Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Waitress - phim cho Eva

Phải nói rằng Waitress là một phim rất phụ nữ, bắt đầu từ cái tên, tiếc rằng Adrienne Shelly đã chết trước khi phim của cô đến được với đông đảo khán giả.

Waitress - phim cho Eva

(Zing) - Phải nói rằng Waitress là một phim rất phụ nữ, bắt đầu từ cái tên, tiếc rằng Adrienne Shelly đã chết trước khi phim của cô đến được với đông đảo khán giả.

Waitress - phim cho Eva

Keri Russell (trước) trong vai Jenna, Adrienne Shelly (sau, phải) trong vai Dawn

Mắc kẹt trong cuộc sống vợ chồng với người đàn ông luôn khiến cô buồn nôn, bất ngờ mang thai ngoài dự kiến, mệt mỏi căng thẳng với công việc bồi bàn dưới sự quản lý của ông chủ khắc nghiệt, niềm vui nho nhỏ duy nhất của Jenna là suy nghĩ ra cách làm những chiếc bánh nướng độc đáo tuyệt vời. Một phim ‘rất phụ nữ’!

Với Jenna, cô hầu bàn khổ sở với cuộc sống vợ chồng, làm bánh không chỉ là việc làm bánh, mà đó còn là nghệ thuật và là phương pháp trị liệu tâm lý. Mỗi khi cảm xúc dâng trào, dù hạnh phúc hay đau khổ, cô nghĩ đến những cái tên bánh thật quái dị - chẳng hạn như Bánh Tôi ghét chồng, Bánh Tôi không muốn có con với Earl, Bánh Đứa trẻ hét toáng giữa đêm và huỷ hoại cuộc đời tôi, Bánh Bà Bầu tự khổ sở một mình, Bánh Tôi đang yêu… - với những công thức làm bánh ngẫu nhiên kết hợp những nguyên liệu chẳng mấy khi người ta dùng chung để đem đến những hương vị khác thường độc đáo.

Waitress - phim cho Eva

Jenna khổ sở trong cuộc sống vợ chồng với Earl

Jenna chắc chắn là một người làm bánh số một. Cô thông minh, duyên dáng, tài năng. Cô đã từng yêu Earl, chồng của cô nhưng rồi tình yêu đã chết từ rất lâu. Earl có vấn đề về tâm lý: ích kỷ, ghen tuông, muốn sở hữu người vợ của mình cho riêng mình. Anh yêu vợ một cách bệnh hoạn, đòi vợ phải tuân theo mệnh lệnh của mình, kể cả những lời yêu đương cũng đòi hỏi ra lệnh vợ phải phục tùng.

“Anh cho em ăn, anh trả tiền nhà. Làm những gì anh bảo, anh sẽ không nổi giận với em” – đó là cách mà Earl đối xử với Jenna. Anh còn ghen với chính đứa trẻ trong bụng, bắt vợ phải hứa sẽ yêu anh hơn yêu con.

Waitress - phim cho Eva

Jenna gặp bác sĩ Pomatter

Jenna muốn bỏ trốn. Cô lén lút dành dụm tiền, lên kế hoạch đi thi làm bánh để kiếm thêm tiền, và khi đã đủ, cô sẽ lên đường ra đi, bỏ lại tất cả phía sau. Kế hoạch bỗng gặp trở ngại: Jenna có thai, sau một đêm say rượu. Đứa trẻ trong bụng làm Jenna khó xử.

Thế rồi cô gặp bác sĩ Pomatter, một người đàn ông lịch lãm, cuốn hút. Một người đàn ông đã có gia đình nhưng cũng không hạnh phúc. Tình yêu bỗng đến. Cảm giác hạnh phúc làm Jenna càng mất thăng bằng trong cuộc sống…

Cô đi từ một phụ nữ tự tin, mặc cảm, rụt rè, lo lắng với ý nghĩ mình sẽ có con, sợ hãi với cuộc chia tay với người chồng bệnh hoạn để trở thành một phụ nữ cứng rắn, mạnh mẽ, quyết liệt với tình yêu và cuộc sống của chính mình.

Waitress - phim cho Eva

Waitress không chỉ kể về Jenna mà còn có câu chuyện về hai cô hầu bàn khác, Becky và Dawn

Waitress không chỉ kể về Jenna mà còn có câu chuyện về hai cô hầu bàn khác, Becky và Dawn. Họ đều có những rắc rối trong tình cảm và cuộc sống riêng tư. Becky tìm kiếm chút phiêu lưu tình ái với một ‘người tình bí mật’ để tìm chút niềm vui ngoài cuộc hôn nhân tẻ nhạt của mình. Dawn tự ti về sắc đẹp của mình, và cũng tự ti về người yêu của mình. Những người phụ nữ trong Waitress khắc khoải tìm kiếm hạnh phúc cho chính họ.

Nữ đạo diễn kiêm biên kịch kiêm diễn viên Adrienne Shelly (cô thủ vai Dawn) dường như đặt hết tình cảm của mình vào bộ phim. Cô viết kịch bản khi đang mang thai đứa con gái đầu lòng của mình. Cô bé Lulu cũng chính là đứa con gái ruột của Shelly.

Waitress - phim cho Eva

Ba "cô hầu bàn" của Waitress

Không chỉ là một diễn viên xuất sắc, Shelly còn dành đất diễn và chỉ đạo cho các diễn viên, từ các diễn viên nữ như Keri Russell trong vai Jenna, Cheryl Hines trong vai Becky, đến các diễn viên nam như Jeremy Sisto trong vai Earl và Nathan Fillion trong vai bác sĩ Pomatter một cách xuất sắc. Không khí lãng mạn, duyên dáng, ngọt ngào xen lẫn chút ngộ nghĩnh như những chiếc bánh của Jenna tràn ngập bộ phim.

Waitress - phim cho Eva

Khi Jenna nằm trong bệnh viện và quyết định cất tiếng yêu cầu được nhìn thấy đứa con mới sinh của mình ‘Hãy đưa con bé cho tôi’, một đòi hỏi rất đỗi bình thường như mọi bà mẹ trên đời đều đòi hỏi, nhưng đó chính là khoảnh khắc xúc động khi ta đã cùng với Jenna trải qua những thăng trầm trong tình cảm với đứa trẻ suốt chiều dài bộ phim. Ẩn sâu dưới lời đề nghị ấy là tất cả những tình cảm riêng tư của Jenna.

Waitress - phim cho Eva

Adrienne Shelly (giữa) trong một cảnh phim

Khán giả sẽ không còn cơ hội được xem những bộ phim ngọt ngào như thế của Adrienne Shelly, bởi cô đã bị sát hại hồi tháng 11.2006, ở tuổi 40. Một thợ xây dựng 19 tuổi, dân nhập cư bất hợp pháp người Ecuador, đã giết Shelly trong căn hộ của cô tại Manhattan khi Shelly than phiền về tiếng ồn từ phòng bên dưới khiến cô không tập trung làm việc được. Kẻ giết người dàn dựng như một vụ tự sát, nhưng chỉ sau một tuần, vụ án được sáng tỏ.

Shelly chết trước khi cô biết được tin Waitress được chọn tham dự tranh giải tại LHP Sundance 2007. Chính vì thế, khi biết được cuộc đời của Shelly, xem cảnh cuối cùng của Waitress, càng thấy xúc động hơn bao giờ hết.

Phan xi nê

(Theo DAKT)

(Theo DAKT)

Bạn có thể quan tâm