Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ kiện 100 triệu USD cho cáo buộc FIFA ăn cắp ý tưởng bình xịt bọt

Heine Allemagne, người đàn ông nghèo Brazil từng mang hy vọng đổi đời với phát minh bình xịt bọt. Nhưng ước mơ của ông đã và đang bị FIFA vùi dập.

"FIFA ăn cắp ý tưởng của tôi, đó là việc làm chống lại nét đẹp của bóng đá", nhà sáng chế Heine Allemagne quả quyết LĐBĐ thế giới đã ăn cắp ý tưởng của ông và đem cho các công ty sản xuất đại trà.

Cuộc đấu tranh gian khổ

Tuần này, sau nhiều năm Allemagne thất bại trong các cuộc vận động yêu cầu FIFA tôn trọng ý tưởng, một phiên tòa tại Rio de Janeiro phát hiện sáng chế của người đàn ông Brazil đang được sử dụng rộng rãi tại 44 quốc gia. Phiên tòa đề nghị FIFA dừng ngay việc sử dụng trái phép, nếu không sẽ phải nộp phạt 15.000 USD cho mỗi trận đấu.

Đầu năm 2014, FIFA từng đề nghị mua bản quyền bình xịt bọt với giá 500.000 USD nhưng không nhận được cái gật đầu của nhà sáng chế. Tuy vậy, công ty của Allemagne vẫn cung cấp 320 bình xịt miễn phí cho World Cup 2014. Logo của công ty trên thân bình bị xóa đi do chính sách thương mại của FIFA.

Tổng thư ký FIFA hồi đó, ông Jerome Vackle viết bức thư cho nhà sáng chế để cảm ơn về bình xịt. Jerome Vackle nhấn mạnh bình xịt bọt là "thành công vĩ đại trong việc bổ sung tính fair play cho cuộc chơi của chúng ta". Quan trọng hơn, ông Jerome nhấn mạnh FIFA sẽ không mua bản quyền bình xịt, một quyết định quay ngoắt 180 độ so với quyết định đưa ra đầu năm đó.

FIFA bi kien anh 1
Heine Allemagne, nhà sáng chế khổ sở theo đuổi vụ kiện FIFA.

Nhà sáng chế người Brazil trông đợi ông Gianni Infantino, đương kim chủ tịch FIFA sẽ hành động khác so với những người tiền nhiệm. "Đó là cơ hội cho ông ấy thể hiện mình là một người vĩ đại, hay cũng chỉ cùng một giuộc với những tên cướp trong quá khứ".

Trước tuần này, luật sư của FIFA gửi thư đến luật sư của Allemagne, khẳng định cơ quan điều hành bóng đá thế giới không có nhiều sự kiên nhẫn trong vụ lùm xùm. Họ cũng khẳng định không có bằng chứng chứng minh FIFA ăn cắp bản quyền, và FIFA sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào để giải quyết.

Trong một cuộc họp báo tại World Cup 2014, Allemagne nói rằng ông lớn lên trong đói nghèo, nguy cơ phá sản luôn treo trên đầu và hy vọng bình xịt bọt, thành quả của 15 năm nghiên cứu, sẽ giúp ông đổi đời.

Nhưng kể từ lúc cuộc tranh cãi với FIFA nổ ra, người đàn ông Brazil vẫn chưa bán được thêm bình xịt bọt nào.

Đôi nét về bình xịt bọt

Bình xịt bọt được sử dụng đầu tiên ở giải quốc nội Brazil và Argentina. Sau World Cup 2014, nó được phổ biến rộng rãi. Đây là loại bọt đặc biệt có khả năng biến mất sau 60 giây, với thành phần chủ yếu là nước (80%), khí butane (17%) và hoạt chất tạo bề mặt (1%).

Khi thay đổi áp suất (từ bình xịt ra môi trường tự nhiên), butane sẽ hình thành các hạt nhỏ bao bọc bởi nước và đọng lại trên bề mặt. Sau một phút, butane bay hơi hoàn toàn, chỉ còn lại nước. Nhờ sản phẩm này, thời gian trung bình cho một tình huống đá phạt giảm từ 48 giây xuống còn 20 giây.

FIFA bi kien anh 2
Bình xịt được sử dụng trong trận Brazil vs Croatia tại World Cup 2014.

Cách đây 17 năm, Heine nghe bình luận viên nói trong một trận bóng đá: "Liệu có ai tìm ra cách giữ cho các cầu thủ xếp đúng hàng rào không?". Ý tưởng về sản phẩm tự hủy bật ra trong đầu ông. "Tôi nghĩ đến loại vạch có thể biến mất và khi bước vào phòng tắm, bình xịt cạo râu đã cho thứ mình cần".

"Tôi muốn tìm ra thứ gì đó không ảnh hưởng tới sức khỏe cầu thủ hay làm hư hại bề mặt xịt lên. Do đó sản phẩm dựa trên thành phần của dầu thực vật và phải biến mất thật nhanh". Sau nhiều thử nghiệm, Heine tìm thấy cách kết hợp các thành phần để cho ra sản phẩm như mong muốn. Một nhà máy tại địa phương đã đồng ý giúp Heine hình thành nên công thức trên và sau đó ông nộp đơn đăng ký sở hữu phát minh mới của mình.

Heine chia sẻ với tờ Mirror: "Tôi dành 14 năm cuộc đời cho ý tưởng này. Sau lần đầu tiên được trọng tài sử dụng cho một trận đấu, tôi bắt đầu nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng từ bạn bè. Lúc đó tôi đã nghĩ mình không điên, mọi  thành quả đều xứng đáng với công sức bỏ ra. Mắt tôi lúc đó đã nhòe đi".

FIFA bi kien anh 3
Bình xịt bọt giờ đã rất phổ biến ở châu Âu.
Những tình huống hài hước với bình xịt bọt Cầu thủ và trọng tài cũng tạo ra những pha "khó đỡ" với bình xịt.

Hoàng Anh (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm