Zalo PMT 2021 là chương trình nghiên cứu và phát triển tính năng sản phẩm tại Zalo kéo dài 6 tháng. Năm 2021, chương trình thu hút lượng lớn tập sự viên đến từ đa dạng ngành thuộc nhiều trường đại học trong và ngoài nước.
Từ bỏ công việc bay bổng để trải nghiệm ngành "khô khan"
Xuất thân trong lĩnh vực marketing, cô gái trẻ cảm thấy thích thú và bắt đầu tìm hiểu, làm thêm các công việc về sản phẩm. Càng tìm hiểu, Uyên càng thấy “không đủ”, nên cô quyết định dừng hẳn mọi công việc và ứng tuyển vào chương trình Zalo PMT 2021 để theo đuổi ngành sản phẩm chuyên nghiệp. Uyên chuyển ngành với quan niệm: “Muốn đi xa trong một ngành, cần có nền tảng kiến thức thật vững vàng”.
Thu Uyên xuất thân từ marketing nhưng có đam mê với ngành làm sản phẩm. |
Kể về quá trình từ bỏ ngành được cho là “hào nhoáng, bay bổng” để trải nghiệm ngành mới "khô khan” hơn, Thu Uyên cho biết Zalo trong mắt cô gái trẻ từ trước đến nay luôn là điểm đến uy tín với những ai muốn đi theo nghề phát triển sản phẩm. Vì thế, thời điểm muốn chuyển sang ngành làm sản phẩm, cô đã không chần chừ mà ứng tuyển vào chương trình Zalo PMT 2021.
“Lộ trình đào tạo của chương trình Zalo PMT rõ ràng, thời gian vừa đủ, không quá dài cũng không quá ngắn nên sẽ thích hợp cho người muốn tìm hiểu và khám phá bản thân như tôi”, Uyên chia sẻ.
Lần đầu tham gia vào lĩnh vực hoàn toàn mới nhưng với kiến thức marketing của mình, Thu Uyên đã áp dụng vào việc chọn kiểu chữ phù hợp để thể hiện tâm trạng cảm xúc của người dùng trong mục Story. Nhờ đó, dự án “Tích hợp nhạc Zing MP3 cho mục Story” của cô đạt kết quả đáng mong đợi.
Dự án của Thu Uyên đã đạt vị trí thủ khoa đầu ra của chương trình Zalo PMT 2021. |
Sau 6 tháng nghiên cứu và phát triển, dự án “Tích hợp nhạc Zing MP3 cho mục Story” của Thu Uyên và thành viên chung nhóm đã đạt số điểm cao nhất và giữ vị trí thủ khoa đầu ra chương trình Zalo PMT 2021. Uyên rút ra kinh nghiệm rằng trong việc phát triển sản phẩm, không chỉ những ý tưởng lớn lao mà việc đầu tư vào các chi tiết rất nhỏ rất quan trọng trong việc “chinh phục” người dùng.
“Phải thừa nhận là kinh nghiệm từ marketing cũng giúp ích tôi rất nhiều. Tôi hy vọng sẽ có thể kết hợp giữa marketing và kiến thức học được từ Zalo PMT để trở thành một người làm sản phẩm giỏi trong tương lai”, Thu Uyên cho biết.
"Zalo PMT đưa tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác"
Để được trở thành tập sự viên của Zalo PMT, Thu Uyên phải qua 3 vòng loại, hơn 700 hồ sơ gửi về từ khắp cả nước. Tham gia chương trình, mục tiêu của Thu Uyên là tích lũy thêm kiến thức trong ngành làm sản phẩm, nhưng cô bất ngờ khi được tạo điều kiện để trải nghiệm nhiều hơn mong đợi.
Uyên cho biết, chương trình đã giúp cô được học sâu về kiến thức chuyên ngành từ UI/UX (thiết kế giao diện người dùng/trải nghiệm người dùng) đến cách giải quyết vấn đề... Bên cạnh kiến thức, cô còn có cơ hội tham gia các buổi chia sẻ về kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm. “Bất ngờ hơn nữa là chương trình Zalo PMT còn cho tôi và 15 tập sự viên khác trải nghiệm các hoạt động thể thao ngoài trời để tăng cường gắn kết mọi người”, Uyên chia sẻ.
Thu Uyên và Minh Thông thuyết trình trước hội đồng chuyên môn về dự án của mình. |
Cũng như nhiều ứng viên khác, khi bắt đầu với Zalo PMT, Uyên gặp không ít khó khăn. Bài toán mà cô đảm trách trên thị trường đã có nhiều thương hiệu phát triển, khiến Uyên khá bối rối. Giải pháp đầu tiên đưa ra không khác biệt nhiều so với những thương hiệu khác. Giải pháp thứ 2 lại khá phức tạp, đi ngược với mục tiêu ban đầu là tìm ra hướng đi đơn giản, hiệu quả cho người dùng.
Sau những giải pháp chưa hiệu quả, Thu Uyên nhận được nhiều góp ý và hỗ trợ từ ban chuyên môn chương trình. Từ đó, cô quyết định quay lại tập trung nghiên cứu vấn đề người dùng Zalo đang gặp phải để thấu hiểu họ hơn. Cuối cùng, giải pháp phát triển tính năng dựa trên điểm mạnh là kho nhạc của Zing MP3 do Thu Uyên thực hiện đã được hội đồng chuyên môn chương trình thông qua.
Với Thu Uyên, Zalo PMT là nơi tập trung phát triển toàn diện cho người làm sản phẩm |
Chia sẻ về điểm nổi bật của dự án, theo Thu Uyên, dự án “Tích hợp nhạc Zing MP3 cho mục Story” tận dụng được kho nhạc đa dạng từ Zing MP3 với nhiều bài nhạc Việt. Bên cạnh đó, tính năng này cũng giúp người dùng thể hiện được tâm trạng của mình thông qua các kiểu chữ trên mục Story. Hiện tại, dự án của Uyên đã tung ra thị trường để người dùng sử dụng trên hệ điều hành Android. Thời gian tới, tính năng sẽ tiếp tục được phát triển trên hệ điều hành iOS.
6 tháng không quá dài nhưng với một Gen Z vừa bước vào lĩnh vực phát triển sản phẩm, Thu Uyên đã dần trưởng thành hơn và có cho mình nhiều bài học.
Bình luận