Kể từ khi Nissan ngừng bán Teana, Huyndai Sonata biến mất và Honda ngừng phân phối Accord đời cũ thì phân khúc xe hạng D tại Việt Nam chỉ còn 3 cái tên Toyota Camry, Mazda6 và Kia Optima.
Sau 10 tháng vắng bóng, Honda Accord quay trở lại thị trường Việt với phiên bản mới và ngay lập tức tạo được chỗ đứng cho riêng mình: chiếm vị trí thứ 2 của Mazda6. Toyota Camry vẫn là ông trùm của phân khúc với doanh số bỏ xa các đối thủ xếp dưới.
1. Toyota Camry - 535 xe
Như thường lệ, ngôi vị ông trùm phân khúc xe hạng D vẫn thuộc về Toyota Camry. Theo báo cáo của VAMA, có 535 chiếc Camry đã đến tay khách hàng trong tháng 11/2019 - gấp 4,4 lần doanh số mẫu xe ở vị trí thứ 2.
Toyota Camry đang phân phối tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 4, ra mắt thị trường trong nước hồi tháng 4. Khác với những thế hệ trước được lắp ráp trong nước, Camry 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng lại có giá rẻ hơn.
Tại Việt Nam, Toyota Camry 2019 có 2 phiên bản động cơ là bản 2.0G dùng động cơ 2.0L, công suất 165 mã lực, mô-men xoắn cực đại 199 Nm và bản 2.5Q dùng động cơ 2.5L, công suất 178 mã lực, mô-men xoắn 235 Nm. Giá bán của 2 phiên bản này lần lượt là 1,029 tỷ đồng và 1,235 tỷ đồng.
Không được trang bị quá nhiều công nghệ, nhưng những thay đổi về thiết kế và nâng cấp khả năng vận hành cũng đủ để Camry duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc.
2. Honda Accord - 122 xe
Đáng chú ý nhất trong phân khúc xe hạng D ở tháng 11 là cái tên Honda Accord. Chỉ mới quay lại thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 10 sau gần một năm vắng bóng, Honda Accord chiếm ngay vị trí thứ 2 của Mazda6 với doanh số 122 xe. Dù con số này rất khiêm tốn so với Camry nhưng vẫn cho thấy dấu ấn của mẫu xe Honda.
Tương tự Camry, Honda Accord đang được phân phối cũng thuộc thế hệ mới nhất - thế hệ thứ 10 vừa ra mắt thị trường Đông Nam Á hồi tháng 3 năm nay.
Honda Accord 2019 cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với duy nhất động cơ tăng áp 1.5L, sản sinh công suất tối đa 188 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 260 Nm tại 1.600-5.500 vòng/phút. Xe trang bị hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Dù chỉ có một phiên bản động cơ, Accord 2019 có đến 2 mức giá 1,319 tỷ và 1,329 tỷ đồng dựa vào màu sơn. Với mức giá này, Honda Accord trở thành mẫu xe có giá bán cao nhất phân khúc sedan hạng D, đắt hơn cả Toyota Camry 2.5Q. Đáng tiếc là mẫu xe này chưa sở hữu công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing.
3. Mazda6 - 102 xe
Sau một thời gian được kỳ vọng sẽ tạo nên thế cân bằng với Toyota Camry, Mazda6 đã bị hụt hơi. Thậm chí, Mazda6 còn bị "tân binh" Honda Accord vượt mặt dù có lợi thế hơn về mặt giá cả. Với doanh số tháng 11 chỉ 102 xe, Mazda6 đang mất dần sức hút với khách hàng Việt.
Dù Mazda tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá cho Mazda6 nhưng doanh số mẫu xe này cũng không cải thiện nhiều.
Nguyên nhân ế ẩm của Mazda6 đến từ việc chậm phân phối thế hệ mới tại Việt Nam dù đã ra mắt thế giới từ cuối năm 2017. Mazda6 đang được bán với 3 phiên bản Deluxe, Luxury, Premium với giá bán lần lượt là 819 triệu đồng, 899 triệu đồng và 1,019 tỷ đồng.
4. Kia Optima - 77 xe
Mẫu xe có doanh số thấp nhất trong danh sách xe hạng D là Kia Optima. Trong tháng 11, chỉ có 77 chiếc Kia Optima được bán ra, bằng doanh số tháng 10. Tính từ đầu năm, doanh số cộng dồn của Optima đạt 705 xe.
Kia Optima 2019 có giá 789 triệu cho bản tiêu chuẩn và 969 triệu đồng cho bản cao cấp. Dù sở hữu mức giá thấp nhất trong phân khúc, Kia Optima vẫn không thể thu hút khách hàng. Nguyên nhân đến từ việc Optima 2019 sử dụng động cơ cũ, các trang bị không ấn tượng.
Kia Optima phiên bản 2.0 AT trang bị động cơ 2.0L có công suất 152 mã lực và mô-men xoắn 194 Nm. Trong khi đó phiên bản GT-Line đi kèm động cơ 2.4L cho công suất 176 mã lực và mô-men xoắn 228 Nm.