Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ trụ Điện ảnh quái vật Cloverfield: Rối rắm, khiên cưỡng, chiêu trò

Sự ra đời của “The Cloverfield Paradox” (2018) khiến khán giả hoang mang nhiều hơn là hào hứng về vũ trụ điện ảnh mà công ty Bad Robot của J.J. Abrams đang theo đuổi.

Trailer bộ phim 'The Cloverfield Paradox' Tập thứ ba của Vũ trụ Điện ảnh quái vật Cloverfield (hay còn gọi là Cloververse), được phát hành trực tiếp trên kênh Netflix.

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ trước nội dung các bộ phim Cloverfield, 10 Cloverfield LaneThe Cloverfield Paradox.

Năm 2008, Cloverfield - bộ phim quái vật thực hiện theo phong cách giả tài liệu của hãng Bad Robots gây ra vô số tò mò cho khán giả trước giờ ra rạp bởi trailer ngắn ngủi chứa đựng hình ảnh đầu tượng Nữ thần Tự do lăn giữa thành phố New York. Đó là câu chuyện về một nhóm bạn trẻ tìm cách thoát thân sau khi con quái vật khổng lồ bất ngờ xuất hiện tại bờ Đông nước Mỹ.

8 năm sau, một dự án nhỏ có tên The Cellar được bí mật phát triển. Nó cuối cùng mang tựa đề chính thức là 10 Cloverfield Lane vào giờ chót. Thêm một lần nữa, khán giả có cơ hội trở lại bối cảnh Trái đất nơi bị các loài quái vật xâm lăng.

Chất lượng tuyệt vời của 10 Cloverfield Lane khiến nhiều người hy vọng vào God Particle - tác phẩm thứ ba thuộc Vũ trụ Điện ảnh Cloverfield (hay còn gọi là Cloververse), và lấy bối cảnh ngoài không gian.

‘Căn hầm’: Mê hoặc và đầy ám ảnh

Bộ phim giật gân - khoa học viễn tưởng kinh phí thấp “10 Cloverfield Lane” không có những cảnh quay hoành tráng nhưng vẫn đủ lôi cuốn người xem cho tới tận phút chót.

Bị trì hoãn phát hành nhiều lần suốt từ cuối 2016, God Particle rốt cuộc đổi tên thành The Cloverfield Paradox. Hôm 4/2, trong giờ nghỉ trận bóng bầu dục Super Bowl, khán giả tưởng như sẽ được theo dõi trailer đầu tiên của bộ phim.

Tuy nhiên, Paramount, Bad Robot và kênh Netflix “chơi trội” hơn thế. Họ đúng là đã mang đến một đoạn phim quảng cáo dành cho The Cloverfield Paradox, nhưng là để thông báo bộ phim chuẩn bị lên sóng ngay sau khi sự kiện thể thao khép lại.

phim Cloverfield 3 anh 1
Tới The Paradox Cloverfield, vũ trụ điện ảnh Cloverfield đã có tổng cộng ba tập phim.

Tác phẩm theo chân một nhóm phi hành gia ngoài không gian với nhiệm vụ kích hoạt chiếc máy gia tốc hạt có thể tạo ra nguồn năng lượng mới cho Trái đất. Đây là lúc hành tinh xanh rơi vào tình cảnh héo mòn, và hiểm họa chiến tranh đang lan ra rộng khắp.

Họ thành công, nhưng đồng thời tạo ra một lỗ hổng không gian - thời gian, khiến các dòng thời gian trở nên rối loạn. Và đây xem ra chính là sự kiện khiến hàng loạt quái vật xuất hiện như trong hai tập trước của Cloververse.

Nguồn gốc các loài quái vật

Trên thực tế, bộ phim The Cloverfield Paradox chứa đựng rất nhiều tình tiết khó hiểu với các khái niệm khoa học liên quan tới không gian, thời gian. Chưa kể, có không ít chi tiết phi lý như chuyện Tam (Chương Tử Di) thoải mái trò chuyện bằng tiếng Hoa, còn nhóm nhân vật còn lại sử dụng tiếng Anh mà vẫn hiểu nhau…

Nhưng khi theo dõi đoạn kết của The Cloverfield Paradox, khán giả có thể biết chắc chắn một điều rằng các loài quái vật từng góp mặt ở Cloverfield 10 Cloverfield Lane vốn đến từ một chiều không gian khác.

Đầu phim, một nhà phân tích thuyết âm mưu là Mark Stambler (Donal Logue) đã lên sóng truyền hình để cảnh báo rằng sử dụng máy gia tốc hạt có thể gây ra hậu quả khôn lường, thậm chí là mở ra cánh cổng tới những chiều không gian chưa một ai biết tới.

phim Cloverfield 3 anh 2
Con quái vật khổng lồ xuất hiện ở cuối The Cloverfield Paradox.

Điều đó rốt cuộc đã trở thành sự thật và dẫn tới cuộc đổ bộ xuống Trái đất của nhiều loài quái vật. Chi tiết kết nối đáng chú ý ở đây là Mark Stambler chia sẻ họ giống với Howard Stambler - nhân vật cũng ủng hộ thuyết âm mưu do John Goodman thể hiện ở 10 Cloverfield Lane. Còn nữ diễn viên vào vai phóng viên phỏng vấn Mark Stambler trên TV - Suzanne Cryer - cũng từng xuất hiện ở tập phim năm 2016 trong vai một nạn nhân của đại dịch bí ẩn.

Lời hứa từ các nhà sản xuất sau Cloverfield (2008) rằng con quái vật trong phim chưa phát triển toàn diện dường như cũng trở thành hiện thực qua tập phim mới. Dù chưa rõ có phải là cùng một cá thể hay không, sinh vật xuất hiện ở cảnh cuối của The Cloverfield Paradox to lớn hơn trong tập phim 2008 rất nhiều.

Từ chỗ đang gặp thiếu thốn năng lượng, Trái đất nay đối diện với hiểm họa mới từ ngoài không gian. Trước đó, nguy cơ về Thế chiến III cũng được các nhân vật trong phim nhắc đến. Kỹ sư Schmidt (Daniel Bruhl) người Đức và thành viên đoàn Volkov (Aksel Hennie) người Nga hoàn toàn không ưa gì nhau. Họ thường xuyên nghi kỵ đối phương là gián điệp của chính phủ nước mình.

Dù sao, Trái đất vẫn đang bám lấy những tia hy vọng cuối cùng. Con quái vật ở 10 Cloverfield Lane từng bị đánh bại. Nên không có lý do gì nhân loại lại sớm bỏ cuộc trước các loài sinh vật khổng lồ, dù chiến thắng là điều cực kỳ khó khăn.

Dòng thời gian nhiễu loạn

Hamilton (Gugu Mbatha-Raw) và Schmidt là hai nhân vật còn sống sót của phi hành đoàn ở cuối phim. Họ trở về nhà với niềm hứng khởi sau khi đã phát hiện ra cách thức vận hành máy gia tốc hạt (dù khán giả rốt cuộc cũng không rõ tại sao họ lại thành công, hay họ tìm ra công thức lúc nào sau liên tiếp những thất bại và biến cố).

phim Cloverfield 3 anh 3
Tưởng như sẽ gắn kết các tác phẩm lại với nhau, The Cloverfield Paradox khiến các dòng thời gian của cả vũ trụ điện ảnh trở nên rối loạn.

Vấn đề mới của Trái đất không thể khắc phục nhờ máy gia tốc hạt của họ. Nhưng thực tế thì hai người đã cứu lấy một phiên bản Trái đất khác. Ngay trước khi trở về dòng thời gian của mình, Hamilton và Schmidt gửi tín hiệu cho hành tinh đang xảy ra chiến tranh liên miên vì khan hiếm năng lượng. Đó là nơi mà các loài quái vật không, hoặc chưa, mò đến, và thuộc về phiên bản Mina Jensen (Elizabeth Debicki) xuất hiện trong phim.

Nhưng cốt truyện mới xảy ra vào năm 2028 khiến hàng loạt vấn đề nảy sinh. Câu chuyện của Cloverfield xảy ra năm 2008. Quái vật xuất hiện, nhưng không có bất cứ chi tiết nào nhắc tới việc Trái đất khan hiếm năng lượng hay Thế chiến III đang cận kề. Liệu bộ phim cách đây 10 năm có phải xảy ra ở một phiên bản Trái đất khác?

Hay câu chuyện của 10 Cloverfield Lane cũng là không rõ ràng, và nhiều fan của Cloververse mặc định bối cảnh thời gian trong phim là năm 2016. Ngoại trừ chi tiết hai nhân vật xuất hiện trên truyền hình ở tập phim mới, sự kết nối ở đây là gần như không có.

phim Cloverfield 3 anh 4
Một fan trên Reddit chỉ ra rằng cả bốn phim thuộc Cloververse dường như diễn ra ở bốn dòng thời gian hoàn toàn khác nhau.

Chưa kể, tập phim thứ tư của Cloververse sẽ sớm trình làng trong cuối năm nay. Tên gọi ban đầu của dự án là Overlord, và đó là bộ phim lấy bối cảnh Thế chiến II. Dường như những sự kiện ở The Cloverfield Paradox đã khiến quái vật đổ bộ lên nhiều Trái đất khác nhau, ở nhiều thời điểm thời gian khác nhau.

Thất bại về mặt nội dung

Trái với sự hào hứng mà 10 Cloverfield Lane mở ra cách đây hai năm, The Cloverfield Paradox lại khiến khán giả trở nên hoang mang. Giới phê bình dành nhiều lời chỉ trích dành cho tập phim mới, với số điểm trên Rotten Tomatoes hiện chỉ là 16%.

Đây là điều cực kỳ đáng tiếc, bởi tham gia bộ phim là nhiều ngôi sao có tiếng trong làng điện ảnh như David Oyelowo, Chương Tử Di, Daniel Bruhl, Elizabeth Debicki, Gugu Mbatha-Raw, John Ortiz hay Chris O’Dowd. Họ không thể cống hiến gì nhiều cho một kịch bản bản thân đã vô lý.

Liệu đâu là thất bại lớn nhất về mặt nội dung của The Cloverfield Paradox? Bộ phim đã không giải thích những điều cần thiết, còn những điều không cần giải thích lại được miêu tả kỹ lưỡng.

phim Cloverfield 3 anh 5
Chất lượng nội dung của The Cloverfield Paradox là bước lùi lớn dành cho toàn thương hiệu.

Cụ thể, sau khi chiếc máy gia tốc hạt hoạt động trơn tru, phi hành đoàn trên trạm Shepard liên tục trải qua các tình huống dị thường. Chẳng hạn như thành viên Mundy bị mất đi một cánh tay, để rồi nó bất ngờ xuất hiện trở lại như một sinh vật cá biệt, thậm chí còn hướng dẫn tất cả về một bí mật trong cơ thể Volkov. Hay tại sao chỉ có một thành viên của Shepard ở dòng thời gian khác là Mina Jensen xuất hiện trong phim…

Ngược lại, thành công của Cloverfield 10 Cloverfield Lane một phần đến từ việc nguồn gốc các loài quái vật vẫn là điều bí ẩn, kích thích trí tò mò của người xem. Giờ thì The Cloverfield Paradox đã giải thích và kết nối tất cả lại với nhau, theo cái cách phi lý.

Việc kết nối trực tiếp ba phim lại với nhau cũng không hẳn là nước cờ hay. Cloverfield, 10 Cloverfield Lane The Cloverfield Paradox thực tế thuộc ba thể loại hoàn toàn khác nhau, với những bối cảnh khác nhau, và có lẽ là cả dòng thời gian cũng khác nhau. Khiên cưỡng ép chúng lại làm một khiến vô số câu hỏi không cần thiết phát sinh.

Một số fan nay còn đặt ra giả thiết rằng God Particle ban đầu là một dự án khoa học viễn tưởng - kinh dị độc lập. Nhưng sau khi nhận ra phần kịch bản quá nghèo nàn, các nhà sản xuất quyết ép đây trở thành một phần của Cloververse nhằm thu hút lượng fan của thương hiệu, và vì thế mà phim liên tục bị trì hoãn phát hành.

Paramount, Bad Robot, Netflix có quan tâm?

Nhà đầu tư lớn nhất của The Cloverfield Paradox là Paramount. Giám đốc hãng - Jim Gianopulos - cho rằng ngân sách của bộ phim đã trở nên quá cao, từ 5 triệu USD ban đầu nay trở thành 40 triệu USD (tại thời điểm phim còn chưa hoàn thành), và dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề tại phòng vé.

Paramount bèn đưa ra nước đi táo bạo: thương lượng với Netflix để phát hành The Cloverfield Paradox trên kênh truyền hình trực tuyến trả tiền. Thương vụ diễn ra suôn sẻ, với cái giá là 50 triệu USD theo như nguồn tin của tạp chí The Hollywood Reporter. Tuy nhiên, Paramount vẫn giữ khoản lợi nhuận đến từ băng đĩa, và quyền phát hành bộ phim tại riêng Trung Quốc.

Mọi chuyện diễn ra khá chóng vánh vào cuối tháng 12/2017, tức chỉ hơn một tháng trước thời điểm phim lên sóng. Trong một cuộc phỏng vấn sau ngày 4/2, J.J. Abrams - người đứng đầu Bad Robot - đã chia sẻ rằng việc phát hành thẳng bộ phim lên mạng Internet là một trải nghiệm “vui vẻ”.

phim Cloverfield 3 anh 6
Xoay quanh sự ra đời của The Cloverfield Paradox là rất nhiều điều thú vị. Song, cảm giác sau cùng của người xem lại là tiếc nuối.

Còn theo nguồn tin của The Wrap, hãng Paramount thấy việc phát hành bất ngờ The Cloverfield Paradox rất giống với bầu không khí mà bộ phim, hay hai tập trước, đem lại cho khán giả. Ngay cả các diễn viên tham gia cũng không hề biết thành phẩm sẽ xuất hiện sớm đến thế cho tới trước khi đoạn phim quảng cáo / thông báo được phát trong trận Super Bowl.

Sau khi kinh phí sản xuất bị trội lên quá lớn, chiến lược mới giúp Paramount và Bad Robot tiết kiệm rất nhiều chi phí cho các tour quảng bá, sự kiện họp báo. Họ chỉ cần mua đúng 30 giây quảng cáo đáng giá nhất năm tại Bắc Mỹ để thông báo về thời điểm ra mắt của The Cloverfield Paradox.

Trước đó, gần như không có bất cứ hình ảnh, trailer nào từ bộ phim được tung ra, để khiến công chúng hồi hộp hay kỳ vọng (rồi thất vọng). Bản thân thời điểm ra mắt của The Cloverfield Paradox là một sự kiện điện ảnh chưa từng thấy tại Hollywood, và các studio nay hoàn toàn có thể học theo Paramount nếu như muốn tiết kiệm chi phí.

Đây có thể coi là bài học mang tính lịch sử trong ngành phát hành phim. Chỉ tiếc rằng, bản thân chất lượng của The Cloverfield Paradox lại không cao. Và câu hỏi mới cần đặt ra ở đây là: phải chăng chỉ phim dở mới cần đến chiêu thức phát hành kiểu như thế?

Tuấn Lương

Ảnh: Paramount, Reddit

Bạn có thể quan tâm