Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa ngủ dậy, người đàn ông ở TP.HCM phải đi cấp cứu

Người đàn ông ở TP.HCM được gia đình đưa đi cấp cứu trong tình trạng yếu liệt nửa người, mất ngôn ngữ.

Người đàn ông bị yếu liệt nửa người có thể đưa cả hai tay lên cao sau khi được điều trị. Ảnh: BVCC.

Tại bệnh viện, ông L.V.P. (64 tuổi) được các bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh và Can thiệp mạch não nhanh chóng hội chẩn.

Kết quả chụp MRI não ghi nhận có tổn thương não, nhồi máu não bán cầu bên trái. Tuy nhiên, thời gian nhập viện của người bệnh đã quá "giờ vàng", không còn phù hợp để dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Theo phim chụp, bác sĩ nghi ngờ có tắc mạch máu lớn nên bệnh nhân được tiếp tục thực hiện chụp CT mạch máu não. Kết quả CT cho thấy động mạch cảnh trong đã tắc, hẹp nặng đoạn M1 não giữa bên trái, đột quỵ giờ thứ 7.

Bác sĩ chuyên khoa II Diệp Trọng Khải, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM, cho biết ê-kíp quyết định can thiệp nhanh chóng lấy huyết khối, tái thông mạch máu cứu chữa cho bệnh nhân.

May mắn, qua 10 ngày điều trị, bệnh nhân có thể tự đi lại và nói chuyện bình thường, chức năng vận động dần được cải thiện gần như hoàn toàn.

Bác sĩ Khải khuyến cáo mọi người nên lưu ý những dấu hiệu nhận biết của đột quỵ (quy tắc F.A.S.T) để đưa người bệnh đến cơ sở y tế. Đồng thời, người dân cần kiểm soát tốt các bệnh lý tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid, mỡ máu, rung nhĩ…

Những người lớn tuổi, có bệnh nền cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tuân thủ nghiêm ngặt việc uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người dân cần bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia, chú trọng rèn luyện, tập thể dục nâng cao sức khỏe.

Quy tắc F.A.S.T là phương pháp đơn giản và dễ nhớ, để nhận diện triệu chứng đột quỵ và ứng phó kịp thời, cụ thể

F - Face (Khuôn mặt): Kiểm tra xem có triệu chứng biến dạng mặt không. Yếu tố này đặc biệt quan trọng nếu một nửa khuôn mặt bất thường, không thể điều khiển hoặc có biểu hiện lệch hướng.

A - Arms (Cánh tay): Kiểm tra xem có triệu chứng tê, yếu hoặc mất khả năng điều khiển cánh tay không. Nếu một cánh tay bất thường hoặc không thể nâng lên được hoặc có triệu chứng khó thực hiện các chuyển động thông thường, đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ.

S - Speech (Lời nói): Kiểm tra xem có triệu chứng nói chuyện không rõ ràng, khó hiểu hoặc có giọng điệu lạ không. Nếu người đang nói gặp khó khăn trong việc phát âm, không thể diễn đạt một cách rõ ràng, đây có thể là một biểu hiện của đột quỵ.

T - Time (Thời gian): Đây là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nêu trên, hãy hành động ngay lập tức và gọi cấp cứu. Mỗi phút trôi qua là quý giá trong việc đưa ra liệu pháp cứu trợ và giảm thiểu tổn thương não.

Học cách già đi

Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Phát hiện nhiều sai phạm tại một phòng khám ở TP.HCM

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ xem xét, xử lý nghiêm trường hợp bác sĩ đang tham gia thực hành tại bệnh viện lại có vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm