Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ 'vây' ĐH Y dược TP.HCM: Phụ huynh 'sẽ khiếu nại tới cùng'

Không tìm hiểu kỹ về chỉ tiêu tuyển sinh nên dù điểm cao, thí sinh vẫn không đỗ vào ĐH Y dược. Nhưng phụ huynh cũng có bằng chứng về thông tin "mập mờ" mà trường đưa ra và quyết khiếu nại.

Vụ 'vây' ĐH Y dược TP.HCM: Phụ huynh 'sẽ khiếu nại tới cùng'

Không tìm hiểu kỹ về chỉ tiêu tuyển sinh nên dù điểm cao, thí sinh vẫn không đỗ vào ĐH Y dược. Nhưng phụ huynh cũng có bằng chứng về thông tin "mập mờ" mà trường đưa ra và quyết khiếu nại.

Trong 2 ngày 13-14/8, các phụ huynh có con em thi vào ĐH Y dược TP.HCM đã có mặt tại Văn phòng đại diện khu vực phía Nam của Bộ GD&ĐT để khiếu nại về việc trường ĐH Y dược TP.HCM về những khúc mắc trong vấn đề chỉ tiêu của trường.

 

 Phụ huynh có khiếu nại đang chờ gặp mặt đại diện của Bộ GD&ĐT.

 

Hầu hết các phụ huynh tham gia việc khiếu nại đều có con em là thí sinh tham gia dự thi vào ngành Bác sỹ đa khoa của ĐH Y dược TP.HCM. Theo phụ huynh, các thí sinh này đều là học sinh khá giỏi, rất tự tin vào năng lực khi đăng ký dự thi vào trường và đạt được điểm số 25-26 điểm. Tuy nhiên, với điểm chuẩn 26,5, các thí sinh này đều bị trượt một cách đáng tiếc.

“Ngã ngửa” với chỉ tiêu tuyển sinh

Nhìn nhận lại vụ việc phụ huynh và thí sinh "vây" ĐH Y dược TP.HCM khiếu nại về việc trường không thực hiện đúng chỉ tiêu tuyển sinh theo thông báo. Theo đó, nhiều phụ huynh và thí sinh đã tìm hiểu không kỹ quy định về chỉ tiêu đào tạo theo dạng hợp đồng (đào tạo ngoài ngân sách). Họ cho rằng, trong số 600 chỉ tiêu, có 300 chỉ tiêu tuyển sinh trong ngân sách, thì 300 chỉ tiêu ngoài ngân sách còn lại thí sinh cũng được dự phần.

Trên thực tế, một vài trường đại học tại TP.HCM ở top trên vẫn có dạng đào tạo “ngoài ngân sách” như vậy. Khi Bộ GD&ĐT có những quy định hạn chế về việc đào tạo ngoài ngân sách, một số trường đã tìm cách “lách luật”. Theo đó, sau khi tuyển đủ chỉ tiêu, các trường sẽ tuyển thêm thí sinh (thiếu 1-2 điểm so với điểm chuẩn) dưới hình thức “lớp đào tạo chất lượng cao”. Một cán bộ làm trong ngành giáo dục và đào tạo cho biết “những sinh viên được đào tạo dưới dạng này vẫn học chung với các sinh viên bình thường, chỉ khác nhau ở cái biên lai học phí”.

Tuy nhiên, những phụ huynh như bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (Gò Vấp, TP.HCM) đã nghĩ rằng con em mình nếu thi vào không đậu (vào diện đào tạo ngân sách) thì cũng có thể tham gia vào hình thức đào tạo (ngoài ngân sách) như vậy.

Theo bà, thông tin trên trang điện tử của trường trước không hề nêu về việc “chỉ tiêu hợp đồng đào tạo dành cho khu vực Tây Nam Bộ”. Nghĩa là, trường chỉ nhận đào tạo theo dạng hợp đồng với các tỉnh ở vùng Tây Nam Bộ chứ không phải với từng cá nhân. Theo bà Tuyết, thông tin trên đã bị sửa, và gây nhầm lẫn về chỉ tiêu tuyển sinh cho phụ huynh và thí sinh.

Thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 của ĐH Y dược TP.HCM tại website của trường có ghi việc nhận 300 chỉ tiêu đào tạo hợp đồng (trong đó có 200 chỉ tiêu cho khu vực Tây Nam Bộ).

Tuy nhiên, bà Tuyết lại đưa ra một bản in không có nội dung dành 200 chỉ tiêu đào tạo hợp đồng cho khu vực Tây Nam Bộ. Bà cho đây bằng chứng cho thấy trang điện tử đã được chỉnh sửa lúc 3h sáng, ngày 7/8/2012.

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy, trưởng phòng Công tác Chính trị - Học sinh, sinh viên trường ĐH Y dược TP.HCM cho rằng, chưa nói đến việc trường thay đổi thông tin tuyển sinh như thế nào, nhưng ngay từ đầu, trang thông tin điện tử của ĐH Y dược đã ghi rõ 300 chỉ tiêu dành cho việc đào tạo theo hợp đồng với địa phương. Vì vậy, đối với 300 chỉ tiêu này, phụ huynh cũng nên tìm hiểu trước xem liệu địa phương mình có kế hoạch gửi sinh viên đi đào tạo tại trường ĐH Y dược TP.HCM hay không, vì trường không đào tạo theo hợp đồng cá nhân với từng thí sinh.

Những lý giải của nhà trường vẫn chưa làm các phụ huynh thỏa mãn.

Phụ huynh Thanh Dung lặn lội từ Ninh Thuận vào TP.HCM, nước mắt ngắn dài khi biết tin 2.700 chỉ tiêu đăng trong cuốn Những điều cần biết về kỳ thi CĐ&ĐH 2012 là không chính xác.

Bà Dung cho biết, đây là năm thứ hai con trai bà thi đại học. Năm đầu tiên con trai bà thi được 22,5 điểm, nhưng thí sinh này không chịu học ngành Công nghệ Sinh học hoặc vào Bách khoa vì những ngành này về quê khó xin việc. Sau Tết vừa rồi, con trai bà đã từ Ninh Thuận lên TP.HCM để ôn thi môn Hóa, vì đây là môn thí sinh này thấp điểm nhất trong kỳ thi năm ngoái.

Với 25 điểm, nếu không đậu kỳ thi năm nay vào ĐH Y dược, con trai bà Dung nhiều khả năng sẽ mất một năm ôn tập vô ích.

Nhiều “cung bậc” phản ứng

Ông Minh, một phụ huynh đến từ Đồng Nai, cho biết, ông chỉ cần một lời xin lỗi từ phía nhà trường ĐH Y dược TP.HCM. Nếu chứng minh được phía sai sót là phụ huynh, ông Minh sẽ đứng ra xin lỗi nhà trường, còn không ông sẽ quyết theo vụ này đến cùng. Ông đã gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra Bộ GD&ĐT, và sẽ kiện lên cao hơn nếu cần thiết.

Ngược lại, phụ huynh Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Nguyễn Quốc Hưng, Phan Thị Thu Thủy hay Nguyễn Thị Minh Tuyết kiên quyết yêu cầu việc này được xử lý triệt để. Những phụ huynh này đòi ĐH Y dược phải hạ điểm chuẩn xuống để lấy đủ 600 chỉ tiêu, không phân biệt vùng tuyển sinh.

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết: “Tôi có thể sắp xếp cho cháu đi du học, hoặc học trường khác, nhưng tôi vẫn khiếu nại đến cùng”.

Chỉ trong buổi sáng 14/8, các phụ huynh này cho biết họ đã gửi 9 lá đơn khiếu nại tại văn phòng đại diện Bộ GD&ĐT khu vực phía Nam. Theo các phụ huynh, đại diện cơ quan này đã có một cuộc gặp mặt và trao đổi với các phụ huynh, mong họ kiềm chế trong quá trình các cơ quan liên quan tiến hành giải quyết vụ việc.

Ngoài ra, trước đó, phía đại diện Bộ GD&ĐT cũng khuyên các phụ huynh ngoài việc theo đuổi khiếu nại cũng nên tính toán đến việc lựa chọn nguyện vọng 2 cho con em. Tuy nhiên, hầu hết phụ huynh có mặt tại đây đều không chấp nhận phương án này.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, một phụ huynh, cho biết: “Tôi sẽ kiện tới cấp cao nhất”. Cùng quan điểm, phụ huynh Phan Thị Thu Thủy: “Tôi bỏ công ăn việc làm ở Biên Hòa chạy lên đây, nhưng dù thế nào tôi cũng khiếu nại tới cùng”.

Nhiều phụ huynh cho rằng thông tin của cuốn Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2012 không chính xác.

Ngoài ra, một số phụ huynh khác cũng cũng phản ánh việc thông tin ghi trong cuốn Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 là không chính xác. Cụ thể, sách này cho biết tổng số chỉ tiêu của ĐHY dược TP.HCM năm 2012 là 2.760 chỉ tiêu, tăng gấp rưỡi so với năm 2011. Trên thực tế, theo một phụ huynh, tổng chỉ tiêu năm nay của trường không hề thay đổi.

Đại diện Thanh tra Phía Nam của Bộ cho rằng việc này cần có điều tra thêm, hiện nay Bộ chưa thể khẳng định điều gì. “Đó là chưa kể phụ huynh mua phải sách lậu, sách không rõ nguồn gốc ở ngoài”, ông này cho biết.

 

Hà Chi

Theo Infonet

 

 

Hà Chi

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm