Sau khi Avengers: Infinity War ra rạp khoảng một tuần, Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) chính thức kỷ niệm sinh nhật 10 tuổi. Bởi ngày 2/5/2008 là thời điểm Iron Man ra mắt rộng rãi trên toàn thế giới, bắt đầu cho chuỗi ngày tháng huy hoàng tại phòng vé đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại của Marvel Studios.
Chỉ 5 năm sau khi Robert Downey Jr. khiến khán giả phát cuồng bởi Người Sắt, và các siêu anh hùng mới có màn trình diễn bùng nổ trên màn ảnh rộng ở The Avengers (2012), Marvel quyết tâm tái lặp thành công tương tự trên màn ảnh nhỏ.
Mảng truyền hình của Marvel được thành lập từ 2010, và chính thức bắt đầu với Agents of S.H.I.E.L.D. vào năm 2013. Ảnh: Marvel Television. |
Marvel Television mở đầu bằng Agents of S.H.I.E.L.D. (2013) trên kênh ABC khi “hồi sinh” mật vụ Phil Coulson (Clark Gregg) - một nhân vật bị cho là đã chết ở The Avengers. Và loạt phim với Coulson nắm vai chính đến nay đã kéo dài 5 mùa.
ABC cũng là nơi trình làng Agent Carter (2015-2016) và Inhumans (2017) sau này. Còn Netflix giúp Marvel Television giới thiệu Daredevil, Jessica Jones, Luke Cage, Iron Fist, rồi tập hợp cả bốn siêu anh hùng của khu Hell’s Kitchen trong The Defenders mới đây.
Đó là còn chưa kể tới The Punisher rất được báo chí khen ngợi cũng trên Netflix, và Runaways do Hulu phát sóng. Thời gian tới, họ dự kiến tiếp tục thực hiện Cloak & Dagger và The New Warriors để “chiều lòng” khán giả truyền hình.
Ban đầu, Marvel khiến công chúng tò mò bởi lời hứa “mọi thứ đều kết nối”, tức nhóm tác phẩm truyền hình kể trên diễn ra trong cùng vũ trụ của MCU. Song, “câu thần chú” ấy đến nay xem ra không còn hiệu nghiệm nữa. Mối liên kết giữa mảng điện ảnh và truyền hình của Marvel cứ thế ngày một trở nên mong manh, mờ nhạt.
“Kết nối” chưa chắc đã hay
Sự khó khăn trong việc kết nối giữa hai mảng điện ảnh và truyền hình của Marvel hiện hữu hết sức rõ nét ngay từ buổi ban đầu của Agents of S.H.I.E.L.D., bất chấp việc hai nhân vật Nick Fury (Samuel L. Jackson) và Sif (Jamie Alexander) đôi lúc góp mặt để “nhắc nhở” khán giả về một vài sự kiện của loạt phim điện ảnh.
Mùa đầu tiên của Agents of S.H.I.E.L.D. cứ thế trôi qua trong sự bình lặng. Nhưng dấu hiệu khởi sắc bỗng xuất hiện khi tập 17 - Turn Turn Turn - hé lộ một phần cốt truyện Captain America: The Winter Soldier (2014) sắp sửa ra mắt. Đó là việc S.H.I.E.L.D. bị tổ chức tội ác H.Y.D.R.A. bí mật thâm nhập trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Tập Turn Turn Turn của Agents of S.H.I.E.L.D. đem tới những hé mở về Captain America: The Winter Soldier (2014) sắp sửa ra rạp khi ấy. Ảnh: ABC. |
Việc S.H.I.E.L.D. đứng trước nguy cơ sụp đổ từ bên trong và tính mạng của nhóm nhân vật chính bị đe dọa nghiêm trọng giúp Agents of S.H.I.E.L.D. trở nên cuốn hút hơn. Song, câu chuyện cứ thế xoay vòng cho tới khi Captain America: The Winter Soldier chính thức ra mắt khán giả ngoài rạp.
Marvel Studios hẳn không muốn Marvel Television tiết lộ quá nhiều chi tiết trong bom tấn điện ảnh. Sự kết nối ban đầu tạo ra bầu không khí đầy hào hứng cho người xem, nhưng đồng thời vô tình làm hại tính sáng tạo của loạt phim truyền hình.
Sau nhiều năm, tính liên kết ngày càng trở nên mờ nhạt hơn để tránh tình huống tương tự. Mùa hai của Agents of S.H.I.E.L.D. kết nối với Avengers: Age of Ultron (2015) chỉ bằng nhân vật Maria Hill (Cobie Smulders) dưới dạng cameo nhằm giải thích tại sao chiếc Helicarrier của S.H.I.E.L.D. có thể đường hoàng xuất hiện ở Sokovia sau khi tổ chức tan rã.
Nhân vật Maria Hill (Cobie Smulders) xuất hiện chớp nhoáng trong Agents of S.H.I.E.L.D. Ảnh: ABC. |
Bước sang mùa ba, Agents of S.H.I.E.L.D. thậm chí chẳng đề cập tới cuộc chạm trán nảy lửa giữa các người hùng trong Captain America: Civil War (2016). Loạt phim truyền hình cũng gần như không nhắc tới Hiệp định Sokovia - điều gây ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ các siêu anh hùng đang hoạt động.
Đến nay, Agents of S.H.I.E.L.D. như muốn “tránh mặt” MCU. Mùa thứ tư không có kết nối nào với Doctor Strange (2016), mà chỉ nhắc tới thế giới siêu nhiên thông qua một cổ vật có tên Darkhold. Và cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy series sẽ nhắc tới Avengers: Infinity War hay Ant-Man and The Wasp tới đây.
Chủ động không kết nối
Trong lúc Agents of S.H.I.E.L.D. ngày càng kết nối nhiều hơn tới loạt phim truyền hình thứ hai của Marvel là Agent Carter, thì các nhà sản xuất điện ảnh xem ra muốn chủ động tách bạch chúng với những gì mình đang theo đuổi.
Giải thích lý do Coulson không xuất hiện ở Avengers: Age of Ultron dù ông mới “hồi sinh” trên màn ảnh nhỏ, đạo diễn Joss Whedon cho rằng Marvel Studios không muốn dành thời gian để giải thích tại sao nhân vật còn sống. Theo nhà làm phim, những gì thuộc về mảng truyền hình chỉ nên nằm trên màn ảnh nhỏ.
Các sự kiện trên màn ảnh rộng của MCU sẽ gây ảnh hưởng tới loạt tác phẩm trên màn ảnh nhỏ của Marvel Television. Nhưng điều ngược lại thì không xảy ra. Ảnh: Disney. |
Whedon khi ấy đồng thời nói rõ rằng đây là mối quan hệ “một chiều”, tức những bộ phim chiếu rạp sẽ gây ảnh hưởng tới mảng truyền hình, còn chiều ngược lại thì không xảy ra. Các sự kiện trong Agents of S.H.I.E.L.D. (hay Agent Carter) buộc phải tuân thủ kế hoạch của loạt phim điện ảnh MCU.
Sau khi giám đốc của Marvel Studios là Kevin Feige và trưởng bộ phận Marvel Television là Jeph Loeb có những phát ngôn úp mở gần như tương tự, đến lượt các diễn viên bắt đầu lên tiếng.
Tại một sự kiện, Chloe Bennet (vai Daisy Johnson) ra ý trách móc Marvel Studios đã không còn quan tâm tới Agents of S.H.I.E.L.D. Còn Anthony Mackie (vai Falcon) của MCU thì tỏ ra quan ngại rằng anh gần như không thấy bất cứ tính liên kết nào giữa hai mảng, bất chấp những chia sẻ đầy hào hứng thuở ban đầu.
Kế hoạch đổ bể mang tên Inhumans
Chi tiết kỳ lạ nhất trong mối quan hệ giữa Marvel Studios và Marvel Television chính là Inhumans. Ban đầu, đây dự kiến là tác phẩm điện ảnh thuộc Kỷ nguyên anh hùng III (Phase III) của Marvel Studios, ra rạp vào năm 2019.
Ngay sau khi dự án công bố, dưới sự giám sát của Ike Perlmutter - CEO của Marvel Entertainment, cả mảng truyện tranh lẫn truyền hình bắt đầu đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Inhumans.
Truyện tranh về chủng tộc được tung ra với số lượng lớn (nhằm thay thế X-Men). Agents of S.H.I.E.L.D. thì giới thiệu khái niệm Inhuman thông qua Daisy Johnson / Skye (Chloe Bennet) làm đại diện, cho nhân vật xuất hiện từ mùa phim thứ hai.
Inhumans ban đầu được nhắm là phim điện ảnh. Song, thương hiệu rốt cuộc dừng bước trên màn ảnh nhỏ, và chuốc lấy thất bại thảm hại. Ảnh: ABC. |
Song, giữa lúc ấy, tin đồn về sự rạn nứt giữa hai mảng điện ảnh và truyền hình của Marvel nổ ra. Kevin Feige giành quyền kiểm soát Marvel Studios, nay báo cáo trực tiếp cho Bob Iger của Disney, thay vì phải thông qua Ike Perlmutter.
Trang Bleeding Cool đưa ra thông tin gây chấn động: dự án điện ảnh Inhumans bị hủy bỏ! Họ khẳng định Marvel Studios không muốn thấy mảng truyền hình xây dựng sẵn cả một vũ trụ rộng lớn trước khi họ bắt tay thực hiện một tác phẩm điện ảnh cùng chủ đề.
Cho đến nay, thông tin đầu tiên đã trở thành sự thật: Inhumans bị Marvel Studios âm thầm gỡ bỏ, còn không ai dám khẳng định về nửa sau. Nhiều tháng sau, thương hiệu được Marvel Television hồi sinh, phát sóng trên ABC (riêng hai tập đầu có một số suất chiếu IMAX đặc biệt ngoài rạp).
Tuy nhiên, đây là tác phẩm vấp phải thất bại nặng nề, bị cả giới phê bình lẫn khán giả chê bai. Mọi chuyện tệ đến nỗi không ai muốn (hoặc dám) nhắc tới mùa thứ hai của Inhumans.
Mảng truyền hình có thực sự cần MCU?
Khán giả truyền hình nay chuyển niềm hy vọng sáng nhóm The Defenders trên kênh Netflix. Song, cho đến Avengers: Infinity War, lần lượt Jessica Jones (Krysten Kritter), Daredevil (Charlie Cox), Luke Cage (Mike Colter), và Iron Fist (Finn Jones) vẫn “mất dạng” trên màn ảnh rộng.
Nếu họ không xuất hiện khi Thanos (Josh Brolin) xâm lăng Trái đất và gieo rắc nỗi kinh hoàng ở khắp mọi nơi, tại sao Marvel vẫn phải “giả vờ” rằng tất cả thuộc cùng một vũ trụ?
Các siêu anh hùng của khu Hell's Kitchen rất được khán giả truyền hình yêu mến. Ảnh: Netflilx. |
Trên thực tế, Netflix luôn tỏ ra thận trọng với mọi thứ liên quan tới MCU. Nhưng ảnh hưởng từ loạt phim điện ảnh là điều không thể chối cãi. Như chuyện khu Hell’s Kitchen luôn bị ví như "địa ngục" bởi bụi phóng xạ từ trận đại chiến ở New York trong The Avengers (2012).
Nực cười thay, cả sáu loạt phim của Netflix thi thoảng lại nhắc đến “một gã mang áo giáp tối tân” hoặc “một tay cầm búa” nào đó, hay thậm chí là một vài sự kiện quan trọng của MCU. Song, nhóm Defenders tuyệt nhiên chẳng thể nhìn thấy Stark Tower phía cuối đường chân trời, dù cả hai đều tồn tại ở New York.
MCU là đại diện cho một ý tưởng quá đỗi tuyệt vời: vũ trụ chung của các thương hiệu nổi tiếng với nội dung đan xen thông qua hàng loạt bom tấn cứ thế nối tiếp nhau. Nhưng một bộ phận fan của truyện tranh Marvel có lý do để tiếc nuối khi mảng truyền hình cứ như thể bị “bỏ rơi”, trong lúc chuỗi phim điện ảnh liên tục xô đổ các kỷ lục phòng vé.
Song, đó xem ra giống như sự giải thoát. Việc loại bỏ kết nối rõ ràng giúp Marvel Television thỏa sức sáng tạo, gây dựng thế giới có bản sắc riêng. Hẳn chẳng ai muốn các bộ phim truyền hình chỉ là “sân sau”, hay là nơi khán giả bật ti-vi lên để nhặt “trứng Phục sinh”.
Bởi thế, Runaways, hay tới đây là Cloak & Dagger và New Warriors, muốn tập trung vào những câu chuyện khác biệt, mới mẻ và hài hước, thay vì chạy đuổi theo MCU.
Cũng không cần phải lo lắng về Captain America (Chris Evans) hay Iron Man (Robert Downey Jr.), Agents of S.H.I.E.L.D. hoàn toàn có thể phát triển câu chuyện vượt xa ý tưởng điệp viên ban đầu. Hãy cứ kết nối để tạo nên sự hào hứng, nhưng là trong mảng truyền hình với nhau, chứ đừng dựa trên vinh quang của MCU.
Cũng có khả năng đến một ngày nào đó, toàn bộ siêu anh hùng - cả điện ảnh lẫn truyền hình - của Marvel sẽ sát cánh bên nhau. Nhưng khi MCU chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật 10 năm, thì Marvel Television hoàn toàn có thể cảm thấy tự hào về những gì họ đã làm được trong quãng thời gian chỉ bằng một nửa như thế, và hướng tới tương lai.