Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vpop tháng 5: Sơn Tùng trở lại 'lật đổ' nghệ sĩ underground?

Hầu hết ca khúc gây sốt Vpop dịp đầu năm 2018 đến từ nghệ sĩ underground. Tuy nhiên, tháng 5, cục diện Vpop có thể thay đổi khi Sơn Tùng, Noo Phước Thịnh... đồng loạt trở lại.

Sự khởi đầu của Người lạ ơi - bản hit nổi tiếng nhất 4 tháng đầu năm 2018 - mở đầu quãng thời gian hoạt động đầy may mắn và khởi sắc cho nghệ sĩ underground. "Thế giới ngầm" giờ đây "trỗi dậy", tìm được chỗ đứng nổi bật trên thị trường âm nhạc, bên cạnh những tên tuổi chính thống, có lợi thế truyền thông.

Từ bối cảnh đó, cuộc chiến Vpop tháng 5 có lẽ sẽ càng khốc liệt khi Sơn Tùng cuối cùng cũng trở lại sau hơn 1 năm vắng bóng. Cùng anh cạnh tranh trong thời gian này là nhiều gương mặt khác, chẳng hạn Hoà Minzy, Noo Phước Thịnh... 

Nghệ sĩ underground bứt phá mạnh mẽ

Gần đây, Vpop liên tiếp có những ca khúc tạo được cơn sốt, nhận sự hưởng ứng lớn từ công chúng. Đáng nói, hầu hết trong số đó đều đến từ những cái tên hoàn toàn xa lạ.

Trong đó, bảng xếp hạng #zingchart với 4 vị trí trong top 10 thuộc về những gương mặt mới đang phản ánh rõ rệt tình hình thị trường âm nhạc Việt những tháng đầu năm.

Người âm phủ, Cô gái M52 đã nắm giữ thứ hạng cao suốt thời gian dài, đồng thời phủ sóng mạng xã hội và tạo trào lưu chế lời trên nhiều diễn đàn.

nhac viet anh 1
Cô gái M52 là một trong những ca khúc được chú ý nhất thời gian qua.

Sau Tuý âm, cái tên Masew càng phổ biến hơn. Hai ca khúc anh tham gia sản xuất là Buồn của anh, Kém duyên đón nhận sự chú ý từ công chúng trong những tháng vừa qua.

Buồn của anh dù gây tranh cãi về cách phát âm nhưng với giai điệu dễ nghe, ca từ đơn giản, gần gũi đạt 209 triệu lượt xem sau 70 ngày ra mắt. Thành tích này vượt qua Em gái mưa và đưa Buồn của anh trở thành ca khúc đạt 200 triệu nhanh nhất Zing MP3.

Cùng Kém duyên, Cùng Anh (Ngọc Doli), Mình cưới nhau đi (Huỳnh Jame),… những ca khúc này có sức sống bền bỉ trên bảng xếp hạng suốt nhiều tuần.

Tương quan với dòng chảy underground ngày càng mạnh mẽ là sự im ắng của ca sĩ chính thống. Trong những tháng vừa qua, những ca sĩ vốn có lợi thế truyền thông lại tỏ ra “lép vế”.

Trước khi Bảo Anh trở lại với Ai khóc nỗi đau này, sau đó leo lên vị trí thứ 4 giúp cân bằng #zingchart, 3 thứ hạng trong top 5 đều thuộc về nhân tố trẻ. Vị trí này bất biến trong cả thời điểm hàng loạt ca khúc mới của những nghệ sĩ chính thống được phát hành.

nhac viet anh 2
Soobin Hoàng Sơn trở về với dòng nhạc anh yêu thích nhưng lại không được công chúng đón nhận.

Soobin Hoàng Sơn từng được kỳ vọng sau thành công của Đi để trở về 1, 2, Anh đã quen với cô đơnXin đừng lặng im… lại không thành công như mong đợi khi anh phát hành ca khúc mới I Know You Know vào tháng 4.

Với lời giới thiệu là sản phẩm đầu tư lớn nhất từ trước đến nay nhưng MV I Know You Know khi ra mắt im ắng hơn so với dự đoán. Hai ngày sau khi phát hành, MV mới đạt 1 triệu lượt xem.

Sự vắng bóng của những tên tuổi lớn như Sơn Tùng, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… cũng góp phần không nhỏ tạo nên sự chuyển giao giữa 2 “thế lực” chính thống và underground.

Quá lâu, những gương mặt sở hữu lượng fan đông đảo, đặc biệt thiết lập nhiều kỷ lục như Sơn Tùng không ra sản phẩm mới. Sức cạnh tranh trong thị trường âm nhạc vì thế bớt khốc liệt để những nhân tố mới có thêm thời cơ đưa sản phẩm của mình đến với công chúng.

Tháng 5: Cục diện liệu có thay đổi?

Tuy nhiên, Sơn Tùng đã xác nhận sẽ trở lại trong 12/5. Anh vừa phát hành ảnh và video teaser đã thiết lập những kỷ lục mới. Trailer Chạy ngay đi đạt 2,5 triệu lượt xem sau 2 ngày đăng tải, con số này thậm chí lớn hơn cả loạt MV Việt đã ra mắt từ trước đó thời gian dài.

Sơn Tùng có được sự mong chờ, chú ý và kỳ vọng quá lớn từ công chúng sau rất nhiều lần anh lập kỷ lục. Bởi thế, thời điểm này, bất cứ nghệ sĩ nào trở lại cũng đều bị lu mờ bởi sản phẩm của giọng ca Lạc trôi.

Tuy nhiên, bất chấp việc Sơn Tùng có thể chiếm trọn sự chú ý của công chúng, nhiều ca sĩ vẫn chọn trở lại trong thời điểm tháng 5, cụ thể là Hòa Minzy, Noo Phước Thịnh và Hồ Quỳnh Hương. 

nhac viet anh 3
Mọi sự chú ý đều đang đổ dồn về phía Sơn Tùng.

Nhóm nhạc Zero 9 cũng chẳng ngại đối đầu những tên tuổi lớn. Họ tuy không phải cái tên được công chúng yêu mến, thậm chí ác cảm là đằng khác, thế nhưng, chính những tranh cãi xoay quanh nhóm nhạc suốt thời gian qua khiến khán giả tò mò về MV mới của Zero 9. 

Không biết vô tình hay ngẫu nhiên nhưng hình ảnh teaser của nhóm cũng mang màu sắc chủ đạo đỏ đen và ma mị giống sản phẩm mới nhất của Sơn Tùng. Sự trùng hợp này dấy lên tranh cãi và không thể phủ nhận lùm xùm cũng là một cách gây chiêu trò.

Sự trở lại của đồng loạt các nghệ sĩ được công chúng quan tâm báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt và cũng có thể là một cuộc chuyển đổi, từ "thế lực" underground sang những nghệ sĩ chính thống trong tháng 5. Và ít nhất, lúc này, họ cũng đang nắm nhiều lợi thế về truyền thông. 

Teaser MV Rời bỏ được Hòa Minzy phát hành vào 3/5. Bản chính thức của Rời bỏ sẽ ra mắt vào 6/5. Thời điểm này, Sơn Tùng cũng quảng bá sản phẩm mới của anh.

Tác giả 'Hương à' bất ngờ nhận số điểm khiêm tốn vòng Tranh đấu

Trong 4 thí sinh team Đức Trí biểu diễn ở vòng Tranh đấu, Đình Khương chỉ đứng thứ 3 về số điểm. Tuy nhiên, anh được HLV chọn vào vòng trong vì có tố chất ngôi sao.




Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm