Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ Thành Trung - Chàng trai có điểm SAT cao nhất VN

Đạt điểm SAT gần tuyệt đối 2390/2400 nhưng Vũ Thành Trung cho biết cậu không đặt nặng kỳ thi chuẩn hoá này.

Vũ Thành Trung được biết đến là một trong những chàng trai có điểm SAT cao nhất Việt Nam với số điểm 2390/2400. Khi được hỏi về câu chuyện đã đi học như thế nào, những trải nghiệm, người bạn mới hay là suy nghĩ khi đạt được điểm số mà ngay cả học sinh Mỹ cũng mơ ước, Trung thường cười và trả lời "Mình thấy cũng bình thường".

Thực hiện ước mơ du học trong vòng một năm

Chia sẻ về lý do quyết định đi du học khi vừa học xong lớp 10 ở trường Phổ thông Năng khiếu, Trung cho biết: “Mình thích du học nên đi. Lúc ấy thấy ai cũng đi nên bản thân mình cũng ao ước". Gia đình Trung luôn ủng hộ quyết định này.

Trung kể, với cậu học sinh lớp 10 lúc đó, nước Mỹ là thiên đường. Nhưng khi đặt chân đến đây, cậu thú thật có chút hụt hẫng và bỡ ngỡ: “Lúc đó thì nó chỉ còn 1/10 của thiên đường thôi, nhưng vẫn là thiên đường”. Mọi thứ Trung nghĩ đều khác với thực tế, như khó khăn trong giao tiếp, thích nghi với văn hóa và ngay cả ngôn ngữ để nói chuyện, học tập thứ vốn được chuẩn bị rất kỹ ở nhà cũng không hề dễ dàng.

Vũ Thành Trung, cậu bạn sinh năm 1996 được biết đến với điểm SAT 2390/2400.
Thế nhưng sau 2 năm, chàng trai 18 tuổi này đã tìm được không ít điểm tương đồng với những người bạn Mỹ. Trung hài hước kể: "Ví dụ như là khi được giao bài tập, không ít học sinh bản xứ vì lười nên chỉ tìm nội dung chính, không hề đọc sách. Tuy nhiên, 2 năm học ở đây, có những khi mình đã đau đầu trước bài luận nghiên cứu 15 trang hoặc phải tư duy một ý tưởng nào đó.

Nhiều người bạn của mình khá tự tin rằng họ giỏi và không muốn học đại học, dù không biết cái giỏi đó của họ có mang tới thành công gì hay không. Tuy nhiên, quan trọng là họ dám nghĩ và dám tự tin. Bởi vì thực ra, nếu đã thành công rồi thì muốn nói gì cũng được".

Tiếp tục kể về những người bạn ở nước Mỹ, Trung kể về một người bạn triệu phú của mình. Trung cho biết mình từng được đi du thuyền và máy bay riêng của cậu bạn đó để du lịch. “Lúc đầu đi thì mình có chút hào hứng nhưng khi đi, bạn sẽ không thấy được sự khác biệt. Có nhiều người nói là sướng, mình không phản đối. Nhưng theo mình, điều đó không khiến mình hạnh phúc hơn nhiều, thậm chí không vui bằng việc mình ngồi cà phê cùng bạn bè”, cậu chia sẻ tự nhiên và vỗ vào chiếc ghế mình đang ngồi, tếu táo: “Ghế du thuyền không êm như vậy đâu”.

Ngoài lợi thế để nộp đơn đại học, không biết điểm SAT cao để làm gì

Được biết đến với số điểm SAT cao gần như là tối đa 2390/2400 ít học sinh nào đạt được nhưng Thành Trung lại không quá đặt nặng kỳ thi này. Thực tế là trước khi thi, Trung chỉ đạt ra cho mình mục tiêu là 2300 bởi cậu bạn này nghĩ rằng đó là con số lý tưởng cho điểm SAT.

“Mọi người có thể nói rằng do mình đã đạt 2390 rồi nên nói bình thường nhưng mình thực sự nghĩ như vậy. Mình biết có nhiều người điểm SAT không cao, hoặc họ không thèm để ý nhưng rất giỏi. Họ học không phải để chứng minh là mình giỏi".

Sau khi đến Mỹ, Trung thấy rằng nơi này chỉ còn lại 1/10 của thiên đường trong tưởng tượng của cậu.
Trung cho biết mình không ôn SAT nhiều mà chủ yếu là đọc sách tăng kỹ năng. Tuy SAT là kỳ thi kiểm tra tư duy nhưng vẫn có thể cày, ôn luyện điểm cao. “Vậy liệu du học sinh sẽ có điểm SAT cao hơn chăng?”, tôi thắc mắc và được Trung cho biết có rất nhiều người học ở Việt Nam nhưng điểm SAT vẫn cao, nhiều khi còn cao hơn du học sinh nếu họ siêng năng, chăm chỉ.

Tương tự, Trung cũng quan niệm rằng làm việc thì cần hiệu quả chứ không cần sự hoành tráng, khoe mẽ. Hiện chàng trai này đang theo đuổi dự án từ thiện Bandaid. Sau năm đầu tiên, Trung tiếp tục giữ vai trò ban tổ chức (Phụ trách truyền thông và liên hệ với các mái ấm ở TP. Hồ Chí Minh). “Mình không cần làm một chương trình lớn, mình cần một chương trình hiệu quả”, Trung nhấn mạnh.

Câu hỏi cuối cùng tôi hỏi Trung, bạn sẽ ở lại hay trở về, Trung nói rằng, còn rất nhiều thời gian để suy nghĩ. Ở tuổi 18 này, những người như cậu mong được bay cao, bay xa và cả trở về. Đôi khi muốn ở lại vì điều kiện sống và môi trường tốt hơn nhưng đôi khi lại muốn trở về, để tận hiến cho đất nước.

Vào cuối năm nay, Trung sẽ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ để đăng ký học bổng chuyên ngành Quan hệ Quốc tế tại ĐH Harvard. Bên cạnh đó, Trung cũng sẽ tìm thêm cho mình những lựa chọn khác. Dù biết rằng con đường phía trước có rất nhiều khó khăn nhưng Trung tin rằng cậu vẫn sẽ đi tới cùng bởi "Harvard là môi trường tốt và đúng với danh tiếng của nó".

Xem thêm những hình ảnh khác của Thành Trung:




http://www.tiin.vn/chuyen-muc/hoc/gap-vu-thanh-trung-chang-trai-co-diem-sat-cao-nhat-viet-nam.html

Theo Xuân Phương/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm