Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup 2014: Năm điều rút ra từ ngày thi đấu thứ 12

Loạt trận cuối cùng bảng A và B World Cup 2014 đã để lại nhiều cảm xúc với những giọt nước mắt của David Villa, với màn vũ hội của người Brazil hay sự bực dọc của người Chile.

1. Mexico biết tận dụng mọi cơ hội

Javier Hernandez vào sân đã làm thay đổi lối chơi của Mexico. Ảnh: Goal.
Javier Hernandez vào sân đã làm thay đổi lối chơi của Mexico. Ảnh: Goal.

So với Croatia, Mexico không được đánh giá nhỉnh hơn nhưng họ đã vượt qua đối thủ bằng lối chơi đầy hiệu quả. Chấp nhận nhường thế trận cho đối thủ trong hiệp một để bảo toàn sức lực, Mexico chỉ bắt đầu bùng nổ khi đẩy cao đội hình với sự có mặt của Javier Hernandez trên sân, một cầu thủ luôn "đánh hơi bàn thắng" cực tốt. Nhờ thế, Mexico đã có ba bàn liên tiếp để hạ gục Croatia một cách chóng vánh.

2. Lời chào tạm biệt của Tây Ban Nha

Tây Ban Nha tạm biệt World Cup 2014 với chiến thắng ấn tượng. Ảnh: Daily Mail.
Tây Ban Nha tạm biệt World Cup 2014 với chiến thắng ấn tượng. Ảnh: Daily Mail.

Bị loại khỏi World Cup khi thua cả hai trận đầu tiên, Tây Ban Nha đã có lời chào tạm biệt World Cup 2014 đầy ấn tượng. Triển khai lối chơi trực diện và tương đối mạch lạc với một số nhân tố mới, La Roja không quá khó khăn để có được 3 bàn thắng vào lưới Australia. Giọt nước mắt của David Villa khi bị thay ra đã nói lên phần nào cảm xúc của người Tây Ban Nha khi họ chuẩn bị chia tay một thế hệ tài năng đã làm nên chu kỳ chiến thắng kéo dài suốt 6 năm qua.

3. Hà Lan thực sự đáng ngại dưới tay HLV Van Gaal

Hà Lan đã thi đấu phòng ngự phản công rất hiệu quả trong trận gặp Chile. Ảnh: ESPN.
Hà Lan đã thi đấu phòng ngự phản công rất hiệu quả trong trận gặp Chile. Ảnh: ESPN.

Từ đầu mùa, người ta được chứng kiến một Hà Lan chông chênh khi chỉ thi đấu hay lúc bị dẫn trước. Tuy nhiên trong trận tranh ngôi đầu bảng với Chile đêm qua, Hà Lan đã trình diễn bộ mặt rất khác khi chủ động phòng ngự phản công chặt chẽ khiến người Chile phải bực tức cho rằng "cơn lốc màu da cam" không muốn giành chiến thắng. Nhưng sự thực là Hà Lan đã tận dụng rất tốt những cơ hội có được để ghi hai bàn vào lưới Chile. Có lẽ ở những vòng trong, Hà Lan nên chọn cách tiếp cận trận đấu như thế này thay vì "đi trên dây" như trong hai trận đầu tiên.

4. Fernandinho xứng đáng được đá chính

Fernandinho xứng đáng được trao cơ hội đá chính. Ảnh: ESPN.
Fernandinho xứng đáng được trao cơ hội đá chính. Ảnh: ESPN.

Chiến thắng trước Cameroon đã cho HLV Scolari một gợi ý không tệ về việc lựa chọn nhân sự ở khu trung tuyến. Với Paulinho thi đấu thiếu hiệu quả, HLV Scolari có lẽ nên trao cơ hội cho Fernandinho. Trong trận đấu vừa qua, Fernandinho vừa cho thấy khả năng tranh chấp tuyệt vời ở khu trung tuyến, vừa thể hiện khả năng phân phối bóng tốt hơn hẳn so với Paulinho với tỉ lệ đường chuyền thành công lên đến 88%. Không những thế, tiền vệ 29 tuổi này còn tự ghi tên mình trên bảng điện tử để góp công vào chiến thắng 4-1 trước Cameroon.

5. Cameroon là đội chơi tệ nhất tại World Cup 2014

Cameroon để lại nỗi thất vọng lớn lao tại World Cup 2014. Ảnh: FIFA.
Cameroon để lại nỗi thất vọng lớn lao tại World Cup 2014. Ảnh: FIFA.

Thua trắng mặt trong cả ba trận, Cameroon gây nên nỗi thất vọng lớn trên đất Brazil. Có lẽ dư âm từ vụ đòi tiền thưởng vẫn còn quá lớn nên "sư tử bất khuất" thi đấu như những chú mèo mới học đi tại World Cup khi chẳng kiếm nổi điểm nào. Australia cũng không có được điểm nào nhưng ít ra, họ không thể hiện bộ mặt bạc nhược như Cameroon khi từng khiến Chile hay Hà Lan phải toát mồ hôi hột để giành chiến thắng.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm