Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ án từ cái vỗ mông: 'Đâm chết người là không nên'

Nhiều người cho rằng hành động của Tuấn Anh đáng lên án nhưng họ vẫn mong pháp luật xem xét vì anh ta giết người trong trạng thái bị kích động mạnh.

Sau vụ án người chồng đâm chết thanh niên vỗ mông, kéo áo ngực vợ mình xảy ra ở TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang), hàng trăm độc giả có những quan điểm trái chiều gửi về Zing.vn.

Nhiều ý kiến cho rằng hành động của Vũ Tuấn Anh (34 tuổi, trú tại xã An Tường, TP Tuyên Quang) nên được thông cảm bởi khi đó vợ anh là chị Mai bị xúc phạm, trêu ghẹo. Nhưng cạnh đó, nhiều độc giả cho rằng hành vi của Tuấn Anh đáng lên án vì anh ta có thể chọn cách khác để giải quyết vấn đề.

Đáng lên án nhưng mong pháp luật xem xét

Độc giả Trọng Nghĩa cho rằng hành động của người chồng đáng lên án, nhưng ở hoàn cảnh trên không trách được bởi vợ bị xúc phạm ngay trước mặt anh ta.

Khuya 29/8, Vũ Tuấn Anh cùng vợ và con trai đến quán nhậu ăn đêm trên địa bàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang). Nguyễn Mạnh sang mời rượu Tuấn Anh và có hành động vỗ mông, kéo áo ngực đối với vợ anh này.

Chứng kiến sự, Tuấn Anh hẹn Mạnh ra cửa quán nói chuyện và có xô xát. Tuấn Anh chạy vào quán lấy kéo cắt bánh đâm Mạnh 3 nhát khiến nạn tử vong.

"Người chồng làm vậy để bảo vệ vợ và gia đình. Tôi tin nhiều người đàn ông khác cũng sẽ không kiềm chế được cảm xúc khi chứng kiến hành động sỗ sàng như vậy của nạn nhân", độc giả chia sẻ.

Nhiều độc giả gửi ý kiến mong cơ quan chức năng sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt với Tuấn Anh. 

"Không cổ súy giết người. Nhưng trong trường hợp này mong pháp luật xem xét nguyên nhân. Động cơ của anh ý chỉ là bảo vệ vợ con, danh dự gia đình mình", độc giả Đạt gửi ý kiến.

Cùng chung suy nghĩ, độc giả có nickname Việt viết :"Xin toà xử nhẹ thôi. Anh ấy giết người trong trạng thái bị kích động mạnh, khi nhân phẩm của người thân bị xúc phạm".

Vo mong vo ban anh 1
Sáng 30/8, Tuấn Anh đã đến cơ quan công an đầu thú. Ảnh: Công an cung cấp.

Độc giả khuyên gì khi xảy ra trường hợp tương tự?

Bên cạnh những ý kiến cảm thông, một số độc giả cho rằng nếu suy nghĩ kĩ hơn, Tuấn Anh sẽ không hành động như vậy.

Tỏ ra không đồng tình với hướng giải quyết của ông chồng, độc giả Tin viết: "Cái quan trọng nhất là kỹ năng xử lý tình huống của anh chồng kém. Nếu đi vào quán chờ vợ hay người yêu mà gặp nhiều người đàn ông đang nhậu thì nên tránh ngồi gần. Rất nhiều vụ án tương tự đã xảy ra".

Chia sẻ quan điểm về vụ án, không ít người cho rằng Tuấn Anh hành động như vậy, gia đình anh ta sẽ là những người chịu thiệt thòi nhất. "Biết là không nhịn được nhưng đâm chết người là không nên. Hành vi của người kia chưa đáng bị chết. Giờ vào tù ai lo cho gia đình đây, rồi phải đền tiền lại khổ ra", một độc giả chia sẻ.

Nếu một số ý kiến đưa ra rằng không bảo vệ đươc vợ con khi bị làm nhục vậy thì có thể kết quả sẽ tệ hơn. Đỉnh điểm khi về nhà vợ chồng sẽ cãi nhau, vợ đòi ly hôn, con coi bố không ra gì...

Tuy nhiên độc giả Phát có góc nhìn khác. Anh viết: "Thôi thì cũng hy vọng qua câu chuyện này, chúng ta nên nhớ lại cổ nhân đã dạy rằng một câu nhịn chín câu lành. Nhịn là nhụt, nhưng để có thể tiếp tục lo cho vợ con thì nhụt chút cũng được".

Vo mong vo ban anh 2
Nếu suy nghĩ kĩ hơn, vụ việc đáng tiếc đã không xảy ra. Ảnh: Hoàng Tùng.

Tình tiết nào giảm nhẹ cho hung thủ?

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng vì nạn nhân Nguyễn Mạnh (28 tuổi) đã có ứng xử không đúng mực với vợ mình nên Tuấn Anh đã sử dụng hung khí ra tay. Hành vi phạm tội của Tuấn Anh đã cấu thành tội Giết người.

Theo ông Thơm, hành vi trên được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư chia sẻ khi vụ án đưa ra xét xử, cơ quan chức năng cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho hung thủ do phía bị hại có một phần lỗi khi ứng xử không đúng mực. Ngoài ra men rượu cũng là nguyên nhân phát sinh vụ án.

Cạnh đó, ông Thơm nhấn mạnh sau khi phạm tội, Tuấn Anh đã ra đầu thú, khai báo hành vi phạm tội. Đây cũng được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Vị luật sư phân tích, hành vi "vỗ mông, kéo áo ngực" của nạn nhân chủ yếu mang phạm trù đạo đức xã hội. Nếu có căn cứ xử lý thì hành vi này có thể bị xử phạt hành chính  theo điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng về hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác".

Điều 123 - Tội giết người:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Người chồng đâm chết thanh niên vỗ mông, kéo áo ngực vợ mình

Thấy Mạnh có hành động vỗ mông, kéo áo ngực vợ mình, Tuấn Anh hẹn anh ta ra giải quyết rồi đâm chết người này.

* Tên một số nhân vật đã thay đổi.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm