Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ cựu giám đốc ngân hàng ở Cần Thơ bị phạt tù có diễn biến mới

Ông Lê Thanh Hải kháng cáo, cho rằng mình không phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hôm nay (7/9), nguồn tin của PV VietNamNet cho biết, ông Lê Thanh Hải - cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ, người bị tuyên 6 năm tù trong vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng - đã có đơn kháng cáo gửi đến TAND TP Cần Thơ.

Theo đó, ông Hải đề nghị sửa bản án sơ thẩm theo hướng tuyên bố bị cáo không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, ông Hải còn cho biết sẽ có kháng cáo bổ sung sau khi nhận được toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ (thời điểm ông Hải gửi đơn kháng cáo chưa nhận được bản án sơ thẩm).

cuu giam doc ngan hang anh 1

Bị cáo Lê Thanh Hải tại tòa sơ thẩm. Ảnh: H.T.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (44 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam - cũng đã có đơn kháng cáo. Bị cáo Nhân bị tuyên phạt 5 năm tù.

Bị cáo Nhân kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm theo hướng đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm để giải quyết lại vụ án từ giai đoạn điều tra.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nhân nêu tới 12 vấn đề và cho rằng mình là người đi vay, không phải thành viên của bất kỳ tổ chức tín dụng nào nên không thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

cuu giam doc ngan hang anh 2

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân. Ảnh: H.T.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Nhân cho rằng bản án sơ thẩm (lần 2) xác định Công ty Tây Nam vi phạm pháp luật khi không đáp ứng đủ và đúng các điều kiện để vay vốn, các bị cáo nâng khống giá trị tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, bản án lại công nhận giá trị pháp lý của hợp đồng vay vốn và buộc người đi vay phải chịu trách nhiệm trả gốc, lãi đến thời điểm hiện tại với số tiền 1.270 tỷ đồng cho ngân hàng. Theo bị cáo Nhân, việc này là không phù hợp pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của bị cáo…

Ngày 26/8 vừa qua, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án đối với vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 291 tỷ đồng. Theo đó, HĐXX cho rằng các bị cáo phạm tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tòa tuyên phạt bị cáo Hải 6 năm tù; các bị cáo Trần Huy Liệu và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân mỗi bị cáo 5 năm tù.

Các bị cáo Bùi Tuấn Anh lĩnh 1 năm 2 tháng 24 ngày tù; Phạm Tường Thi lĩnh 1 năm 2 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Văn Đạt nhận 1 năm 2 tháng 28 ngày tù - bằng với thời gian tạm giam. Tòa tuyên 3 bị cáo này đã chấp hành xong hình phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Nhân có trách nhiệm liên đới với 3 Công ty Tây Nam, Nam Bộ Cửu Long, Đồng Bằng Xanh và 2 cá nhân khác trả nợ các khoản vay cho ngân hàng, tổng cộng hơn 1.270 tỷ đồng.

HĐXX xác định, Lê Thanh Hải với vai trò Giám đốc Agribank Cần Thơ biết rõ Công ty Tây Nam không đủ điều kiện, không thuộc đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 63/2010, nhưng vì lợi ích cá nhân, muốn tăng trưởng tín dụng… nên bị cáo đã thông đồng, cấu kết với công ty này để làm sai quy định.

Bị cáo Hải đã tạo điều kiện nâng khống giá trị tài sản thế chấp cho Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân vay tiền, sử dụng tiền vay (theo chính sách ưu đãi) không đúng mục đích, trong đó, bị cáo Nhân gửi lại Agribank lấy lãi. Khi bị phát hiện, ông Hải cố tình che giấu, hợp thức hóa việc làm trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân có quan hệ với Agribank Cần Thơ, dù biết rõ công ty của mình không thuộc đối tượng hưởng chính sách vay vốn ưu đãi lãi suất nhưng đã cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Bị cáo Nhân đã cấu kết, thông đồng cùng Hải, Liệu tìm mọi cách để được vay theo chính sách ưu đãi lãi suất. Nhân chỉ đạo nhân viên lập khống chứng từ hợp thức hóa, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo; sử dụng vốn vay không đúng mục đích… dẫn đến mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho Agribank.

Khi bị phát hiện, Nhân chỉ đạo nhân viên tiêu hủy tài liệu, khai báo khống… Bản thân Nhân không thừa nhận hành vi phạm tội, không hợp tác với cơ quan điều tra, khai báo quanh co, chối bỏ trách nhiệm.

Kẻ gian bóc vỏ hàng chục gốc cây sầu riêng ở Lâm Đồng

Lực lượng chức năng huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đang điều tra vụ hàng chục cây sầu riêng của người dân bị kẻ xấu bóc vỏ gốc trên địa bàn huyện.

https://vietnamnet.vn/vu-cuu-giam-doc-ngan-hang-o-can-tho-bi-phat-tu-lai-co-dien-bien-moi-2319474.html

Hoài Thanh/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm