Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ Huyền Như: VKS kháng nghị tăng án

Ngày 13/1, TAND TP.HCM đã tiếp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao đề nghị tăng án với một số bị cáo trong “đại án” lừa đảo gần 4.000 tỷ đồng.

Theo đó, VKSND Tối cao nhận thấy mức án mà TAND TP.HCM đã tuyên với hai bị cáo Võ Anh Tuấn và Đào Thị Tuyết Dung là quá nhẹ và đề nghị xử Phúc thẩm tăng mức hình phạt với hai bị cáo này.

Cụ thể, tại phiên xử sơ thẩm, Võ Anh Tuấn - đồng phạm tích cực nhất của Huyền Như chỉ bị tuyên phạt mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đào Thị Tuyết Dung chỉ phải lãnh mức án 12 năm tù giam về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cho vay lãi nặng.

Võ Anh Tuấn - cánh tay phải của Huyền Như tại tòa sơ thẩm.

Cũng theo nguồn tin từ TAND TP.HCM, ngoài “siêu lừa” Huyền Như cùng hai bị cáo khác không làm đơn kháng cáo, 20 bị cáo còn lại đều làm đơn kháng án.

Liên quan đến vụ án, TAND TP.HCM cho biết cũng đã tiếp nhận đơn của nhiều bị hại và nguyên đơn dân sự kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm mà TAND TP.HCM đã tuyên trước đó .

Theo bản án sơ thẩm, đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, cán bộ tín dụng của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM) có vay hơn 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh chứng khoán và bất động sản.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Do việc kinh doanh thua lỗ nên Huyền Như phải gánh khoản nợ khổng lồ với lãi suất cao, đến năm 2010 thì mất luôn khả năng trả nợ.

Vào thời điểm này thì Như vừa được thăng chức quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank chi nhánh TP.HCM. Từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã thuê người làm giả con dấu, tài liệu của nhiều ngân hàng, đơn vị và kí giả chữ kí trên các chứng từ và hợp đồng. Sau đó nữ cán bộ này mang các bộ hồ sơ giả nói trên, lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM. Như tiếp xúc với nhiều đơn vị, cá nhân đặt vấn đề gửi tiền vào Vietinbank vời mức lãi suất hấp dẫn từ 18 – 36%/năm.

Tổng cộng, Như đã lừa đảo của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân chiếm đoạt số tiền gần 4.000 tỷ đồng. Số tiền này Như dùng để trả nợ gốc, lãi của khoản vay nói trên và tiêu xài cá nhân.

Huyền Như khóc nức nở khi bị tuyên phạt tù chung thân.

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 6 – 27/1 tại trụ sở TAND TP.HCM. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Huyền Như  tù chung thân về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

22 đồng phạm còn lại lãnh từ 1 năm tù treo đến 20 năm tù giam về các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng, Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Huyền Như cùng các bị cáo liên quan phải liên đới bồi thường toàn bộ số tiền gần 4.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại và các cá nhân, cơ  quan, tổ chức.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm