Hồi đầu tuần, The Nun mới thu 53,8 triệu USD tại Bắc Mỹ và hơn 130 triệu USD trên cấp độ toàn cầu chỉ sau ba ngày đầu trình chiếu. Đó là thắng lợi giòn giã dành cho New Line cùng Warner Bros., bởi kinh phí sản xuất tập phim ngoại truyện của The Conjuring chỉ rơi vào khoảng trên dưới 20 triệu USD.
Đó cũng đã là tuần thứ năm liên tiếp một bộ phim do Warner Bros. phát hành ngự trị trên ngôi đầu của phòng vé Bắc Mỹ, sau chiến thắng bất ngờ của The Meg và “cú hat-trick” của Crazy Rich Asians.
Warner Bros. - hãng phim mang biệt danh “xưởng sản xuất những giấc mơ” - còn không ít lá bài quan trọng từ nay cho tới cuối năm. Và áp lực dành cho Aquaman thuộc Vũ trụ Điện ảnh DC (DCEU) bỗng nhiên được giảm bớt đi đáng kể.
Một năm thắng lợi của Warner Bros.
Trong tuần này, The Meg - bộ phim cá mập có Jason Statham và Lý Băng Băng đóng chính - dự kiến cán mốc nửa tỷ USD. Còn tác phẩm về giới siêu giàu châu Á - Crazy Rich Asians - được cho là sẽ vượt qua mốc 175 triệu USD tại Bắc Mỹ sau khi khép lại quá trình trình chiếu.
Sau The Nun, Warner Bros. tiếp tục trình làng phim hoạt hình Smallfoot vào cuối tháng. Đây là tác phẩm hài hước về câu chuyện một người tuyết muốn chứng minh với đồng loại về sự tồn tại của loài “chân nhỏ” (tức con người).
A Star Is Born của Bradley Cooper và Lady Gaga thì mới gây bão ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Tại cả Liên hoan phim Venice lẫn Liên hoan phim Toronto, bộ phim ca nhạc đều nhận được vô số lời khen ngợi trước khi chính thức ra rạp đầu tháng 10.
Và báo chí nhận định rằng đây là dạng phim có thể cạnh tranh tại Oscar, nhưng đồng thời rất gần gũi với công chúng bởi phần nội dung cảm động và âm nhạc truyền tải.
Thế giới phù thủy đầy màu nhiệm của Harry Potter chuẩn bị trở lại với Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald. |
Trước khi Aquaman ra mắt trong dịp Giáng sinh, Warner Bros. vẫn còn một quả bom tấn khác là Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald vào tháng 11. Tập hai của loạt phim ngoại truyện Harry Potter tiếp tục do J.K. Rowling làm biên kịch, với mục tiêu lôi kéo lượng fan khổng lồ của thế giới phù thủy ra rạp.
Trên thực tế, không chỉ Aquaman, toàn bộ nhóm phim sắp sửa ra rạp tới đây của Warner Bros. đều không chịu áp lực nào quá nặng nề, bởi “đội hình” phim của họ kể từ đầu năm đã hoạt động quá tốt.
Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg thu 588 triệu USD toàn cầu hồi tháng 3. Rampage với sự góp mặt của Dwayne “The Rock” Johnson thu 426 triệu USD và trở thành phim chuyển thể từ trò chơi có doanh thu cao thứ hai từ trước đến nay.
Từ phim nhỏ cho tới phim lớn, Warner Bros. năm nay chưa vấp phải bất cứ thất bại nào đáng kể. Hãng giành chiến thắng với hầu hết "đội hình" đã ra quân. |
Các bộ phim hài của Warner Bros. trong năm nay đều thu lãi và được giới phê bình ngợi khen. Trước Crazy Rich Asians vào tháng 8, họ đã lần lượt tung ra Game Night, Ocean’s 8 và Tag.
Ngay cả tác phẩm hoạt hình ít được chú ý như Teen Titans Go! To the Movies thực tế cũng là dự án đạt lãi lớn với doanh thu 46 triệu USD, bởi kinh phí sản xuất chỉ là 10 triệu USD.
Hay cho đến Tomb Raider, một bộ phim bị khán giả Bắc Mỹ thờ ơ, rốt cuộc vẫn thu 273 triệu USD toàn cầu. Tác phẩm có Alicia Vikander tiếp quản vai chính Lara Croft từ Angelina Jolie thực tế không gây lỗ bởi chỉ tiêu tốn 94 triệu USD để sản xuất.
Sẽ làm gì với DCEU?
Hàng tuần, công chúng đều thấy một vài mẩu tin mới nào đó về Vũ trụ Điện ảnh DC. Nhưng không ít trong số đó mới chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn, và tương lai của DCEU hiện vẫn bị bao trùm bởi sự hoài nghi.
Sau Aquaman, Warner Bros. mới chỉ chính thức công bố SHAZAM! và Wonder Woman 1984 cùng cho năm sau. Tương lai hậu 2019 của DCEU với phim riêng về Batman (Ben Affleck), Harley Quinn (Margot Robbie), Joker (Jared Leto) hay Suicide Squad 2 vẫn đang bị bỏ ngỏ.
Chàng đế vương Atlantis bỗng nhiên tỏ ra khá lạc lõng trong danh sách phim của Warner Bros. năm nay. |
Trở lại thời điểm 2014, Warner Bros. khi ấy chẳng cần bất cứ vũ trụ siêu anh hùng nào mà vẫn khiến các đối thủ phải nể phục. Như Gravity (2013) thắng lớn tại Oscar, cũng như thu hơn 700 triệu USD toàn cầu. Hay các bộ phim hài dạng We’re the Millers và Magic Mike cũng đủ giúp WB có những chiến thắng đáng kể.
Song, sức ép đến từ Marvel Studios và Disney kể từ sau The Avengers (2012) là quá lớn. Niềm kiêu hãnh trong dòng siêu anh hùng sau bộ ba Dark Knight hay Watchmen (2009) khiến Warner Bros. không thể ngồi im. Và từ Man of Steel (2013) về Siêu Nhân (Henry Cavill), hãng thông báo sẽ mở ra DCEU.
Nhưng suốt 4 năm qua, DCEU hứa hẹn bao nhiêu thì lại gây thất vọng bấy nhiêu. Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) hay Suicide Squad (2016) kiếm tiền hiệu quả tại phòng vé, nhưng liệu khán giả có còn muốn theo dõi phần tiếp theo của những tác phẩm có chất lượng nội dung chỉ đạt mức trung bình hay không?
Wonder Woman (2017) lấy lại một chút niềm tin nơi người hâm mộ, để rồi Justice League (2017) đổ xuống sông xuống bể mọi nỗ lực của “chị đại” Gal Gadot. Quá nhiều tin đồn về trục trặc, tranh cãi trong quá trình sản xuất của DCEU rốt cuộc khiến vũ trụ điện ảnh thực sự lâm vào thế bí.
Thậm chí, nhóm bi quan còn cho rằng Warner Bros. hãy mạnh dạn tận dụng bộ phim riêng về The Flash (Ezra Miller) để tái khởi động toàn bộ thương hiệu. Ở nguyên tác truyện tranh, có lần siêu anh hùng tốc độ đã gây rối loạn dòng thời gian, và khiến nhiều sự kiện thay đổi tới 180 độ.
Warner Bros. vẫn cho thấy khả năng tạo hit dù tác phẩm đó không thuộc dòng siêu anh hùng thời thượng. |
Nhưng trong lúc Warner Bros. bị chỉ trích về DCEU, họ vẫn giành nhiều thắng lợi giòn giã. Như American Sniper (2014) thu 350 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ, Dunkirk (2017) kiếm về gần 530 triệu USD toàn cầu, hay IT (2017) mang lại hơn 700 triệu USD toàn cầu…
Thật khó để biết rằng Warner Bros. hiện có còn coi DCEU là ưu tiên hàng đầu nữa hay không, nhất là sau loạt chiến thắng của The Meg, Crazy Rich Asians và The Nun mới đây.
Họ còn nắm trong tay cả vũ trụ quái vật MonsterVerse với Godzilla và King Kong, chuẩn bị trở lại trong năm sau, vũ trụ phù thủy với Fantastic Beasts dự kiến kéo dài 5 tập, cùng khả năng tạo ra các tác phẩm vừa ăn khách, vừa được giới phê bình ngợi khen.
Tất cả bỗng chốc khiến Aquaman trở nên “nhỏ bé” hơn, và quyết định chỉ làm đúng một phim siêu anh hùng thuộc DCEU trong năm nay của Warner Bros. xem ra hoàn toàn có lý.
Dẫu sao, người hâm mộ vẫn hy vọng và mong muốn WB có thể sớm tìm ra lối đi hợp lý cho vũ trụ điện ảnh, bởi cái bóng độc quyền vũ trụ siêu anh hùng đang tới gần hơn bao giờ hết với vụ sáp nhập giữa Disney và Fox dự kiến hoàn tất vào giữa 2019.