Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vui miệng như ăn ốc… vú chàng

Không “khủng” bằng món ốc vú nàng đã quen thuộc với tín đồ ẩm thực, nhưng ốc vú chàng dễ thưởng thức, ăn vui miệng, vui tay hơn rất nhiều.

Nếu là người sành ăn, hẳn bạn không còn xa lạ với cái tên “ốc vú nàng” – một món đặc sản rất được yêu thích của vùng Trung Nam bộ. Gọi như vậy bởi loại ốc này hình chóp, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, dễ khiến người ta liên tưởng đến gò bồng đào của một cô gái.

Tại Hà Nội, ốc vú nàng còn ít nơi bán, thường chỉ có ở những tiệm hải sản phong cách Sài Gòn. Nếu muốn thưởng thức, bạn có thể tìm đến tiệm Ốc Ken Sài Gòn.Gợi ý cho bạn địa chỉ này bởi Ốc Ken mở cả ở Hà Nội lẫn Sài Gòn để phục vụ các bạn trẻ và tại đây, ốc vú nàng có mà có cả ốc… vú chàng cũng có sẵn.

Ốc vú nàng là món đặc sản.

“Loại to thì gọi ốc vú nàng, còn loại nhỏ là ốc vú chàng”, đó là lời giới thiệu rất hóm hỉnh của chủ quán. Có nghĩa “ốc vú chàng” thực ra chỉ là cách gọi vui. Nó chính là ốc vú nàng loại mini.

Giống như chuyện vòng 1 "khủng" không phải lúc nào cũng đẹp thì việc thưởng thức món ốc vú nàng cũng vậy. Tôi đã có dịp thưởng thức món ốc này ở vài tiệm hải sản của Hà Nội, đa phần họ đều nhập loại ốc to với giá bán khá đắt – khoảng 30.000 đồng/con. Ốc to ăn đã miệng song đôi khi khách vẫn không thỏa mãn. “Xót tiền” chỉ là một phần, quan trọng là loại ốc này thịt giòn, dày, nếu để hơi nguội có cảm giác dai cứng. Nhưng với ốc “vú chàng” thì khác, con ốc nhỏ, thịt vẫn giòn ngọt vậy nên cùng một số tiền, khách vui tay, vui miệng mà được nhẩn nha hơn chứ không phải cấp tập, cố ăn cho hết con ốc to bự.

Ốc "vú chàng" ở quán Ốc Ken.
Con ốc nhỏ nhưng ăn ngon và vui tay, vui miệng hơn.

Ốc "vú chàng" của tiệm ốc Ken chế biến theo nhiều cách, xào bơ là món mọi người thích hơn cả bởi được kết hợp thêm bánh mì chấm cùng cho ấm bụng. Nước xào bơ đậm đà, thơm ngậy nên khách trước khi nhâm nhi con ốc giòn giòn, ngọt thịt thì không quên mút mát vỏ của nó, sau đó mới chấm một miếng bánh mì giòn tan nóng hổi ăn kèm. Đúng từng đó “thủ tục”, món ăn sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều. Được lai rai và ấm bụng mà đĩa ốc khoảng chục con chỉ có giá bằng 2 con ốc vú nàng to – 60.000 đồng, rất bõ tiền để bạn khám phá được một đặc sản.

Ốc "vú chàng" xào bơ chấm bánh mì.
Ốc" vú chàng" nướng muối ớt.

Nếu là người thích của lạ, ở Ốc Ken còn khá nhiều món cho bạn như ốc giác nướng muối ớt, ốc giác rang pho mai, ốc mè xào sa tế, sò mai nướng mỡ hành. Đặc biệt, thời gian này, tiệm có món ốc móng tay cỡ "bự" rất đáng để thưởng thức. Không phải loại móng tay chúa nhưng cắn vẫn “ngập răng”, ăn theo kiểu nướng mỡ hành thì thơm ngon đã miệng không kém tu hài, trong khi giá chỉ bằng một nửa – 10.000 đến 15.000 đồng/con.

Ốc móng tay cỡ "bự"...
... ăn đã miệng chẳng kém tu hài mà giá chỉ bằng một nửa - 10.000 đến 15.000 đồng/con.
Ốc giác nướng muối ớt, con ốc rất to, phải thái sẵn thành nhiều lát có giá 20.000 - 25.000 đồng/con.
Ốc giác rang pho mai lạ miệng.
Ốc mè xào sa tế.

Ốc móng tay xào bơ, giá 60.000 đồng.

Ốc móng tay xào sa tế, giá 60.000 đồng.

Sò mai nướng mỡ hành 30.000 đồng/con.

Ưu điểm của nơi đây còn là các loại lẩu hải sản hương vị ngon lạ, đều đồng giá 250.000 đồng như lẩu dứa hải sản, lẩu Thái me cay hay lẩu cua mồng tơi – hợp lí để khách “chốt hạ” cho bữa ăn hoàn hảo. Nhìn chung, với thực đơn phong phú, chắc chắn mỗi lần đến tiệm Ốc Ken, khách sẽ có những trải nghiệm mới mẻ và tìm được “khoái khẩu” của mình.

Lẩu dứa hải sản.
Lẩu cua mồng tơi.
Lẩu Thái me cay.

Địa chỉ:

Số 8 ngõ 135, Đội Cấn và 73 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

43 Phạm Ngọc Thạch, P.6, Q.3, TP.HCM.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm