Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xác minh vụ mất 1 tỷ đồng vì đặt phòng resort 'ảo' tại Ninh Bình

Du khách cho biết liên hệ đặt phòng resort qua một fanpage mạng xã hội, sau đó bị lừa đảo hơn một tỷ đồng với nhiều lần chuyển khoản.

Đại diện khu nghỉ dưỡng cho biết tình trạng giả mạo fanpage xảy ra từ giai đoạn trước Tết Nguyên đán, nhiều khách hàng đã chịu thiệt hại về vật chất. Ảnh: Booking.com.

Trao đổi với Tri Thức - Znews tối 5/2, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, thông tin đã nắm được vụ việc du khách mất một tỷ đồng sau khi đặt phòng tại địa phương thông qua fanpage giả mạo.

"Sở đã giao phòng chức năng đến làm việc với khu nghỉ dưỡng để hướng dẫn xử lý và truyền thông cho du khách biết", ông Mạnh nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở, đơn vị thường xuyên khuyến cáo các khu, điểm du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay trên địa bàn về việc kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của du khách.

Các đơn vị khi phát hiện các trang web, fanpage giả mạo cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời, tránh bị ảnh hưởng, không gây thiệt hại cho khách hàng.

Cùng ngày, bà Vũ Hằng, quản lý khu nghỉ dưỡng Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh (Ninh Bình), cho biết được nhiều đối tác lữ hành thông báo về sự việc một du khách bị lừa đảo một tỷ đồng sau khi đặt phòng qua fanpage mang tên đơn vị.

Bà Hằng khẳng định fanpage này là giả mạo, không phải kênh truyền thông của mình. Đại diện khu nghỉ dưỡng cũng cho hay đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, nhờ hỗ trợ xử lý về vấn đề fanpage "chính chủ" bị làm giả với mục đích trục lợi phi pháp.

"Đây không phải là lần đầu fanpage chúng tôi bị kẻ gian mạo danh để lừa đảo tiền của khách hàng, gây ảnh hưởng tới uy tín. Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã báo cáo và 'đánh sập' một trang giả mạo. Nhưng sau đó, tình trạng tương tự lại mọc lên với nhiều hình thức tinh vi hơn. Hiện chúng tôi đã báo cáo với cơ quan chức năng và sắp tới sẽ có một buổi làm việc để tìm giải pháp và giải quyết tình trạng này", bà Hằng thông tin.

Ninh Binh anh 1

Hạng phòng Family Suite tại khu nghỉ dưỡng. Ảnh: ĐVCC.

Theo quản lý khu nghỉ dưỡng, đa phần khách phản ánh bị lừa đều do đặt phòng qua các trang giả này. Thông qua trang làm giả, kẻ gian thường đưa ra các gói đặt phòng với mức giá hấp dẫn, nhiều chương trình giảm giá dịp lễ để hút khách khiến không ít người bị mắc bẫy.

"Chúng tôi chỉ nhận tiền cọc nhiều nhất 1-2 triệu đồng đối với khách đặt nhiều phòng, số tiền còn lại khách tới nhận phòng mới cần thanh toán nốt. Nếu đã chốt cọc, khách bị thông báo chuyển sai nội dung và được hướng dẫn làm theo các bước để nhận tiền, đó 99% đó là lừa đảo", bà Hằng nhận định.

Trước đó, vào sáng 5/2, tài khoản Nguyen Tien Phuc chia sẻ lên mạng xã hội sự việc người quen của mình bị lừa hơn một tỷ đồng khi đặt phòng tại fanpage mang tên "Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh".

Theo bài đăng, vị khách đặt phòng cho 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ, thời gian 31/1-3/2. Sau khi nhắn tin trên fanpage, khách được tư vấn các mức giá phòng.

Qua trao đổi, khách chốt phòng rồi chuyển khoản tiền đặt cọc 6,5 triệu đồng. Sự cố bắt đầu khi đối tượng thông báo khách chuyển khoản sai nội dung, hệ thống không đọc được và không giữ được phòng.

Ninh Binh anh 2

Bài đăng về sự việc nhận tương tác lớn trên mạng xã hội. Ảnh: Nguyen Tien Phuc.

Sau đó, khách được yêu cầu chuyển khoản lại để phòng kế toán xác nhận và lấy lại số tiền thừa.

Tuy nhiên, sau nhiều lần chuyển khoản, khách đều bị báo sai nội dung. Những lần tiếp theo, vị khách chuyển 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn một tỷ đồng.

Cuối cùng, vị khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng, biết mình bị lừa và báo cáo công an địa phương.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

Ninh Bình là 'top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024'

Nền tảng hướng dẫn du lịch TripAdvisor vừa công bố Ninh Bình của Việt Nam được du khách bình chọn vào "Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024."

Chủ nhà hàng ở Ninh Bình thức đến đêm chờ đón đoàn khách Ấn Độ

Trưa 28/8, Tràng An 5 (Ninh Bình) phục vụ 840 thực khách thuộc tập đoàn Sun Pharma. Nhà hàng này treo băng rôn chào mừng trước một ngày.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm