Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ tông sập cầu Ghềnh: Hoãn xử 2 bị cáo để định giá lại tài sản

Sau nửa ngày làm việc, HĐXX tuyên hoãn phiên xét xử 2 bị cáo trong vụ vận hành sà lan đâm sập cầu Ghềnh, trả hồ sơ điều tra bổ sung vì nhiều tình tiết cần được làm rõ.

Luật sư vụ sập cầu Ghềnh: 'Nếu có trụ chống va, sẽ không có vụ án' Luật sư bào chữa cho bị cáo vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai) nói rằng nếu được xây dựng trụ chống va thì cầu không đổ sập khi bị phương tiện đâm trúng và sẽ không có vụ án.

Sáng 14/11, tòa cấp sơ thẩm đưa bị cáo Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) ra xét xử tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

Liên quan vụ việc, bị cáo Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) bị xét xử tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Xu vu sap cau Ghenh anh 1
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Ngọc An.

Đến 11h30 trưa cùng ngày, HĐXX đã phải tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ mức thiệt hại của cầu Ghềnh và các tình tiết liên quan khác.

Luật sư Trần Hải Đức, người bào chữa cho bị cáo Thượng nói rằng trước khi phiên tòa khai mạc, ông đã cảnh báo về mặt tố tụng và yêu cầu hoãn tòa để trả hồ sơ điều tra bổ sung, tránh bỏ sót người, lọt tội.

Xu vu sap cau Ghenh anh 2
Luật sư Trần Hải Đức, người bào chữa cho bị cáo Phan Thế Thượng. Ảnh: Ngọc An.

Vị luật sư cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, chân cầu Ghềnh không có hệ thống chống va đập. Ông nói: "Tổng Công ty đường sắt Việt Nam từng sửa chữa cầu và mỗi lần tiêu tốn gần 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, họ không hề làm hệ thống chống va".

Theo ông Đức do không có hệ thống chống va nên dẫn đến sập cầu khi xảy ra tai nạn.

"Đây là hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cần phải điều tra để không bỏ sót người, lọt tội", luật sư nhấn mạnh.

Xu vu sap cau Ghenh anh 3
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan tông sập hồi tháng 3/2016. Ảnh: Ngọc An.

Về việc định giá tài sản, ông Đức phân tích: "Không có căn cứ pháp lý để định giá thiệt hại cầu Ghềnh. Chính công ty đường sắt (đơn vị chủ quản cầu) khẳng định cầu đưa vào sử dụng năm 1904, tức đến nay trên 100 năm và không còn giá trị".

Vị luật sư cũng cho biết Sở Tài chính Đồng Nai từng gửi cho cơ quan tố tụng Biên Hòa và khẳng định không có căn cứ pháp lý định giá tài sản.

Theo cáo trạng, ông Thượng là chủ tàu kéo và biết rõ phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, nhưng vẫn giao cho Giang sử dụng dù anh này không có bằng thuyền trưởng.

Sáng 19/3/2016, Giang chạy tàu trên và đẩy theo sà lan chở cát cát từ sông Cổ Chiên ở Trà Vinh lên Đồng Nai. Lúc này, trên tàu không bố trí đủ định biên thuyền viên theo quy định.

Đến 11h30 ngày 20/3/2016, Giang dùng tàu kéo để đẩy sà lan cát đến cầu Đồng Nai Lớn (cầu Ghềnh, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) thì sà lan va vào trụ số 2 khiến cầu Ghềnh bị sập. Tổng thiệt hại tài sản trong vụ này lên đến gần 21,8 tỷ đồng.

Xu vu sap cau Ghenh anh 4
Địa điểm xảy ra sập cầu. Ảnh: Google Maps.
Cầu Ghềnh 112 năm tuổi bị sà lan tông sập như thế nào? Không có bằng lái nhưng Giang vẫn điều khiển tàu đẩy sà lan lên phía thượng nguồn làm phương tiện này đâm sập cầu Ghềnh 112 năm tuổi bắc qua sông Đồng Nai.

Đề nghị điều tra bổ sung vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh 112 năm tuổi

Luật sư cho rằng cơ quan quản lý cầu Ghềnh không lắp hệ thống chống va nên cầu bị sập khi va đập. Đây là dấu hiệu của hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm