Đừng yêu nữa, em mệt rồi đánh dấu sự trở lại trong năm 2019 của Min. Ngay tại thời điểm ra mắt, tác phẩm này bất ngờ bị bủa vây bởi tranh cãi đạo nhạc bài hát And one của Taeyeon.
Thế nhưng trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến, hit mới của Min vẫn gặt hái loạt thành tích “số má” ấn tượng: đang dẫn đầu #zingchart 2 tuần liên tiếp, 75 triệu lượt nghe trên Zing MP3 và 35 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau vỏn vẹn 2 tuần ra mắt.
Ngoài những yếu tố không phải bàn như giọng hát và gu thẩm mỹ trong âm nhạc của Min, liệu có sức hút nào khác để tác phẩm ngoạn mục vượt qua tranh cãi đạo nhạc và được khán giả đón nhận?
Dòng nhạc “quốc dân”
Nhìn qua bảng xếp hạng Vpop những năm gần đây, dễ dàng nhận thấy các ca khúc Pop/Ballad có phần chiếm ưu thế.
Lựa chọn dòng nhạc ballad, hit mới của Min dễ dàng chinh phục khán giả đại chúng hơn. |
Đa số các sản phẩm thành công vượt bậc và “gây bão” thị trường đều thuộc thể loại này, có thể kể đến như Anh ơi ở lại, Một bước yêu vạn dặm đau, Anh đang ở đâu đấy anh, Duyên mình lỡ… Đừng yêu nữa, em mệt rồi cũng nằm trong quy luật ấy.
Đừng yêu nữa, em mệt rồi là bản ballad chưa hẳn là buồn, nhưng cũng không vui. Ca khúc là lời buông tay đầy day dứt của cô gái cho một tình yêu thanh xuân. Đây cũng là công thức chung thường thấy ở các bản hit Vpop gần đây. Lựa chọn màu sắc âm nhạc được khán giả Việt ưa chuộng, đó là yếu tố đầu tiên giúp ca khúc dễ dàng được đón nhận.
Trả lời Zing.vn, bản thân Min cũng thừa nhận: “Có lẽ do dòng nhạc của Đừng yêu nữa, em mệt rồi là ballad, dễ tiếp cận số đông khán giả tại Việt Nam hơn”.
Ca từ là “vũ khí” then chốt
Những sản phẩm trước đây của Min được nhiều người yêu thích bởi luôn sở hữu các câu hát chủ chốt dễ nhớ, dễ thuộc.
“Ngoài kia nếu có khó khăn quá về nhà anh nhé, có em chờ” (Có em chờ), “Bởi vì anh ghen ghen ghen ghen mà” (Ghen), “Khi anh gọi tên em, bão tố cũng hóa dịu dàng” (Gọi tên em) đều trở thành các câu nói viral (phổ biến, được lan truyền rộng), xuất hiện dày đặc trên status của cộng đồng mạng.
Và với Đừng yêu nữa, em mệt rồi, nữ ca sĩ tiếp tục phát huy thế mạnh này. Nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện khéo léo lồng vào các câu hát bắt tai như “Một là không nói dối, hai là không nói dối nhiều lần” hay “Có khi chỉ vì anh không xứng đáng với ba chữ YÊU nữa rồi”.
Thành tích của Đừng yêu nữa, em mệt rồi sau 2 tuần ra mắt. |
Một số ý kiến bình luận của khán giả về ca khúc mới của Min: “Không quan tâm bài hát có mượn nhạc hay không, mình thấy hay và cũng lâu rồi mới có một ca khúc hơi hướm Hàn Quốc mà thích ngay từ lần đầu tiên khi nghe”, “Rất hay và cảm xúc”…
Tâm lý chung của khán giả Việt là quan tâm đến những yếu tố nội tại (giai điệu, ca từ, nội dung MV) hơn là các thông tin bên lề của bài hát. Trước Đừng yêu nữa, em mệt rồi, nhiều sản phẩm cũng vướng tranh cãi đạo nhạc như Đừng như thói quen (bị so sánh với Đã biết sẽ có ngày hôm qua), Yêu em dại khờ (vòng hòa thanh khá giống Sweet dream của Jang Nara) hay Anh nhà ở đâu thế? (giai điệu na ná Lion heart của SNSD) vẫn dẫn đầu BXH nhạc Việt.
Sản phẩm mới của giọng ca Có em chờ sở hữu đầy đủ yếu tố tạo hit với giai điệu dễ nghe, ca từ cảm xúc. Điều đó lý giải phần nào việc ca khúc này vượt qua lùm xùm đạo nhạc để được công chúng đón nghe. Đây cũng là ca khúc solo đầu tiên của Min thống lĩnh #zingchart.
Lựa chọn đúng nền tảng phát hành tác phẩm
Đừng yêu nữa, em mệt rồi được phát hành trên Zing MP3. Trên App Store và Google Play, Zing MP3 nằm top ứng dụng nổi bật và là ứng dụng nghe nhạc số 1 tại Việt Nam. Điều này cho thấy Zing MP3 đang tập hợp phần lớn khán giả nghe nhạc Việt.
Một sản phẩm âm nhạc chất lượng là điều then chốt. Nhưng việc nghệ sĩ lựa chọn nơi đặt để sản phẩm của mình nhằm tăng mức độ nhận diện cao là điều quan trọng hơn cả. Không ai muốn “đứa con tinh thần” mà mình dày công đầu tư lại bị ít người biết đến. Do đó, việc Min lựa chọn phát hành Đừng yêu nữa, em mệt rồi trên một ứng dụng thịnh hành như Zing MP3 giúp ca khúc mới nhanh chóng được lan tỏa.
Năm 2017 từng là khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật bùng nổ của Min. Hai ca khúc được nữ ca sĩ phát hành trên Zing MP3 nhận được lượt xem đáng ngưỡng mộ trên Youtube: Ghen (104 triệu) và Có em chờ (73 triệu). Đây cũng là năm cô nhận được cơn mưa giải thưởng. Min xuất sắc chiến thắng 3 giải thưởng chỉ sau một đêm tại ZMA 2017: Bài hát của năm (Có em chờ), Music video của năm (Ghen) và Song ca/Nhóm ca được yêu thích nhất.
Chọn lựa nền tảng Zing MP3 để phát hành giúp các sản phẩm của Min đạt thành tích ấn tượng. |
Sang năm 2018, Min tiếp tục “trình làng” Em mới là người yêu anh. Sản phẩm này được đầu tư quay MV ở Paris với ê-kíp nước ngoài hoàn toàn. Ca khúc được tung ra giữa lúc đỉnh cao sự nghiệp của Min, cùng với mức đầu tư lớn. Thế nhưng cho đến hiện tại sau gần 1 năm ra mắt, sản phẩm này chỉ dừng lại ở con số 39 triệu lượt xem trên Youtube.
Điều này hoàn toàn kém xa thành tích của Min trước đó, thậm chí không có “cửa” để so sánh với Đừng yêu nữa, em mệt rồi. MV mới nhất chỉ mất 2 tuần để chạm mốc con số 35 triệu lượt xem. Nữ ca sĩ cũng công nhận ca khúc trở lại lần này của mình viral hơn bản hit trước.
Điểm khác biệt của Em mới là người yêu anh so với các tác phẩm còn lại là Min không chọn phát hành trên nền tảng Zing MP3.
Chọn lựa một nền tảng tập hợp nhiều người dùng là quyết định sáng suốt. Điều đó mang lại hiệu quả chất lượng cho sản phẩm âm nhạc: tiết kiệm được ngân sách đầu tư, không cần quảng bá rầm rộ nhưng vẫn nhanh chóng sở hữu con số lượt nghe và lượt xem trong thời gian ngắn. Thành tích hiện tại của Đừng yêu nữa, em mệt rồi phần nào minh chứng được điều đó.