Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ hút mỡ bụng cho thai phụ: Siêu âm không thấy túi thai?

Theo thông cáo báo chí của Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS, bác sĩ đã tiến hành siêu âm ổ bụng, khảo sát lòng tử cung nhưng không tìm thấy túi thai.

Theo đơn tố cáo của chị N.A. (28 tuổi, ngụ Hà Nội), ngày 26/9, người này có đến Thẩm mỹ viện Sophie International (253A Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM) tư vấn dịch vụ hút mỡ bụng. 

Sau đó, chị N.A. được cơ sở này đưa đến Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS (27 Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10) để làm xét nghiệm và tiến hành phẫu thuật hút mỡ vùng bụng, lưng, vai, bắp tay, nách và cắt, căng da bụng, nối lại dây chằng ở vùng bụng.

Sau phẫu thuật, chị N.A. có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, khó thở. Sau khi khám tại bệnh viện tư ở Hà Nội, bệnh nhân bàng hoàng phát hiện đã mang thai 8 tuần.

Thẩm mỹ viện nói gì?

Bà Bành Phương Thảo, Giám đốc Thẩm mỹ viện Sophie International, cho biết ngày 26/9, cơ sở này có tiếp nhận chị Đ.T.N.A. đến tư vấn về dịch vụ hút mỡ bụng. Bệnh nhân xác nhận thông tin sức khỏe hiện tại cao 163 cm, nặng 75 kg, đã sinh con được 10 tháng và có nhu cầu hút mỡ bụng.

Sau khi thống nhất chi phí, chị N.A. được chuyển đến Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS để tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và tiến hành các thủ tục xét nghiệm, phẫu thuật hút mỡ bụng tại bệnh viện này. Ngày 30/9, chị được xuất viện trong tình trạng bình thường, sức khỏe tốt. 

Đến ngày 27/10, chị N.A. cùng người thân có đến Thẩm mỹ viện Sophie International để thông báo sự việc rằng chị đã mang thai được 8 tuần và yêu cầu phía Sophie International bồi thường 1 tỷ đồng.

Benh vien tham my hut mo bung cho thai phu anh 1
Thẩm mỹ viện Sophie International cho biết cơ sở này chỉ là cơ sở môi giới dịch vụ hút mỡ bụng cho bệnh nhân. Ảnh: BH. 

Lúc này, đại diện phía Sophie International cùng chị N.A. và người nhà đến Bệnh viện Quốc tế Mỹ - AIH (TP.HCM) tiến hành thăm khám. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân mang thai, thời điểm phẫu thuật, thai nhi khoảng 4 tuần. 

“Sau khi làm việc lại với đại diện thẩm mỹ viện, chị N.A. xác nhận sự việc này không phải do phía Sophie International gây ra nhưng vẫn yêu cầu phải trả 1 tỷ đồng với lý do trả tiền giải quyết sự việc, tiền thuốc bổ và tiền giải vong. Thấy quá vô lý, phía Sophie không đồng ý”, bà Thảo nói. 

Trao đổi với Zing.vn trưa 31/10, nhân viên của Sophie International cho biết cơ sở này không có chức năng phẫu thuật mà chỉ môi giới các dịch vụ phẫu thuật. Khi khách hàng có nhu cầu, cơ sở này sẽ đưa khách hàng đến bệnh viện có chức năng phẫu thuật để thực hiện dịch vụ. 

Theo thông cáo báo chí của Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS, chị N.A. được nhập viện theo quy trình “Nhập viện của Bệnh viện EMCAS dành cho bác sĩ hợp tác”.

Cụ thể, bệnh viện thực hiện xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ điều trị mà chị N.A. chọn hút mỡ bụng là Đinh Viết Hưng - bác sĩ có hợp đồng hợp tác chuyên môn với bệnh viện.

Benh vien tham my hut mo bung cho thai phu anh 2
Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS. Ảnh: Trương Khởi. 

Bệnh viện khẳng định quá trình xét nghiệm và khám tiền phẫu theo đúng quy định của bệnh viện và hướng dẫn của Thông tư 49/2018-BYT hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành.   

Theo nguyên tắc, việc xét nghiệm tiền phẫu là do bác sĩ trực tiếp phẫu thuật chỉ định. Đối với chị N.A., bác sĩ Đinh Viết Hưng không cho làm xét nghiệm về thai. 

Bệnh viện cho biết theo bác sĩ Hưng đã trao đổi, bệnh nhân đã xác nhận với thẩm mỹ viện là không mang thai. Tuy nhiên, bệnh viện cũng có tiến hành siêu âm bụng, khảo sát lòng tử cung. Lúc này, thai khoảng 2-3 tuần nên không thấy túi thai vào thời điểm này.

Người nhà bệnh nhân nói gì?

Tối 31/10, anh N.H.Q. - em trai bệnh nhân cho biết hiện tại, sức khỏe chị N.A. vẫn còn mệt và có thể phải lựa chọn bỏ thai nhi vì vùng da bụng không còn độ đàn hồi.

Theo anh Q., Thẩm mỹ viện Sophie International có mong muốn đền bù số tiền 200 triệu, bao gồm 148 triệu đồng phí phẫu thuật và 52 triệu chi phí thuốc men, chữa trị.

“Trong hôm làm việc, người xưng là đại diện pháp luật của Sophie đưa một biên bản, yêu cầu chúng tôi ký tên đồng ý nhận số tiền 200 triệu đồng kèm theo các điều khoản như không làm rùm ben lên báo chí, công an và làm video xác nhận vợ chồng chị N.A. quan hệ không an toàn, không đúng cách dẫn đến việc mang thai chứ không phải trách nhiệm do Bệnh viện thẩm mỹ ECMAS hay Thẩm mỹ viện Sophie International.

Chúng tôi cảm thấy danh dự bị xúc phạm nên không chấp nhận việc thỏa thuận này. Trong lúc lời qua tiếng lại, một người thân của chúng tôi có nói ‘bây giờ có bỏ 200 triệu hay 1 tỷ đồng cũng không thể làm việc được nữa’. Nếu họ dùng lời nói trong lúc nóng giận để quy chụp chúng tôi yêu cầu bồi thường 1 tỷ là hoàn toàn bịa đặt”, người đàn ông bức xúc nói.

Người này cho biết, sau không rời khỏi thẩm mỹ viện, gia đình đã ra công an phường Tân Định trình báo.

Ngày hôm sau, công an phường yêu cầu gia đình và đại diện Sophie ra trụ sở hòa giải. Tuy nhiên, phía đại diện Sophie không có mặt.

“Đúng là chị N.A. có nói với thẩm mỹ viện là bản thân không mang thai. Tuy nhiên, thời điểm thai 2-4 tuần, người bình thường làm sao tự nhận biết cơ thể có đang mang thai hay không. Với số tiền chúng tôi đã thanh toán, họ phải có trách nhiệm kiểm soát được tất cả rủi ro chứ không thể chỉ hỏi một câu em đang có thai hay không”, anh Q. nói.

Sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết Thanh tra Sở Y tế đang xác minh làm rõ, kiểm tra tất cả đơn vị có liên quan. Sau khi có kết quả điều tra, sở sẽ thông tin kết luận vụ việc.

Vụ bệnh nhân tử vong sau nâng ngực: Bệnh viện EMCAS nói gì? BV thẩm mỹ EMCAS tiếp nhận bệnh nhân V. N.A.T. (sinh năm 1986) phẫu thuật nâng ngực. Sau 5 giờ, bệnh nhân tử vong. Đây là ca thứ hai tử vong sau khi làm đẹp ở TP.HCM trong ít ngày.

Điều tra nguyên nhân khiến người phụ nữ tử vong tại BV EMCAS TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM đã niêm phong hồ sơ bệnh án, các loại thuốc sử dụng trong ca phẫu thuật để tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của người phụ nữ ở Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS.

B.Huệ

Bạn có thể quan tâm