Theo số liệu mới nhất từ công ty We are social (Anh), số lượng người dùng Internet tại Việt Nam là 40 triệu, chiếm 44% dân số. Trung bình mỗi người sử dụng 1 giờ 48 phút/ngày để xem truyền hình trực tuyến, Việt Nam cũng là nước đứng thứ hai khu vực châu Á Thái Bình Dương về xem video trên Internet. Đồng thời, số người dùng smartphone trong nước là 32 triệu, chiếm 36% dân số và mỗi người truy cập Internet bằng di động trung bình 2 giờ 41 phút/ngày. Còn theo khảo sát của Nielsen, hơn 40% người dùng Internet xem video trực tuyến hàng ngày và gần 70% sử dụng vì nhu cầu giải trí.
Các con số này cho thấy, thị hiếu khán giả tiếp tục đi theo hướng “Internet hóa”. Bên cạnh việc tiếp nhận thông tin từ truyền hình, họ thường xuyên tìm kiếm nội dung yêu thích trên Internet, nơi có nguồn cung dồi dào từ mạng xã hội, dịch vụ giải trí trực tuyến… Thêm nữa, thói quen “nghe nhìn” của người dùng cũng khác biệt so với thời gian trước. Ngoài tivi và những kênh phát sóng truyền thống, họ còn xem bằng Internet và các thiết bị như smartphone, tablet…
Chính vì vậy, để bắt kịp thị trường, năm 2015, Đài Truyền hình Việt Nam mắt VTVGo - dịch vụ xem truyền hình trực tuyến trên laptop và điện thoại (iOS, Android và Windows Phone). VTVGo cung cấp các nội dung chất lượng cao, hình ảnh và âm thanh sắc nét. Bên cạnh đó, giao diện website lẫn ứng dụng đều dễ sử dụng, thân thiện với người dùng.
VTVGo hỗ trợ người dùng xem truyền hình chất lượng cao trên Internet. |
Thời gian đầu, VTVGo tiếp sóng trực tiếp các kênh VTV, hỗ trợ khán giả xem truyền hình ở bất cứ nơi nào có kết nối Internet. Một số tiện ích khác dịch vụ này cung cấp là xem lại các chương trình đã phát sóng trong vòng 30 ngày, cập nhật đầy đủ lịch chiếu của VTV, hẹn giờ… Sau một năm hoạt động, VTVGo không chỉ cung cấp thông tin một chiều, mà trở thành nơi để Đài Truyền hình Việt Nam tương tác với người dùng Internet.
Một trong những hoạt động thể hiện rõ điều này là sự kiện “Lộc Táo quân” do VTVGo hợp tác với Zalo tổ chức cho hàng triệu khán giả Táo quân 2016 - chương trình đặc biệt VTV tự sản xuất dịp Tết âm lịch hàng năm. Vào đêm giao thừa (7/2), trong lúc buổi lên chầu cuối năm thú vị của các Táo diễn ra, hàng triệu lộc xuân đầu năm đã được gửi đến người xem qua Zalo. Khi mở tin nhắn, khán giả nhận nhiều niềm vui bất ngờ, ví dụ ảnh chúc Tết độc đáo từ chương trình, voucher mua hàng trên Tiki (từ 20.000 đồng đến 20 triệu đồng), mã điện thoại (mệnh giá từ 10.000 đồng đến 500.000 đồng) và lì xì từ Ví MoMo (bao gồm tiền vào tài khoản Ví MoMo và cặp voucher mua vé xem phim và thanh toán hoá đơn điện lực TP HCM).
VTVGo tương tác với khán giả qua Zalo. |
Với phương thức tương tác trực tiếp, kết hợp giữa truyền hình và Internet, Táo quân 2016 cũng như “Lộc Táo quân” đã được người xem đón nhận nhiệt tình. Số lượng khán giả quan tâm đến chương trình thông qua website là hơn 480.000 người, trên di động là 261.000. Riêng trên mạng xã hội, hơn 1,5 triệu người dùng đã tương tác với Zalo VTVGo và hơn 10 triệu lượt xem trên kênh Youtube của Đài THVN.
Hiện tại, VTV chiếm lĩnh hơn 75% thị trường truyền hình truyền thống (FTA, cable, vệ tinh). Với VTVGo, mong muốn của đơn vị này là mang lại cho khán giả Việt Nam nhiều trải nghiệm truyền hình chất lượng cao, những bản tin video có bản quyền được cập nhật hàng giờ và tương tác với người xem mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị.
Năm 2015 VTV ra mắt VTVGo - dịch vụ xem truyền hình trên di động và Internet chính thức của Đài Truyền hình Việt Nam. Năm nay, VTVGo ra mắt phiên bản mới, hỗ trợ cập nhật tin tức, xem truyền hình theo chủ đề và tương tác theo nhiều cách. Mới đây, sự kết hợp giữa VTVGo và Zalo đã mang lại cho hơn 1.5 triệu người xem truyền hình VTV từ Zalo, cộng với hơn 10 triệu người xem truyền truyền hình trên Internet những món quà ý nghĩa trong dịp năm mới từ các nhà tài trợ như Tiki, Momo…Trong tương lai, VTVGo sẽ cho phép người dùng tương tác nhiều hơn, nhiều nội dung bản quyền mới lạ, hấp dẫn.