca khúc "made by Vpop" cũng đang thịnh hành tại làng nhạc thế giới, mà điển hình trong số đó là những sáng tác của Thanh Bùi. Là một người Úc gốc Việt, Thanh Bùi đã từng hợp tác với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới như Jimi Blue (ca khúc Party in the city), Arashi (I won’t hold back), TVXQ (Picture of you), Cherine Nourine (Gravity)… Khi nghe những ca khúc này, đã có không ít khán giả cảm thấy rất tự hào về Thanh Bùi nói riêng và âm nhạc nước nhà nói chung.

Thanh Bùi

Mới đây, cả làng nhạc Việt lại được hân hoan đón nhận một in vui mới đó chính là sự hợp tác giữa Nguyễn Hồng Thuận và công ty HAERA. Inc & KJ Entertainment, Hàn Quốc. Bước đầu, các sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận sẽ được chuyển ngữ và phổ biến tại thị trường Hàn Quốc. Sau đó, phía Hàn Quốc sẽ đặt hàng nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận để có những sáng tác mới cho các ca sĩ và nhóm nhạc Hàn sử dụng, biểu diễn và phổ biến trên toàn thế giới.

Khán giả Việt Nam hiện nay đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ âm nhạc thế giới, đặc biệt là Kpop. Dù đã có lúc Kpop "xâm chiếm" và hoành hành khắp mảnh đất hình chữ S nhưng V-Pop vẫn giữ vững được chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng yêu nhạc. Một trong những yếu tố giúp Vpop khẳng định vị thế đó chính là sự chuyên nghiệp, đầu tư và lòng yêu nghề của các ca sĩ trẻ. Với đội ngũ ca sĩ năng động, hiện đại, Vpop chắc chắn sẽ còn tiến xa trong làng nhạc thế giới.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm