Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vượt qua Thái Lan, bóng đá Trung Quốc chấm dứt 15 năm ác mộng'

Chiến thắng trước Thái Lan tại vòng 1/8 Asian Cup 2019 đã giúp đội tuyển Trung Quốc chấm dứt chuỗi kỷ lục toàn thua tại vòng loại trực tiếp suốt 15 năm qua.

Theo Sina, kỷ lục 5.283 ngày không biết đến mùi chiến thắng ở vòng loại trực tiếp của bóng đá Trung Quốc ở tất cả các cấp độ thi đấu cuối cùng đã bị phá bỏ. Chiến thắng 2-1 trước Thái Lan giúp tuyển Trung Quốc trở thành đội thứ 2 lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 sau Việt Nam. 

Các học trò của HLV Marcello Lippi có 2 chiến thắng và 1 trận thua tại vòng bảng diễn ra suôn sẻ, nhưng đó mới chỉ là bước đầu tiên của cuộc hành trình. Do sự mở rộng của Asian Cup, độ khó của vòng bảng đã giảm đi rất nhiều.

Trung Quoc danh bai Thai Lan,  vao tu ket Asian Cup 2019 anh 1
Xiao Zhi ăn mừng bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho tuyển Trung Quốc. Ảnh: AFC.

Bước vào vòng đấu loại trực tiếp, báo giới Trung Quốc đứng trước nỗi lo sợ về lời nguyền đội nhà không thể thắng kể từ năm 2004. Sau chiến thắng trước Iran tại bán kết Asian Cup 2004 vào ngày 3/8, Trung Quốc đã nhận thất bại trước Nhật Bản trong trận chung kết diễn ra vào ngày 7/8.

Kể từ đó đến nay, ở cấp độ đội tuyển quốc gia hay giải trẻ, bóng đá Trung Quốc không thể có chiến thắng nếu lọt vào vòng đấu loại trực tiếp.

"Đội tuyển Trung Quốc đã chịu áp lực khủng khiếp trong trận đấu không thể thua. Hãy tưởng tượng, nếu các cầu thủ thất bại trước Thái Lan, họ sẽ phải đối mặt với áp lực của dư luận. May mắn thay, các chàng trai đã lội ngược dòng thành công để tiến vào tứ kết", trích đoạn trong bài viết trên tờ Sina.

Nhiều người cho rằng việc thua trước Hàn Quốc là toan tính khôn ngoan của HLV Lippi. Họ sẽ né tránh được các đại diện đến từ Tây Á và chỉ phải gặp Thái Lan, đội bóng đã thua họ trong 2 lần gặp nhau gần nhất. Dù vậy, "Voi chiến" đã có bàn thắng dẫn trước và gây ra nhiều khó khăn cho khung thành của thủ môn Yan Junling.

Trung Quoc danh bai Thai Lan,  vao tu ket Asian Cup 2019 anh 2
Gao Lin ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho đội nhà. Ảnh: AFC.

Chứng kiến lối chơi của đội nhà trong hiệp 1, tờ Sina viết: "Đã quá lâu rồi đội tuyển bóng đá không trải nghiệm cảm giác chiến thắng. Họ không có kinh nghiệm chiến thắng trong trận đấu loại trực tiếp. 15 năm, bất kỳ cấp độ nào của bóng đá quốc gia, thất bại đã trở thành nhịp điệu. Đối mặt với đội bóng yếu như Thái Lan, đây gần như là một chiến thắng bắt buộc. Chỉ có chiến thắng mới gột rửa được sự xấu hổ".

Sau khi nghỉ giữa hiệp, sự thay đổi chiến thuật của HLV Lippi đã phát huy tác dụng. Trung Quốc bắt đầu tạo ra nhiều cơ hội và Xiao Zhi, Gao Lin đã chuyển hóa thành bàn thắng để giúp đội nhà có được chiến thắng 2-1.

"Cuối cùng, đội tuyển bóng đá quốc gia đã vượt qua áp lực tâm lý rất lớn. Sau khi thắng trận đấu này, họ tiến vào tứ kết Asian Cup. Các cầu thủ cuối cùng cũng có thể buông bỏ những áp lực này và tận hưởng chiến thắng", tờ Sina nhận định về chiến thắng của đội nhà trước Thái Lan.

Ở lượt tới, ĐT Trung Quốc sẽ gặp đội chiến thắng trong cặp đấu Iran và Oman.

Trung Quoc danh bai Thai Lan,  vao tu ket Asian Cup 2019 anh 3
 
Highlights Asian Cup 2019: Thái Lan 1-2 Trung Quốc Sai lầm của hàng thủ Thái Lan giúp Trung Quốc được hưởng một quả phạt đền cuối trận. Trên chấm 11 m, Gao Lin không mắc một sai lầm nào để đem về chiến thắng cho tuyển Trung Quốc.

Báo Hàn Quốc: 'Phép thuật của HLV Park đưa Việt Nam vào tứ kết'

Nhiều tờ báo Hàn Quốc đã ngợi ca thầy trò HLV Park Hang-seo sau khi vượt qua Jordan để lập kỳ tích vào tứ kết Asian Cup 2019.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm