Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

World Cup càng vào sâu, vé giả được chào bán, vé chợ đen giá trên trời

Phóng viên Zing.vn vào vai người mua vé chợ đen tại World Cup 2018. Vé ở đây được bán với giá cao hơn nhiều lần giá trị thật của chúng.

Vé chợ đen World Cup tại Nga lên đến 500-600 USD Chợ đen vé các trận đấu tại World Cup 2018 rất sôi động. Một tấm vé để vào xem trận đấu giữa Brazil và Mexico có thể lên đến 500-600 USD.

Trải qua nhiều trận đấu ở nhiều sân vận động tại các thành phố khác nhau, tôi bất chợt bắt gặp vài gương mặt quen thuộc cầm tấm biển in dòng chữ "I need ticket" (Tôi cần vé). 

Vẫn anh chàng đó, hôm trước vừa mặc chiếc áo in tên tiền đạo đắt giá Neymar tại Saint Petersburg, hôm sau đã thấy khoác chiếc cờ xanh trắng của tuyển Argentina tại Kazan, và giờ đây là trước sân vận động Luzhniki tại thủ đô Moscow. 

Hóa ra tấm biển thường thấy của một cổ động viên đang tuyệt vọng tìm kiếm một tấm vé vào sân cũng có thể là chiêu thức để thu hút sự chú ý của dân phe vé, hoặc những kẻ dắt mối bán vé chợ đen.

Đột nhập chợ 'đen'

Trong vai một hành khách đi tìm tấm vé vào xem trận đấu giữa Tây Ban Nha và Nga, phóng viên Zing.vn đến gần một chàng trai đang cầm tấm biển "I need ticket" và bày tỏ mong muốn sở hữu một tấm vé. Người này cho biết hãy cứ đứng đây, sẽ có người tới tìm.

Chỉ vài phút sau, lập tức có một người đàn ông đến mời mua vé. Người này cho hay đang có một đôi vé ngồi rất gần sân, vị trí đẹp, bán với giá 400 USD/ vé, tương đương 24.000 ruble. Ngoài ra, anh ta còn một đôi vé nữa, vị trí ngồi xa hơn, giá 300 USD/ vé.

Phóng viên không đồng ý giá này và cho biết giá trị thực của tấm vé chỉ bằng 1/4 hoặc 1/3. Người này đeo bám và khẳng định không ai có vé rẻ hơn anh ta.

World Cup anh 1
Một người cầm bảng "I need ticket" ngoài sân vận động Saint Petersburg. Ảnh: Ngân Giang.

"Tôi phải canh chừng rất lâu mới mua được những tấm vé này. Cổ động viên bình thường không thể mua được. Đây là cơ hội có một không 2. Làm gì còn cơ hội nào xem World Cup dễ thế này?", "phe vé" nói và khẳng định với giá này anh ta không "lãi" được nhiều.

Khi được yêu cầu cho xem vé tận mắt vì sợ gặp phải vé giả, hoặc vị trí ngồi không được như quảng cáo, người này cũng mang đôi vé ra cho khách hàng xem, nhưng bỏ đi khi thấy không thể "kiếm chác" được gì.

Trên thực tế, giá vé của trận này do FIFA công bố là 115 USD. Nhưng cái giá 300-400 USD người này đưa ra vẫn là quá hời, có lẽ thời điểm hỏi mua đã là ngay trước khi trận đấu diễn ra.

Theo hướng dẫn của một vài cổ động viên đã mua vé chợ đen thành công, phóng viên được hướng dẫn đi tới một quảng trường nhỏ cách sân vận động Luzhniki vài phút đi bộ.

Tại đây, nơi vài tiếng nữa sẽ chứng kiến kỳ tích của thể thao nước Nga khi họ lần đầu đứng trong danh sách 8 đội mạnh nhất World Cup, những cuộc ngã giá, chào hàng, mua bán tấm vé vào xem các trận đấu đang được diễn ra công khai, đông đúc và nhộn nhịp.

Nhìn thấy khách đi tới, lần lượt những người "bán hàng" với nhiều quốc tịch, ngôn ngữ khác nhau, với đủ loại vé tới tận trận bán kết, lần lượt tiếp cận tôi. Nhiều con số được đưa ra, những vị trí ghế ngồi được quảng cáo, "tiền đen" (cách gọi số tiền không áp dụng thuế tại Nga) đưa ngay tại chỗ, các tấm vé sang tay liên tục.

Ở đây, mỗi người bán vé có thêm 1-2 người bảo vệ đi cùng. Các tấm vé được đặt trong túi đeo trước ngực, và phần lớn chỉ được lộ diện khi "tiền trao cháo múc".

World Cup anh 2
Việc mua bán vé chợ đen diễn ra công khai. Ảnh: Ngân Giang.

Andrei Pochev (35 tuổi), một người bán vé, giải thích nguồn gốc của 8 tấm vé anh ta đang sở hữu, từ những trận vòng knock-out, tứ kết, bán kết là do anh và một người bạn cùng mua. "Tôi chỉ muốn bán để lấy lại số tiền đã tốn", Andrei khẳng định.

Lần lượt một người Tây Ban Nha, người Nga, người Pháp, người Trung Quốc đều đến chào hàng tôi với những tấm vé, thường được bán với giá 700-900 USD tùy trận. Một số trận "hot" như Brazil và Mexico có giá 1.100 USD. Một người tiết lộ đang sở hữu vé trận bán kết ở Saint Petersburg với giá "tốt": 2.100 USD

Theo trang web của FIFA, giá trận tứ kết là 255- 285 USD, bán kết là 355 -385 USD.

Trên đường đi, tôi không hề biết cuộc nói chuyện với người bán vé kia đã thu hút sự chú ý của cảnh sát. Một tốp an ninh Nga đã đi theo tôi tới "chợ đen" này.

Khi một người đàn ông đang say sưa bán vé cho người hâm mộ thì cảnh sát ập tới. Tất cả đều bị khám xét. Mọi máy ảnh, điện thoại ở nơi này đều bị yêu cầu cất đi vì lý do bảo mật thông tin. Có 5 người bị cảnh sát đưa đi. Đám đông đang nhộn nhịp bán - mua nhanh chóng giải tán.

World Cup anh 3
Người đàn ông bán vé chợ đen bị cảnh sát hỏi thăm và đưa đi. Ảnh: Ngân Giang.

Xuất hiện vé giả 

Thành thật mà nói, việc mua vé theo kênh chính thức là khá khó, và vé chợ đen là cách giúp các cổ động viên sở hữu một tấm vé vào xem đội nhà thi đấu dễ nhất, dù phải bấm bụng mua giá cao.

Nhưng mua phải vé giả mới là bi kịch khủng khiếp mà người hâm mộ môn thể thao vua không muốn gặp phải. Hãy tưởng tượng một người háo hức từ Việt Nam tới Nga để được vào cổ vũ cho cầu thủ yêu thích, cuối cùng lại mua phải vé giả và đứng nghe trận cầu từ bên ngoài sân. 

Chính mắt tôi đã thấy một nhóm bạn trẻ người Trung Quốc khóc òa lên vì mua phải vé giả. Mất tiền là một chuyện, không được vào sân xem trận đấu sau khi đã thưởng thức no nê cái không khí cuồng nhiệt bên ngoài sân vận động mới là điều đáng sợ. 

World Cup anh 4
Tiền và vé được trao ngay tại chỗ. Ảnh: Ngân Giang

Thực tế, mới đây, cổng thông tin trực tuyến Thecover.cn của Trung Quốc dẫn một thông báo của đại sứ quán Nga trên mạng xã hội, cho biết chính phủ nước này đang điều tra một công ty Nga đã bán ra hơn 3.500 vé giả cho du khách và các đại lý du lịch Trung Quốc.

Ngày 16/6, khoảng 30 người Trung Quốc đã bị từ chối vào sân xem trận Argentina và Iceland. Một viễn cảnh bàng hoàng với những trái tim yêu môn thể thao số một.

Có lẽ không sai khi nói trên thảm cỏ, các cầu thủ đang đổ mồ hôi, rơi nước mắt, chạy hết tốc lực, phô diễn tài năng để tìm kiếm sự vĩ đại trên sàn đấu lớn mang tên World Cup; thì bên ngoài cánh cửa sân vận động, cuộc đua tìm kiếm một chiếc vé vào xem trận đấu cũng đang diễn ra.

Người ta sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn nhiều so với giá trị thực của chiếc vé, để rồi không ít cổ động viên đau đớn nhận ra tấm vé mở toang giấc mơ được chứng kiến trận cầu trong mơ, lại là giả.

'Tôi cần vé' và những cổ động viên xem World Cup từ ngoài hàng rào

"Tôi đã săn vé xem trận này từ rất lâu nhưng vô vọng, vậy mà khi về nhà đọc báo lại thấy sân còn nhiều chỗ trống", Niall - một cổ động viên Iceland - tức tưởi nói.







Ngân Giang (từ Moscow)

Bạn có thể quan tâm