Từ cách đây gần 100 năm, Toyota đã bắt đầu xây dựng một đế chế công nghiệp ôtô tại thị trấn Koromo, nơi nằm giữa Thủ đô Tokyo và Kyoto.
Chính Toyota đã chuyển đổi nền kinh tế truyền thống của Koromo từ việc nuôi tằm và dệt tơ thành một trung tâm công nghiệp ôtô bằng việc xây dựng hơn 300 nhà máy quy mô lớn liên quan đến việc sản xuất xe và các linh kiện.
Thành phố Toyota là nơi tập trung của các bảo tàng trưng bày những mẫu xe biểu tượng của thương hiệu như Bảo tàng kỷ niệm Toyota Kuragaike, Toyota Kaikan và bảo tàng Toyota Bonote Kaikan...
"Lãnh địa" mới
Toyota lần đầu tiên công bố dự án Woven City tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ). Đến tháng 2/2021, giai đoạn đầu tiên của thành phố Woven, nơi tập trung sản xuất và nghiên cứu nhóm ôtô năng lượng mới được đi vào khởi công.
Sau gần 4 năm xây dựng và thiết kế, vừa qua tại CES 2025, ông Akio Toyoda - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Toyota Motor - công bố Woven City đã hoàn thành giai đoạn 1 và có thể đón tiếp cư dân mới từ mùa thu năm nay.
Woven City của Toyota nằm ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản, với diện tích dự kiến hơn 708.000 m2.
Năm nay, thành phố sẽ đón tiếp khoảng 360 cư dân đầu tiên. Khi toàn bộ dự án hoàn thiện, Woven City sẽ trở thành nơi sinh sống và làm việc của khoảng 2.000 người, đa phần là nhân viên Toyota, nghiên cứu sinh và các kỹ sư công nghệ.
Trong khi thành phố Toyota tập trung vào công nghệ chế tạo ôtô và xây dựng trường học cho các kỹ thuật viên trẻ phát triển sản phẩm, Woven City lại hướng tới nghiên cứu và thử nghiệm các dự án giao thông mới.
Các phương tiện giao thông không phát thải chắc chắn sẽ xuất hiện tại Woven City ngay khi thành phố này đi vào hoạt động. Những công nghệ thông minh phục vụ con người như công nghệ tự lái, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ được áp dụng vào Woven City, biến đây trở thành một trung tâm công nghệ hiện đại.
Thành phố Toyota (trái) và thành phố Woven (phải). Ảnh: Toyota. |
"Woven City là nơi thử nghiệm các giải pháp di chuyển tương lai. Chúng có thể là phương tiện cá nhân như xe lăn đua, vì ai cũng xứng đáng trải nghiệm niềm vui của tốc độ. Chúng có thể là thiết bị không người lái, robot thú cưng hay xe bay...", ông Akio Toyoda phát biểu tại CES 2025.
Toyota là nhà sản xuất ôtô duy nhất xuất hiện tại Woven City, bên cạnh các công ty công nghệ, startup trẻ về lĩnh vực dịch vụ và kỹ thuật. Hiện tại, Daikin, Nissin hay UCC Japan đã xác nhận sẽ góp mặt tại thành phố tương lai này.
Tại thành phố Woven, việc giao/nhận hàng do các robot đảm nhiệm. Người dân có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh nhằm điều hướng, kiểm tra và tự động hóa các quy trình. Các dịch vụ văn thư, giặt ủi đang được nghiên cứu để tích hợp thêm công nghệ nhằm cải thiện cuộc sống.
Mỗi hãng xe một điểm tựa
Ở nhiều quốc gia, một số thành phố dù không được mang tên thương hiệu nhưng vẫn gắn liền với sự phát triển của cả ngành công nghiệp ôtô hay một hãng xe.
Thành phố Wolfsburg (Đức) là nơi đặt trụ sở của tập đoàn Volkswagen, được xây dựng từ năm 1938 chỉ để phục vụ cho các nhà máy sản xuất ôtô trực thuộc tập đoàn.
Detroit (Mỹ) là một trong những địa danh nổi tiếng gắn liền với ngành công nghiệp ôtô Mỹ nói riêng với nhà sản xuất ôtô lớn như Ford, General Motors (GM) hay Chrysler.
Thậm chí từng có thời gian nơi đây được gọi là "Motor city", nghĩa là "thành phố ôtô". Tuy nhiên, do sự suy giảm của các hãng xe, ngành công nghiệp ôtô của Mỹ đã dần yếu đi, và Detroit không còn giữ được sức mạnh như trước đây.
Tại Trung Quốc, mỗi tập đoàn, nhà sản xuất ôtô lớn đều tạo dựng cho mình "lãnh thổ" riêng tại một tỉnh. Đây đều là những trung tâm công nghiệp ôtô nổi tiếng của đất nước tỷ dân, vừa sản xuất ôtô, vừa là các trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cho tương lai.
Thành phố Detroit. Ảnh: Ford Field. |
BYD đã chọn thành phố Thâm Quyến để đặt các nhà máy và trụ sở chính của thương hiệu. Nhà máy sản xuất pin Blade nổi tiếng hay bảo tàng sản phẩm công nghệ của BYD cũng được hãng xe điện xây dựng tại đây.
Tập đoàn ôtô Chery xây dựng cho riêng mình một "thành phố" công nghiệp tại Vu Hồ, tỉnh An Huy. Trụ sở chính, nhà máy pin, trung tâm R&D hay các khu thử nghiệm sản phẩm đều được Chery tập kết tại đây. Tổng diện tích của nhà máy ôtô của Chery tại Vu Hồ là 830.000 m2, cho công suất hàng năm khoảng 300.000 xe.
Việc các thành phố gắn liền với tên tuổi của hãng xe đã trở thành một đặc trưng trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Thành phố Toyota và Woven City là những ví dụ điển hình cho thấy sự phát triển song hành giữa sản xuất công nghiệp và quy hoạch đô thị.
Những mô hình này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược của các nhà sản xuất ôtô mà còn mở ra triển vọng cho sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và lối sống bền vững trong tương lai. Đối với Toyota, thương hiệu này hứa hẹn sẽ tiếp tục là thế lực cũng như niềm tự hào của nước Nhật.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.