Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ khởi kiện từ biển báo: 'Tôi gửi lời cám ơn tài xế'

Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông của Công an TP Vinh là không đúng, tài xế Đình Anh đã đâm đơn khởi kiện.

Ngày 16/9, ông Nguyễn Công Hoan (thẩm phán TAND TP Vinh, Nghệ An) cho biết đang thụ lý đơn kiện của ông Phan Đình Anh (34 tuổi, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An), tài xế lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân ở thị xã Cửa Lò.

Theo đó, ngày 8/3, theo sự phân công của công ty, tài xế Đình Anh điều khiển ôtô tải lưu thông ở TP Vinh. Khi đi vào đường Lê Lợi, anh này thấy tuyến đường cắm biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe ôtô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Khoi kien cong an anh 1
Quyết định xử phạt vi phạm giao thông đối với tài xế Phan Đình Anh. Ảnh: Phạm Hòa.

Cho rằng phương tiện của mình không vi phạm, lái xe tiếp tục cho chạy. Đến trước bến xe Vinh, xe của anh Đình Anh bất ngờ bị lực lượng CSGT Công an TP Vinh gồm 2 cán bộ là Trần Huy Dũng và Nguyễn Viết Khánh ra hiệu lệnh dừng xe.

Họ thông báo với tài xế xe đã vào đường cấm. Công an TP Vinh đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời tạm giữ phương tiện giao thông trong 9 ngày.

Trước sự việc trên, anh Phan Đình Anh cho rằng quyết định xử phạt là sai. Lý do anh này đưa ra vì theo như biển báo đặt ở đầu đường Lê Lợi thì nếu xe ôtô tải có trọng lượng 4 tấn trở lên đi vào đường này sẽ vượt quá khả năng chịu tải khai thác của đường, còn xe dưới 4 tấn sẽ không ảnh hưởng đến đường.

Theo anh Đình Anh, xe của anh nặng 3.400 kg (ghi trong biên bản xử phạt), trên xe không có hàng hóa nên không có lỗi, không đáng phải xử phạt. Tuy nhiên, do bị xử phạt, lái xe đã nộp 4,9 triệu đồng vào Kho bạc nhà nước.

Khoi kien cong an anh 2
Đường Lê Lợi, nơi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe và xử phạt tài xế Phan Đình Anh. Ảnh: Phạm Hòa. 

Ngày 23/5, ông Đình Anh gửi đơn khởi kiện lên TAND TP Vinh. Trong đơn, tài xế yêu cầu Công an TP Vinh hoàn trả lại 4,9 triệu đồng mà người này đã nộp trước đó. Còn doanh nghiệp nơi tài xế công tác yêu cầu đền bù tổn thất 42,1 triệu đồng trong thời gian xe bị tạm giữ trái pháp luật do không thể hoạt động trong vòng 9 ngày.

Sau khi bị khởi kiện, Công an TP Vinh đã cử thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh đại diện tham gia phiên tòa. TAND TP Vinh đã hòa giải nhưng không thành.

Ngày 11/8, TAND TP Vinh đưa ra xét xử vụ án. Tuy nhiên, do vắng hội thẩm nhân dân (đi tập huấn) nên phiên tòa tạm hoãn.

Trao đổi với Zing.vn, thượng tá Hà cho biết quyết định xử phạt vi phạm giao thông đối với anh Phan Đình Anh là đúng. Ông giải thích xe tải của tài xế Đình Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, như vậy tổng cộng hơn 7 tấn. Do đó, cảnh sát căn cứ trên giấy tờ của xe để xử phạt là đúng.

Nói về tổng số tiền phạt 4,9 triệu đồng, ông Hà nói ngoài đi vào đường cấm, nhà chức trách còn xử phạt về các hành vi, cản trở chống lại việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không mang các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, không mang giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Khoi kien cong an anh 3
Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh khẳng định quyết định xử phạt hành chính tài xế Anh là đúng. Ảnh: Phạm Hòa.

“Sau khi CSGT ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm nhưng tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe theo yêu cầu. Sau ba giờ tài xế không hợp tác, chúng tôi buộc phải thuê một xe cẩu đưa xe tải này về trụ sở, lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của người dân”, ông Hà nói.

Nói về vụ kiện, ông Hà từ chối bình luận. Phó trưởng Công an TP Vinh khẳng định: "Việc ra quyết định xử phạt là đúng 100% nên không có gì lo ngại. Qua đây tôi cũng gửi lời cảm ơn, nhờ vụ kiện của tài xế Anh mà nhiều tài xế và người tham gia giao thông khác sẽ hiểu rõ hơn về biển cấm này. Tôi mong có nhiều người tới dự phiên tòa này".

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm