Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ Văn Tiến làm quà 8/3 tặng mẹ

Lần gặp nhau gần nhất vào đầu tháng 3, Tiến - tử tù trong vụ án thảm sát Bình Phước, lấy một con ngựa trắng anh ta làm bằng vải tặng mẹ nhân ngày 8/3.

Đi làm đến tận 12h trưa 8/3 mới về đến nhà, bà Vũ Thị Thi, mẹ Vũ Văn Tiến (một trong 3 thủ phạm gây ra vụ thảm sát tại Bình Phước) tỏ ra mệt mỏi vì công việc vất vả và một phần lo nghĩ đến đứa con tù tội.

Thời gian trong tù, Tiến tỉ mỉ làm một con ngựa màu trắng bằng vải. Lần gặp nhau gần nhất ngày 3/3, Tiến lấy vật này làm quà tặng mẹ cho ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Vu tham sat o Binh Phuoc,  tham sat Binh Phuoc anh 1
Bà Thi khoe con ngựa trắng mà Tiến làm tặng. Ảnh: K.T.

Vì nhà nghèo, Vũ Văn Tiến sớm nghỉ học và làm nhiều nghề để mưu sinh. Tuy nhiên, ở nhà Tiến vẫn là đứa con hiền lành, ngoan ngoãn, không quậy phá gì. Đùng một cái, mọi chuyện xảy ra, bà Thi vô cùng bàng hoàng khi biết con trai mình là thủ phạm gây ra vụ thảm sát rồi bị kết án tử hình.

Từ ngày Tiến bị bắt, không lúc nào bà Thi ngưng nghĩ đến con. Cứ đêm xuống, bà Thi lại đưa những món quà con làm trong tù ra nhìn rồi nước mắt lăn dài trên má.

"Nó là đứa con tôi thương nhất. Biết tôi thích ăn bắp, chiều nào đi làm về nó cũng mua cho mẹ", bà Thi thở dài.

Người phụ nữ này cũng không ngừng day dứt, ân hận. "Xảy ra chuyện ngày hôm nay lỗi rất lớn là của tôi. Nếu gia đình khá giả hơn, cho nó ăn học tử tế thì mọi chuyện đã không xảy ra. Nếu tôi dạy dỗ tốt hơn thì có lẽ nó đã không gây ra tội ác tày đình này", bà nói.

Tuy nhiên, dù Tiến đã gây ra trọng tội và lĩnh mức án cao nhất, nhưng là một người mẹ, bà Thi vẫn hy vọng mong manh con trai mình có thể được thoát án tử hình. "Nếu được như thế, tôi sẽ quy y cửa phật, cầu mong cho linh hồn 6 nạn nhân được siêu độ", bà Thi chia sẻ trong nước mắt.

Người mẹ cho biết hiện giờ chỉ biết gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và gia đình họ. Nhiều lần, bà muốn đến tận nhà nói chuyện, xin lỗi và mong họ thứ tha cho những gì con bà đã gây ra.

"Nhưng luật sư và các cơ quan chức năng can ngăn, nói chưa đến thời điểm nên tôi dừng lại. Tiến là con tôi, bị tử hình đã đau đớn thế nào, trong khi đó gia đình họ mất đi 6 người thân, nỗi đau còn lớn hơn nhiều lần".

Vũ Văn Tiến (25 tuổi) vốn là một thanh niên hiền lành, ít nói. Do nhà nghèo, Tiến bỏ học từ sớm và làm nhiều nghề để mưu sinh. Năm 2010, Tiến vào làm trong xưởng gỗ của một công ty ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP HCM). Một năm sau thì Nguyễn Hải Dương (25 tuổi, quê An Giang) vào làm chung, 2 người này chơi khá thân với nhau.

Dương từng có thời gian yêu Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Lê Văn Mỹ ở huyện Chơn Thành, Bình Phước). Tháng 4/2015, sau khi chia tay, Dương sinh lòng thù hận và nảy sinh ý định  trả thù tình bằng cách giết cả nhà người yêu.

Sau khi tìm mua nhiều hung khí như dao, súng điện, súng bắn bi, dây rút,… Dương rủ Trần Đình Thoại (28 tuổi, ngụ Vĩnh Long) tham gia. Tối 6/7/2015, anh ta cùng Thoại đến nhà ông Mỹ ở xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành) nhưng không thực hiện được hành vi nên bỏ về.

Sau đó, Thoại thấy kế hoạch của Dương giết quá nhiều người nên không tham gia nữa. Sau khi Thoại rút lui, Dương nghĩ ngay đến việc lôi kéo người bạn thân của mình là Tiến tham gia. Theo như lời Dương thì Tiến vốn lầm lì, ít nói nên có khả năng làm “được việc”.

Dương hẹn Tiến đi uống cà phê và nói hùn tiền làm ăn với ông Mỹ nhưng người này không trả và rủ Tiến đi cướp lại. Tiến khuyên đi báo công an thì Dương trả lời làm ăn không giấy tờ nên công an không giải quyết được.

Tin lời bạn, đêm 7/7/2015, Tiến cùng Dương đột nhập vào biệt thự của gia đình ông Mỹ. Tại đây, Tiến khống chế các nạn nhân để Dương dùng dao sát hại 6 người.

Hôm Tiến bị đưa ra xét xử, bà Thi cùng con gái từ huyện Hóc Môn (TP HCM) đến phiên tòa lưu động ở gần hiện trường vụ án. Nhìn đứa con yêu thương đứng trước vành móng ngựa, bà Thi òa khóc lên và muốn chạy đến ôm con nhưng không được.

Suốt phiên tòa, mỗi lần nghe Tiến khai lại tội ác, bà Thi lại chết lặng vì không ngờ đứa con hiền lành lại có thể gây ra tội ác như vậy. Lúc Tiến bị tuyên án tử hình, người mẹ khóc nấc lên và khụy xuống…

Ở trong tù, Tiến quen với một phạm nhân và được người này chỉ cách làm đồ lưu niệm từ vải, dây thun, túi nylon. Mỗi lần mẹ vào thăm, Tiến đều đưa một vài vật lưu niệm do anh ta tự làm.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm