Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ nghi can chết vì nhục hình: Còn bỏ lọt người, lọt tội?

Gia đình nạn nhân cho rằng, việc ông Ngô Thanh Kiều không phải tội phạm nhưng bị bắt giữ, còng tay đưa đi trong đêm mà không có lệnh bắt là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ngày 9/4, TAND tỉnh Phú Yên tiếp tục xét xử vụ nghi can Ngô Thanh Kiều tử vong vì bị nhóm công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) dùng nhục hình.

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Tâm (vợ ông Ngô Thanh Kiều) không đồng ý với cáo trạng. Gia đình bị hại yêu cầu giám định pháp y lại để làm rõ nguyên nhân bầm giập các cơ quan nội tạng của ông Kiều.

Bỏ lọt hành vi bắt giữ người trái pháp luật

Theo bà Tâm, hơn 3h sáng 13/5/2012, khi vợ chồng bà đang ngủ thì công an đến còng tay ông Kiều dẫn đi. Bà Tâm không nghe công an đọc lệnh bắt chồng mình.

"Lúc đó tôi gọi cho anh Trần Minh Cường để hỏi. Không phải anh Cường bị bắt rồi khai ra chồng tôi trộm cắp như cáo trạng nêu”, bà Tâm nói.

Bà Ngô Thị Tuyết (chị nạn nhân Ngô Thanh Kiều) và luật sư trình bày các băng ảnh về vết thương trên thi thể ông Kiều chưa được pháp y làm rõ. Ảnh: Tiến Thành
Bà Ngô Thị Tuyết (chị nạn nhân Ngô Thanh Kiều) và luật sư trình bày các băng ảnh về vết thương trên thi thể ông Kiều chưa được pháp y làm rõ. Ảnh: Tiến Thành.

Bà Ngô Thị Tuyết (đại diện cha mẹ nạn nhân Ngô Thanh Kiều), khai tối 12/5/2012, ông Kiều còn nhờ người quen sáng mai (13/5) chở giùm lên công an huyện Tây Hòa làm việc theo giấy mời. "Kiều không có dấu hiệu bỏ trốn như cáo trạng nêu", bà Tuyết khẳng định.

Tại tòa, bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên phó trưởng công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án 312T), khẳng định không chỉ đạo bắt ông Kiều mà chỉ mời về làm việc.

Theo bà Tuyết, nếu đủ cơ sở, căn cứ để bắt người thì tại sao sáng 13/5 ông Hoàn không ra lệnh bắt và đề nghị Viện KSND TP Tuy Hòa phê chuẩn?

Ông Hoàn còn khai, 10h sáng 13/5, lãnh đạo Phòng PC45 công an Phú Yên đề nghị đầu buổi chiều cùng ngày đưa Kiều đến để đối chất với lời khai của Cường. Làm sao rạng sáng 13/5, công an "đã có đủ căn cứ" bắt Kiều?

Chị Trần Thị Tâm, vợ nạn nhân Ngô Thanh Kiều, tại phiên tòa - Ảnh: Tiến Thành.
Chị Trần Thị Tâm, vợ nạn nhân Ngô Thanh Kiều, tại phiên tòa. Ảnh: Tiến Thành.

Theo bà Tuyết, việc bắt, giữ ông Kiều là trái pháp luật, cần được xử lý hình sự.

Yêu cầu giám định pháp y cấp cao hơn

Bà Tuyết cũng cho rằng, tại tòa các công an đã khai báo thiếu trung thực. Trong khi trên người ông Kiều có nhiều vết thương (kết luận giám định pháp y là 63 vết thương - PV), mà các bị cáo khai mỗi người chỉ đánh vài ba cái, cộng lại chỉ chừng 13 - 15 vết!

Theo bà Tuyết, bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá - điều tra viên công an TP Tuy Hòa) còn khai thấy công an Lê Hải Phú đá nhiều cái vào người Kiều khi vừa được đưa từ công an Hòa Đồng về Công an TP Tuy Hòa. Chi tiết này chưa được cơ quan điều tra làm rõ.

"Các bị cáo bị truy tố ra tòa chỉ khai đánh vào chân, đùi Kiều thì tại sao em bà bị chấn thương sọ não và các cơ quan nội tạng, tinh hoàn bị sung huyết, bầm giập?", bà Tuyết đặt vấn đề với HĐXX.

Các bị cáo (hàng đầu) tại phiên tòa - Ảnh: Tiến Thành.
Các bị cáo (hàng đầu) tại phiên tòa. Ảnh: Tiến Thành.

Bà Tuyết kiến nghị HĐXX xử lý những người đánh ông Kiều vào chân, tay tội cố ý gây thương tích. Còn những người đánh vào đầu, bụng nạn nhân thì phải xử lý về tội giết người.

Đại diện gia đình nạn nhân cũng nghi ngờ kết luận giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên không chính xác.

“Tôi thấy rất nhiều bất thường. Kiều bị đánh bầm giập ở nhiều cơ quan nội tạng nhưng kết luận rất hời hợt. Vì sao trên cơ thể Kiều có quá nhiều nơi có hai dấu tròn như vết điện châm mà không làm rõ", bà Tuyết nói.

Bà Tuyết đề nghị cơ quan tố tụng cần trưng cầu giám định pháp y ở cấp cao hơn để có kết quả chính xác. 

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

 


http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150409/vu-nghi-can-chet-vi-nhuc-hinh-con-bo-lot-nguoi-lot-toi/731828.html

Theo Duy Thanh/Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm