Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ phá rừng lớn nhất Quảng Nam: 'Xử nghiêm, không nể nang'

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định đây là vụ việc có tổ chức, cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm, tuyệt đối không nể nang và bao che.

Chiều 25/8, Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố diễn biến vụ án phá rừng gỗ quý pơ mu lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Nam Giang, được phát hiện giữa tháng 7.

Vụ phá rừng lớn nhất từ trước đến nay

Chủ trì họp báo, đại tá Nguyễn Viết Lợi – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là vụ phá rừng lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay. UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng về vụ việc.

Theo ông Lợi, tháng 7, người dân xã La Dê (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) phát hiện rừng đặc dụng pơ mu trên địa bàn bị đốn hạ với số lượng lớn nên báo cho cơ quan công an huyện Nam Giang.

Pha rung po mu o Quang Nam anh 1
Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trả lời những câu hỏi của báo chí. Ảnh: Nam Cường. 

Vào cuộc điều tra, ngày 8/7, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 297 phách gỗ pơ mu với tổng khối lượng 34,3 m3 gỗ được tập kết gần cột mốc biên giới 717 khu vực vành đai biên giới cách Trạm cửa khẩu Nam Giang khoảng 500 m. 

Gần tháng sau, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm 611 phách gỗ pơ mu, có khối lượng hơn 47,37 m3 gỗ nằm ngay trong khu vực cửa khẩu Nam Giang, cách rào chắn kiểm soát chừng 70 m. Vụ án được chuyển về Công an tỉnh Quảng Nam thụ lý. 

Cơ quan này đã khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Ngày 26/7, lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Văn Thắng (trú xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) là nhóm trưởng trực tiếp chặt phá rừng.

Từ lời khai của Thắng, Công an tỉnh Quảng Nam xác định có khoảng 20 người liên quan đến vụ án này. Nhà chức trách đã khởi tố 9 bị can (4 bị tạm giam, những người còn lại cho tại ngoại), 11 người còn lại đang bỏ trốn. 

"Công an đang mở rộng điều tra vụ án và kêu gọi những người liên quan ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật", đại tá Huỳnh Sông Thu - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nói.

Chưa phát hiện có người bảo kê

Liên quan đến nghi vấn có sự “bảo kê” của các cơ quan chức năng, đại tá Nguyễn Viết Lợi cho biết, đây là vụ việc có tổ chức, cần phải làm rõ về mặt quản lý nhà nước, quản lý địa bàn có liên quan không.

"Thời điểm này, không có tài liệu chứng cứ các cơ quan chức năng có bao che, bảo kê phá rừng. Việc này dư luận quan tâm và cơ quan điều tra chắc chắn sẽ trả lời trong cuộc họp báo sắp tới”, đại tá Lợi nhấn mạnh.

Pha rung po mu o Quang Nam anh 2
Hiện trường vụ phá rừng pơ mu đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Chí Đại. 

Tại buổi họp báo, các phóng viên cũng đề cập đến trách nhiệm của Biên phòng và Hải quan trong vụ phá rừng nghiêm trọng này. Tuy nhiên, theo đại tá Lợi, đến nay, công an chưa có chứng cứ để khẳng định nghi vấn trên.

 

Theo đại tá Lợi, đã có 3 cán bộ Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và 1 cán bộ Hải quan cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác để phục vụ việc điều tra. Ông nói: "Tuy nhiên, chúng tôi chưa xác định được những người này có tham gia vào đường dây phá rừng hoặc có hành vi bao che cho kẻ khác phá rừng".

Đại tá Huỳnh Sông Thu thông tin thêm, liên quan đến các cán bộ Biên phòng bị đình chỉ trong vụ án thì chưa có kết luận cuối cùng. "Cơ quan điều tra đang phối hợp với Cơ quan điều tra của Bộ đội Biên phòng để làm rõ vấn đề này", đại tá Thu cho hay.

Vị này cũng cho biết thêm, liên quan đến vụ phá rừng này, Thủ tướng đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Nam điều tra. "Công an tỉnh Quảng Nam toàn quyền điều tra vụ án và sẽ xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan. Đây là vụ án lớn nên chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, tuyệt đối không nể nang, bao che", ông Thu khẳng định tại buổi họp báo.

Diễn biến vụ phá rừng pơ mu

- Ngày 9/7, người dân phát hiện, trình báo công an bãi tập kết hơn 280 phách gỗ pơ mu với khối lượng nằm gần Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang).

- Ngày 15/7, Hạt kiểm lâm Rừng phòng hộ Nam Sông Bung khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Nam Giang.

- Ngày 15, 16/7 và các ngày sau đó, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện hàng trăm phách pơ mu cất giấu sát Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang và trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang. Tính đến ngày 20/7, số gỗ pơ mu thu được hơn 590 phách với khối lượng hơn 44,3 m3.

- Ngày 19/7, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác.

- Ngày 20/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác vào hiện trường và yêu cầu lập ban chuyên án

- Ngày 21/7, Đồn trưởng, chính trị viên và Đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác.

- Ngày 22/7, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng về vụ việc, Công an tỉnh trong cùng ngày thành lập ban chuyên án, rút hồ sơ từ Công an huyện Nam Giang để điều tra.

Nguyên Vũ - Nam Cường

Bạn có thể quan tâm