Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Thảm họa y khoa

Sau 2 tuần đánh giá, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Hòa Bình chưa đủ căn cứ kết luận nguyên nhân 8 người tử vong khi chạy thận, dù đặt nghi vấn sự bất thường của nguồn nước RO.

Giám đốc bệnh viện xin lỗi khi để xảy ra sự cố sốc phản vệ Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương thay mặt đội ngũ bác sĩ, y tá gửi lời xin lỗi và gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các bệnh nhân đã qua đời.

Chiều 8/6, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình thay mặt Hội đồng chuyên môn của Sở này, công bố kết quả đánh giá về sự cố y khoa chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, khiến 8 người tử vong xảy ra hồi cuối tháng 5.

Theo ông Khánh, sau khi sự việc xảy ra trong quá trình 18 người chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ bệnh án và các tài liệu liên quan, Hội đồng chuyên môn khẳng định sự cố y khoa này là một thảm họa.

Nói về nguyên nhân của biến cố làm 8 người tử vong, Giám đốc Sở Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại, do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi, nên Hội đồng chuyên môn của Sở chưa đủ căn cứ và bằng chứng khoa học để có kết luận chính thức.

Benh nhan tu vong khi chay than o Hoa Binh anh 1
Một bệnh nhân may mắn sống sót trong sự cố 18 người gặp nạn khi chạy thận nhân tạo. Ảnh: H.C.

"Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến việc có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên thận", báo cáo của Hội đồng chuyên môn nêu rõ.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, kết quả thảo luận của Hội đồng chuyên môn cũng kết luận quy trình tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là đúng quy trình.

Tuy nhiên, Bệnh viện đa khoa tỉnh còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực và kiến thức xử lý tình huống khi có số lượng lớn bệnh nhân cần cấp cứu; do đó, sự cố trở thành thảm họa lớn.

Trên cơ sở biểu hiện của 18 bệnh nhân lọc máu có triệu chứng giống nhau trong cùng một thời điểm, Hội đồng chuyên môn nghĩ đến Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra.

Ngày 8/6, trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết các đơn vị nghiệp vụ đang tiếp tục rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc để làm rõ nguyên nhân sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Benh nhan tu vong khi chay than o Hoa Binh anh 2
Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Hoàng Lam.

Trước đó, khoảng 8h ngày 29/5 tại khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ có biểu hiện khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa.

Đến ngày 4/6, sự cố y khoa nghiêm trọng nhất trong lịch sử của chuyên ngành chạy thận nhân tạo này khiến 8 bệnh nhân tử vong. 10 người còn lại được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai, đã xuất viện vào sáng 8/6.

Ngày 30/5, Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác để điều tra nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan.

Khi sự cố xảy ra, Sở Y tế Hòa Bình thành lập Hội đồng chuyên môn, do bà Bùi Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở - làm Chủ tịch cùng 11 chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai (khoa Thận nhân tạo, khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm chống độc; khoa Cấp cứu A9) và các chuyên gia của bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Liên quan tới vụ việc, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đình chỉ 3 cán bộ gồm Giám đốc Trương Quý Dương; ông Trần Văn Sơn, phòng vật tư và bà Đỗ Thị Điệp, khoa Thận nhân tạo.

Đình chỉ giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Sở Y tế Hòa Bình đã công bố quyết định đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến làm 8 người chết khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hòa Bình: 'Sự cố như cơn ác mộng'

“Chúng tôi đau đớn cũng như người nhà của các bệnh nhân, các y bác sĩ đều có cảm giác mất đi người thân khi sự cố xảy ra”, bác sĩ Hoàng Công Tình chia sẻ với Zing.vn.


Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm